Trước khi tìm đến vốn đầu tư từ nguồn doanh nghiệp, hãy thử tìm cách gọi vốn khởi nghiệp từ người thân và bạn bè. Điều này không quá khó bởi thực tế bạn đang tạo cơ hội cho họ thêm lợi nhuận, nhưng bạn cần phải có chiến lược thuyết phục.

Cách gọi vốn khởi nghiệp từ người thân và bạn bè

Doanh nhân Việt | 06/03/2018, 12:33

Trước khi tìm đến vốn đầu tư từ nguồn doanh nghiệp, hãy thử tìm cách gọi vốn khởi nghiệp từ người thân và bạn bè. Điều này không quá khó bởi thực tế bạn đang tạo cơ hội cho họ thêm lợi nhuận, nhưng bạn cần phải có chiến lược thuyết phục.

Cái khó khăn nhất ban đầu để gọi vốnkhởi nghiệp từ bạn bè và người thân là không biết nên hỏi ai và hỏi như thế nào, bạn thường lo sợ sẽ đẩy họ vào tình thế khó xử. Hãy thử áp dụng những cáchsau đây:

Gửi email rộng rãi

Bạn nên soạn một email với nội dung giải thích rõ về dự án của mình, tầm nhìn của bạn và tiến độ triển khai dự án. Sau đó bạn gửi email đó cho chính mình và nhiều người khác kèm theo câu hỏi họ có quan tâm tới việc hợp tác tài chính với bạn hay không.

Đừng quên nhắn nhủ họ hãy giúp bạn chuyển tiếp email này tới những người có thể sẽ quan tâm và gửi lời cám ơn.

Trò chuyện và nhắn nhủ

Có thể có rất nhiều ngườiquan tâm đến dự án của bạn nhưng bạn không quen biết họ. Lúc này hãy tìm người mà bạn quen để kể với họ nhằm tạo những cuộc gặp gỡ mới, biết đâu sẽ tìm được nhà đầu tư cho dự ánbạn đang ấp ủ.

Tổ chức sự kiện

Hãy bỏ ra một ít chi phí để tổ chứcvài sự kiện nhỏ, có phục vụ đồ uống và đồ ăn nhẹ, rồi tiến hành thuyết trình. Đây là hình thức mà nhiều người khởi nghiệp đã áp dụng thành công, khi tìm kiếm được các nhà đầu tư tiềm năng.

Trong sự kiện, hãy đề cập rằng bạn đang gây vốn và đề nghị những ai quan tâm hãy liên hệ với bạn. Đây chính là cách rất hay bởi bạn sẽ không đẩy mọi người vào thế khó xử.

Hỏi trực tiếp

Trong một vài tình huống hãy mạnh dạn trực tiếp hỏi xem họ có quan tâm đến dự án của bạn và sẵn sàng đầu tư không. Hình thức này nên áp dụng với những người làm kinh tế bởi họ đã quen với những cuộc trò chuyện thẳng thắn.

Hãy nói cho họ biết rằng bạn vừa hình thành một dự án và đang cần gây vốn để phát triển. Lần lượt sau đó hãy hỏi xem họ có muốn biết thêm về công ty của bạn không và có sẵn sàng đầu tư không.

Gọi vốn không phải xintừ thiện

Khi huy động vốn đầu tư để khởi nghiệp từ bạn bè và người thân, bạn cần phải tự tin và nhớ rằng bạn đang kêu gọi đầu tư chứ không phải xin tiền từ thiện. Để đạt được điều này, hãy trao cho họ cơ hội thu về lợi nhuận, khiến họ tin vào dự án của bạn.

Tuyệt nhiên đừng coi việc huy động vốn này là việc cá nhân mà đây là việc làm ăn, bạn có quyền yêu cầu người khác đầu tư và họ có quyền đồng ý hoặc từ chối.

Chọn đối tượng

Đồng thời, bạn phải cân nhắc kỹ trong lựa chọn đối tượng đầu tư. Nếu giữa bạn và họ có quan hệ phức tạp thì hãy đừng dùng tới tiền của họ. Đừng hứa hẹn quá nhiều mà hãy nói về cả những rủi ro có thể xảy ra và để họ tùy ý quyết định.

Tôn trọng công bằng

Không được chủ quan cho rằng người thân và bạn bè thì chỉ cần hợp tác qua lời nói, hãy tìm luật sư đúng chuyên ngành để tránh xảy ra những sai lầm về mặt pháp lý. Một bản hợp đồng sẽ đưa mọi thứ vào thỏa thuận rõ ràng, bảo vệ lợi ích cho cả hai bên.

Hãy đối đãi với những người thân và bạn bè chấp nhận tham gia với bạn giống như các nhà đầu tư khác để họ thấy được rằng bạn đang thật sự nghiêm túc. Điều này còn khiến họ cảm thấy được tôn trọng.

Theo Doanh Nhân Việt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách gọi vốn khởi nghiệp từ người thân và bạn bè