Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những hiểu biết căn bản về thủ tục và tiến trình của một hồ sơ định cư Mỹ theo diện đầu tư kinh tế (EB-5), để bạn có thể hạn chế tối đa rủi ro khi thực hiện kế hoạch của mình.

Cách hạn chế rủi ro cho hồ sơ định cư Mỹ theo diện đầu tư kinh tế EB-5

Michael Hưng | 08/08/2017, 14:00

Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những hiểu biết căn bản về thủ tục và tiến trình của một hồ sơ định cư Mỹ theo diện đầu tư kinh tế (EB-5), để bạn có thể hạn chế tối đa rủi ro khi thực hiện kế hoạch của mình.

Dù bạn tự thực hiện hay thông qua công ty dịch vụ, vẫn không có cách nào bảo đảm 100% hồ sơ định cư Mỹ theo diện đầu tư kinh tế (EB-5) của bạn sẽ được chấp thuận.

Bạn sẽ cảm thấy thất vọng. Nhưng đó là nguyên tắc trong môi trường pháp lý Mỹ, khi mà quyết định của một cơ quan nhà nước hoàn toàn độc lập và không chịu bất cứ sự chi phối của một tổ chức kinh doanh hay dịch vụ môi giới nào.

Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những hiểu biết căn bản về thủ tục và tiến trình của một hồ sơ định cư Mỹ theo diện đầu tư kinh tế (EB-5), để bạn có thể hạn chế tối đa rủi ro khi thực hiện kế hoạch của mình.

Hiện naycó một làn sóng người giàu Trung Quốc tìm cách sang Mỹ định cư và người Trung Quốc đã chiếm gần hết số visa theo diện đầu tư được cấp của năm 2014 (85%). Do đó, chắc chắn trong tương lai gần, Quốc hội Mỹ sẽ điều chỉnh chương trình này theo hướng tăng chỉ tiêu số lượng hồ sơ hằng năm nhưng đồng thời cũng tăng yêu cầu về số vốn đầu tư tối thiểu.

Xem thêm:

Không phải cứ mua nhà, đầu tư bất động sản ở Mỹ là thành công dân Mỹ

3 điều cần lưu ý về chương trình định cư Mỹ theo diện đầu tư kinh tế EB-5

Nên có người đại diện

Một hồ sơ EB-5 có 2 đối thể chính: Thứ nhất là chủ đầu tư - người nộp hồ sơ xin định cư. Thứ hai là Cơ quan Di trú Mỹ (USCIS) - phía cấp phép cho hồ sơ.

Nhưng để hồ sơ được nộp đúng quy định, nhà đầu tư phải có một đại diện luật pháp, tức là một luật sư chuyên về di trú. Đồng thời, để cung cấp cho luật sư hồ sơ về đầu tư, người đứng đơn thông thường phải thuê một người đại diện, trong nhiều trường hợp là một công ty dịch vụ. Người đại diện sẽ thay mặt bạn để tìm kiếm, lựa chọn và nếu cần sẽ điều hành quản lý dự án đầu tư. Mặt khác, người đại diện sẽ cung cấp hồ sơ đầu tư và giữ liên lạc với văn phòng luật sư.

Trong một vài trường hợp, chủ đầu tư có khả năng, có thể tự đứng ra thực hiện việc đầu tư và liên hệ trực tiếp với luật sư, mà không cần phải thuê người đại diện.

Trách nhiệm của luật sư trong quy trình này là xem xét, sắp xếp, nộp và theo dõi (review, file, submit, and follow up) hồ sơ với cơ quan di trú.

Nhưng luật sư không có trách nhiệm về vấn đề đầu tư của bạn. Bạn phải cung cấp cho luật sư hồ sơ về dự án kinh tế mà bạn đầu tư.

Dự án đó phải đáp ứng những tiêu chuẩn, quy định của chương trình là một cơ sở thương mại đang hoạt động, có vốn đầu tư 1 triệu USD hoặc 500.000 USD, có trên 10 lao động.

Như tôi đã đề cập trong bài trước, bản chất của dự án kinh tế mà bạn đầu tư là yếu tố quyết định của hồ sơ định cư EB-5. Do đó bạn phải lựa chọn đúng dự án để đầu tư; một dự án phải đảm bảo được các tiêu chí về tính chất kinh tế và số lượng lao động; đồng thờicũng phải bảo đảm là dự án đó mang lại lợi nhuận lâu dài cho bạn, hay ít ra, cũng không gây thiệt hại số vốn mà bạn đã bỏ ra.

Do đó, theo tôi, bạn hoặc người đại diện của bạn phải có khả năng thẩm định và lựa chọn được một dự án đáp ứng được tiêu chuẩn của chương trình đồng thời dung hòa được lợi ích kinh tế của nhà đầu tư.

Môi trường kinh tế và xã hội Mỹ có tính chất khoa học và luật hóa cao nhưng vô cùng rộng lớn và phức tạp. Người đại diện của bạn nhất thiết phải thông thạo ngôn ngữ và môi trường kinh tế, luật pháp Mỹ; cótrình độ học vấn và kinh nghiệm nhất định trong lãnh vực kinh tế, tài chínhvà đầu tư ở Mỹ.

Tất nhiên, điều quan trọng là mối quan hệ giữa bạn và người đại diện (cho dù là công ty dịch vụ) cần có một sự tín nhiệm nhất định, vì không hề có một cam kết pháp lý đảm bảo 100% về kết quả của hồ sơ. (Nếu có ai đó cam kết với các bạn như vậy thì chứng tỏ người đó không thông thuộc môi trường pháp lý của Mỹ).

Nên cẩn thận với việc đầu tư vào các Regional Centers

Trường hợp đầu tư vào một dự án của các trung tâm khu vực (regional centers) bạn cũng cần những bước thẩm định tương tự như tôi đã nói ở trên, để xác định bản chất của dự án đó có đáp ứng được quy định không.

Trong đó, bao gồm cả việc thẩm định thanh danh (creditbility) của các quản lý dự án, chi tiết kinh tế của dự án (economic feasibility) và hoạt động thực tế trên công trường (active).

Ở Mỹ hiện có hàng trăm Regional Centers và các trung tâm này đang cạnh tranh nhau để dành vốn đầu tư, đặc biệt từ người ngoại quốc. Do đó, sự lựa chọn một dự án khả thi càng khó khăn hơn.

Trong thực tế, các đơn vị dịch vụ rất ít có khả năng thẩm định và kiểm soát hoạt động của các regional centers, nên xác suất rủi ro đối với loại đầu tư này khá cao. Hiện nay, đa số các công ty dịch vụ di trú tại Việt Nam đều làm môi giới cho các regional centers với loại hồ sơ có vốn đầu tư 500.000 USD.

Chuẩn bị chi phí đầu tư có thể cao hơn quy định

Tôi sẽ nói thêm về phần chi phí đầu tư. Trong thực tế, chi phí đầu tư của các bạn sẽ cao hơn và có khi cao hơn vài lần so với quy định.

Chẳng hạn, tôi đã phân tích trong 2 bài vừa qua rằng, một khi dự án mà bạn đầu tư không tạo ra đủ 10 lao động thì có thể trong thời gian làm hồ sơ, bạn sẽ buộc phải đầu tư thêm để dự án đáp ứng được yêu cầu này. Đó là lý đó khiến số vốn đầu tư của bạn tăng lên có khi tới vài lần so với dự tính ban đầu.

Ngoài khoản vốn đầu tư vào dự án có thể bị gia tăng, trong một hồ sơ EB-5, bạn chắc chắn sẽ phải trả thêm các khoản chi phí khác.

Do phải qua 2 nhân tố trung gian là văn phòng luật sư và người đại diện, nên trong thực tế, bạn sẽ phải chi ra một khoản lớn hơn 1 triệu USD hay 500.000 USD như quy định.

Theo tôi biết, hiện nay phí luật sư và các lệ phí pháp lý cho một hồ sơ EB-5 khoảng từ 30.000 USD đến 50.000 USD. Chi phí trả công cho một người đại diện hay một đơn vị dịch vụ thì tuỳ thuộc vào phần việc được giao và tính chất dự án.

Ví dụ, nếu bạn muốn người đại diện tìm kiếm, lựa chọnvà kiêm luôn cả quản lý điều hành cho bạn một dự án kinh tế có lợi ích thực sự thì chi phí có khi lên tới hàng trăm ngàn USD. Trong trường hợp thông qua các đơn vị dịch vụ như đang có ở Việt Nam thì chi phí dịch vụ khoảng từ 15.000 USD đến 30.000 USD.

Tuy nhiên, nếu đầu tư vào loại dự án của regional centers, nhà đầu tư sẽ phải chịu thêm một khoản phí quản lý dự án cho các trung tâm này trung bình khoảng 50.000 USD nữa. Tóm lại, bạn phải dành thêm khoảng 100.000 USD nữa ngoài khoản vốn đầu tư tối thiểu theo quy định (1 triệu USD hay 500.000 USD).

Nếu lựa chọn sai dự án đầu tư sẽ dẫn đến kết quả là hồ sơ di trú của bạn bị loại bỏ. Cho nên, như tôi đã nhắc lại nhiều lần, tính chất của cơ sở kinh tế mà bạn đầu tư là yếu tố then chốt đối với một hồ sơ EB-5. Mà để tìm được một dự án như vậy, bạn cần phải có được một người đại diện có khả năng và đáng tin cậy!

Cuối cùng, đối với ai đang có ý định nộp hồ sơ định cư theo diện đầu tư, tôi hy vọng và xin chúc các bạn biết sử dụng một cách thông minh số vốn mà bạn có được để đạt được kết quả thật sự!

Michael Hưng (từ Sacramento, California, Mỹ)

Các bài liên quan:

Tiết lộ người Việt chuộng mua nhà loại nào tại Mỹ, giá bao nhiêu?

Người Việt Nam dưới 18 tuổi có đứng tên khi mua nhà ở Mỹ được không?

Người Việt mua nhà ở Mỹ có vay ngân hàng được không?

Nếu muốn mua nhà ở Mỹ cần lưu ý các loại thuế này

Không phải cứ mua nhà, đầu tư bất động sản ở Mỹ là thành công dân Mỹ

3 điều cần lưu ý về chương trình định cư Mỹ theo diện đầu tư kinh tế EB-5

Cách hạn chế rủi ro cho hồ sơ định cư Mỹ theo diện đầu tư kinh tế EB-5

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách hạn chế rủi ro cho hồ sơ định cư Mỹ theo diện đầu tư kinh tế EB-5