Nước dùng là thành phần không thể thiếu đối với các món ăn như bún, phở, hủ tiếu,… Nó là yếu tố rất quan trọng, quyết định độ hấp dẫn, thơm ngon của các món ăn.

Cách nấu nước dùng ngon ngọt

25/05/2020, 09:22

Nước dùng là thành phần không thể thiếu đối với các món ăn như bún, phở, hủ tiếu,… Nó là yếu tố rất quan trọng, quyết định độ hấp dẫn, thơm ngon của các món ăn.

Để có được một món ăn ngon thì ngoài các nguyên liệu được chọn lựa kỹ lưỡng, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của các thành phần trong nước dùng - Ảnh: Internet

Chần xương trước khi nấu

Để có được nồi nước dùng ngon là phải chần xương trước khi nấu. Xương mua về phải rửa thật sạch dưới vòi nước. Sau đó, bạn nấu một nồi nước sôi rồi cho xương vào chần sơ qua.

Lí do phải chần xương là để xương ra hết cặn bẩn và khử sạch mùi hôi. Bạn cần lưu ý, khi ninh xương không nên đậy vung nồi, đợi nước sôi thì hạ nhỏ lửa để vớt bọt. Trong quá trình nấu, bạn đun nhỏ lửa và vớt bọt thường xuyên để xương từ từ tiết chất ngọt và nồi nước dùng có độ trong, không bị đục.

Kết hợp đúng các loại rau củ, gia vị với từng loại nước dùng

Mỗi loại nước dùng sẽ đi kèm với các loại gia vị khác nhau. Đối với nước dùng gà, heo nhất định phải có hành củ, gừng, hạt tiêu, nấm hương; nước dùng bò phải có quế chi, hoa hồi, hành, gừng tươi,… Kết hợp đúng các loại gia vị mới làm nổi bật hương vị và độ ngon của nồi nước dùng.

Lưu ý đối với bất cứ loại nước dùng nào, bạn tuyệt đối không được nêm nước mắm, bột ngọt và hạt nêm bởi sẽ làm nồi nước dùng bị chua và đục. Độ ngọt của nồi nước dùng đã có sẵn ở xương. Thay vì dùng hạt nêm, bạn chỉ nên sử dụng muối.

Thời gian nấu

Đối với các loại xương khác nhau thì thời gian nấu nước dùng khác nhau. Đối với xương gà, nếu bạn ninh quá lâu, nước dùng sẽ bị đục và có vị chua.

Thời gian nấu nước dùng thích hợp với xương gà và xương heo là từ 3 - 5 giờ, xương bò là 8 - 9 giờ, còn nước dùng có nguyên liệu là hải sản thì không được quá 45 phút.

Những bí quyết nấu nước dùng ngon cần lưu ý

- Bạn nên nêm bằng muối thay vì hạt nêm để nước dùng trong, hạn chế sử dụng đường và thay bằng các loại củ tự nhiên. Nếu nước bị đục, có thể cho vào vài cái nấm đông cô, lát khoai tây sống hoặc lòng trắng trứng gà, đánh cho tan và hớt sạch bọt sẽ giúp nước trong hơn.

- Nếu dùng xương bò, bạn còn phải cạo sạch phần thịt dính trên xương còn dùng phần đuôi thì phải cạo sạch lông trên lớp da của chúng. Với các gia vị tạo mùi như: hồi, quế, sá sùng, hành củ, tỏi, sả, gừng, thơm (dứa)… bạn cần bóc vỏ, rửa sạch bụi bẩn và nướng hoặc rang cho thơm.

- Một mẹo nhỏ khi chẳng may nồi nước dùng bị đục là bạn dùng lòng trắng trứng gà. Lấy một lòng trắng trứng, đánh tan rồi cho vào nồi nước dùng để nguội, đặt lên bếp nấu và khuấy đều để các vẩn đục bám hết vào trứng rồi vớt ra. Như vậy, nồi nước dùng của bạn lại có độ trong đẹp mắt.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách nấu nước dùng ngon ngọt