Tiết kiệm tiền là một việc khá khó khăn. Tuy nhiên, cũng có những bí quyết để bạn tham khảo đấy.

Cách tập thói quen tiết kiệm chi tiêu

16/05/2020, 16:26

Tiết kiệm tiền là một việc khá khó khăn. Tuy nhiên, cũng có những bí quyết để bạn tham khảo đấy.

Hãy tập thói quen ghi lại chi tiêu một cách trung thực - Ảnh: Internet

Mang theo tiền có mệnh giá nhỏ

Đã bao giờ bạn có cảm giác muốn tiêu tiền và không thể cưỡng lại được một món đồ nào đó mà thực tế nó không hề cần thiết?

Đó là lý do để luôn mang theo tiền có mệnh giá nhỏ, vừa đủ ra đường với những nhu cầu cơ bản. Đừng bao giờ mang tất cả những gì mình có ra đường để rồi trở về với một chiếc ví "xẹp lép".

Cắt giảm những chi tiêu không cần thiết

Có thể bạn không mua cà phê mỗi ngày nhưng lại dành tiền cho những nhu cầu khác như đi taxi hay xem phim. Suze Orman, chuyên gia tài chính và cựu chủ tịch kênh CNBC cho rằng, những chi phí cho cà phê buổi sáng hay những món ăn vặt hàng ngày chính là nguyên nhân khiến bạn không thể tiết kiệm tiền.

Hãy kiểm lại những thói quen tiêu dùng, chi tiêu hàng ngày của bạn, quyết định xem những nhu cầu nào là không cần thiết và cắt giảm nó. Cách đơn giản này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền một cách hiệu quả.

Theo dõi chi tiêu và lập danh sách những đồ dùng cần mua

Nếu bạn không biết tiền của mình đang ở đâu và không biết đã tiêu vào việc gì, thì nên theo dõi chi tiêu của bạn. Lập một bảng liệt kê những thứ bạn đã chi tiêu. Kiểm tra nó vào cuối tháng và xem xét bạn đã lãng phí vào những mục gì, sau đó, hãy điều chỉnh vào tháng sau.

Ngoài ra, hãy lập danh sách những thứ bạn cần mua. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào nhu cầu cần thiết, tránh lãng phí và tiết kiệm thời gian mua sắm.

Thay vì vui chơi, giải trí thà rằng mua thêm 2 quyển sách, học thêm vài khóa học

Dù sách có chán, dù khóa học có dở, chỉ cần bạn đọc, bạn học được một lời khuyên hay, một câu nói mang tính định hướng, vậy cũng đủ rồi. Mặt khác, việc học tập hay đọc sách dù thế nào cũng sẽ tốt hơn việc ăn uống, đàn đúm thả cửa.

Nếu không thực sự cần, cố gắng đừng bao giờ vay mượn

Nếu đủ tinh tế, bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều tập đoàn, công ty lớn hay chính các ngân hàng hiện tại đều ra những chính sách cho bạn vay tiền. Nghĩ ngược lại, nếu không có lợi, tại sao họ lại tích cực tham gia lĩnh vực này đến vậy?

Thoạt nhìn, bạn là khách hàng, bạn là người được lợi nhất qua những chính sách vay trả lãi 0 đồng, vay thấu chi, vay tín chấp... Thế nhưng, khi tính kỹ ra, lượng lãi bạn phải trả cho một khoản tiền bất kỳ đều ở con số khá lớn.

Nếu chỉ dựa vào kiếm tiền, bạn sẽ không bao giờ giàu được

Bạn kiếm tiền để giàu lên, điều này không sai. Thế nhưng nếu chỉ dựa vào việc bán công bán sức kiếm tiền bạn sẽ rất khó giàu, bên cạnh đó, bạn còn phải học cách tiết kiệm, học cách trân trọng từng đồng tiền mình làm ra.

Xét về mặt bản chất, đỉnh tháp tài chính không nằm ở số lượng mới tăng lên bao nhiêu mà là nằm ở số lượng giữ lại được.

Một số mẹo nhỏ đơn giản hơn mà mỗi người cần biết như:

- Nấu ăn tại nhà. Chắc chắn đây không phải là mẹo tiết kiệm mà chỉ là một cách "ai cũng biết" nhưng ít ai thực hiện thường xuyên.

- Ghi lại các khoản chi tiêu trong tháng. Ai cũng có lúc quên mất rằng tháng vừa rồi mình đã tiêu những gì mà lương lại cạn kiệt. Hãy tập thói quen ghi lại chi tiêu một cách trung thực để tránh điều này.

- Không nên đi siêu thị với cái bụng trống rỗng. Bởi khi đó bạn sẽ mua nhiều đồ ăn hơn. Thay vào đó bạn nên đi siêu thị chỉ sau khi đã ăn.

- Sử dụng ví tiền. Đừng cho rằng ví tiền thì chỉ để cất giữ tiền, mà thêm vào đó bạn hãy để thêm cả những hóa đơn thanh toán như hóa đơn đi siêu thị, hóa đơn điện nước, hóa đơn điện thoại…

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách tập thói quen tiết kiệm chi tiêu