Không phải ai cũng biết cách tẩm ướp gia vị cho món thịt nướng thơm ngon, đúng vị. Những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để thực hiện món thịt nướng thơm ngon hấp dẫn.

Cách ướp thịt thơm ngon hấp dẫn các bà nội trợ nên biết

La Hường | 24/01/2018, 11:44

Không phải ai cũng biết cách tẩm ướp gia vị cho món thịt nướng thơm ngon, đúng vị. Những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để thực hiện món thịt nướng thơm ngon hấp dẫn.

Ngoại trừ món thịt luộc, thịt hấp thì hầu hết cách thức chế biến các món ăn như món xào, kho, nướng, áp chảo... đều phải trải qua giai đoạn tẩm ướp gia vị ở công đoạn sơ chế trước khi chế biến. Vậy làm thế nào để ướp gia vị cho thịt ngon, làm dậy mùi và hương vị đậm đà của món ăn? Làm thế nào để thịt nhanh ngấm gia vị và đỡ mất thời gian chế biến?

Về lựa chọn gia vị

Nếu bạn đã thường nghe những người sành ăn khi ăn hải sản sẽ dùng vang trắng, ăn thịt sẽ dùng vang đỏ thì tương tự như vậy, khi tẩm ướp các loại thực phẩm khác nhau, cũng nên chú ý những yêu cầu đặc biệt khác nhau:

- Với các loại thịt, nếu cần vị ngọt, bạn chỉ nên mật ong cho thịt trắng, còn thịt đỏ thì nên dùng đường, hoặc tốt hơn là dùng nước ép lê;

- Với các loại cá và hải sản thì không nên thiếu gừng và rượu trắng - để rửa, ướp, và sử dụng trong khi chế biến;

- Với các loại rau củ, bạn cũng nên xóc qua chút muối trước khi xào nấu, hoặc với sốt đặc biệt trước khi nướng;

Về thời gian tẩm ướp

- Thịt trắng cần thời gian tẩm ướp lâu nhất, khoảng 30 phút;

- Cá cần thời gian tẩm ướp khoảng 15 phút;

- Thịt đỏ cần thời gian tẩm ướp khoảng 10 phút nếu để nguyên khối, 5 phút nếu thái lát hoặc băm nhỏ;

- Rau củ thì chỉ cần rắc gia vị trước khi chế biến.

Thứ tự tẩm ướp gia vị

Thực phẩm để có sự thẩm thấu tốt nhất và đảm bảo hương vị sau khi chế biến đúng như ý muốn thì việc tẩm ướp gia vị ban đầu là vô cùng quan trọng, nhất là với các món nướng, kho, hấp… Chúng ta cần chú ý thứ tự tẩm ướp gia vị theo trình tự như sau:

Bước 1: Nhóm gia vị mặn: muối, hạt nêm, nước mắm…

Bước 2: Nhóm gia vị ngọt: đường, bột ngọt (mì chính), mật ong…

Bước 3: Nhóm gia vị tạo mùi: hành tím, tỏi băm, rượu, tiêu, mè (vừng), các loại lá thơm…

Bước 4: Nhóm gia vị cay: ớt, ớt sa tế…

Các loại phụ gia, nguyên liệu gia vị không mùi (dầu ăn, bột mì, trứng,…) thì chúng ta sẽ ướp vào bước cuối cùng nhé.

Cách nướng thịt ngon

Nướng thịt không phải đơn giản, mà cũng cần có bí quyết để nướng đúng cách. Để hạn chế tối đa các thành phần độc hại phát sinh trong quá trình nướng món ăn, các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên sau đối với người tiêu dùng:

- Nên tẩm hoặc ướp thực phẩm cần nướng với nước sốt trước khi nướng. Nước sốt ngoài tác dụng tăng hương vị cho món ăn còn có thể làm tăng tính an toàn cho các món nướng.

- Chất lượng của vỉ nướng cũng có vai trò quan trọng. Nên chọn những loại vỉ nướng làm bằng gốm chịu nhiệt cao và thép không rỉ. Tuyệt đối không nên dùng loại vỉ nhôm vì sự phản ứng giữa axit và nhôm trong khi nướng sẽ tạo ra những chất độc hại.

- Chú ý khi nướng bạn không nên lật qua lật lại quá nhiều, mà hãy nướng chín vàng 1 mặt rồi lật lại mặt khác. Bạn nên quét dầu liên tục lên thực phẩm trong quá trình nướng giúp chúng mềm và nhanh chín, không bị khô.

- Nên nướng ở nhiệt độ thấp hoặc vừa phải để hạn chế khói.

Thiên Kim (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách ướp thịt thơm ngon hấp dẫn các bà nội trợ nên biết