Nhiều người không chú trọng thứ tự ướp của các loại gia vị. Họ chỉ đơn thuần nhớ đến món nào là cho món đó vào. Việc này làm thực phẩm không thẩm thấu một cách tốt nhất.

Cách ướp thực phẩm - kinh nghiệm hay cho người mới vào bếp

La Hường | 06/03/2018, 20:46

Nhiều người không chú trọng thứ tự ướp của các loại gia vị. Họ chỉ đơn thuần nhớ đến món nào là cho món đó vào. Việc này làm thực phẩm không thẩm thấu một cách tốt nhất.

Thứ tự ướp

Bạn nên ướp theo trình tự để giúp thực phẩm đạt hương vị mong muốn sau khi nấu và thẩm thấu một cách tốt nhất. Cách này còn giúp chúng ta không bỏ sót hay quên ướp một loại gia vị nào đó.

- Mặn: muối, hạt nêm, nước mắm…

- Ngọt: đường, bột ngọt, mật ong…

- Thơm: hành tím, tỏi băm, rượu, tiêu, mè, cùng các loại lá thơm…

- Cay: ớt, sa tế…

- Không mùi: một số món cần ướp với dầu ăn, trứng hoặc bột mì, đây là ba loại “gia vị” khá đặc biệt, bạn nên cho vào cuối cùng.

Thời gian ướp

Đối với từng loại thực phẩm và tùy theo món ăn sẽ có thời gian tẩm ướp khác nhau. Thông thường:

- Thịt lợn, gà: Ướp trên 30 phút (miếng to)

- Thịt bò, cừu: 10 phút với thịt nguyên khối

- Thịt thái lát hoặc thịt băm: dưới 5 phút hoặc không ướp (nêm gia vị trực tiếp khi nấu)

- Cá: 15-20 phút. Cá biển có độ mặn tự nhiên nên ướp ít muối hơn cá sông.

- Hải sản: Tôm còn nguyên vỏ, mực lá dày: từ 15-30 phút, không quá 1 tiếng. Tôm bỏ vỏ, mực ống: 5-10 phút hoặc không ướp. Riêng bạch tuộc không nên ướp quá 15 phút vì bạch tuộc sẽ ra nước ăn mất ngon.

Rau củ cũng cần ướp trước khi nướng

Bạn hay nghĩ rau củ không cần thiết phải ướp trước khi nướng, nhưng thật sự một vài loại rau củ nếu được nhúng sơ qua với nước sốt BBQ trước khi nướng sẽ rất thơm ngon và thấm vị.

Một số loại rau củ nên ướp sơ trước khi nướng (dưới 5 phút): đậu bắp, hành tây, ớt chuông, dứa (thơm), nấm mỡ… Riêng nấm đông cô và khoai tây trong khi nướng bạn rắc lên một ít muối, tiêu là đã rất ngon rồi.

Nước ướp thích hợp cho các loại rau củ: Hỗn hợp tỏi, sả băm, một ít dầu ăn và sa tế tôm. Đơn giản hơn, bạn có thể tận dụng luôn nước ướp thịt để ướp rau củ (dĩ nhiên thời gian ướp sẽ ngắn hơn nhiều so với thịt).

Rượu trắng và gừng giúp khử mùi tanh của cá và hải sản

Những loại cá biển và hải sản có mùi tanh tự nhiên khiến món ăn mất ngon khi thưởng thức. Để khử mùi tanh, hôi của chúng, bạn có thể cho thêm gừng và rượu vào nước ướp.

Đối với cá: Gừng đập dập, chà xát lên bề mặt da cá. Hoặc bạn có thể rưới một muỗng canh rượu trắng và đặt vài lát gừng xắt mỏng lên trên cá khi hấp.

Đối với hải sản khác như bạch tuộc, mực: rửa sạch với ít nhất 3 muỗng canh rượu trắng, nước đá lạnh, 1 củ gừng đập dập trước khi ướp.

Lưu ý

Không sử dụng các vật dụng bằng nhôm, đồngkhi ướp gia vị thực phẩm, bởi chúng dễ phản ứng với axitgây hại cho sức khỏe.

Khi không đủ vị chua bạn có thể sử dụng giấm, chanh, sữa chua, nước cam, hoặc rượu vang trắng để tăng hương vị tùy theo món.

Thay thế dầu ăn bằng dầu oliu nhằm tăng độ béo, đồng thời giúp các gia vị thấm nhanh hơn.

Tỏi, hương thảo, siro lá phong, gừng, ớt là các gia vị thuộc loại thảo mộc, giúp tăng thêm hương vị cho món ăn.

Khi sử dụng các loạigia vị có vị chuabạn nêngiảm bớt 1/2 thời gian ướp, kích thước thực phẩm càng nhỏ thời gian ướp cũng ngắn hơn.

Thiên Kim (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Thị trường và chính sách
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách ướp thực phẩm - kinh nghiệm hay cho người mới vào bếp