Đôi khi cùng một vấn đề, mỗi người sẽ có một cách xử lí khác nhau và kết quả thu được cũng hoàn toàn khác nhau.

Cách xử lý của 3 bà mẹ với con nhiều người suy ngẫm

Một Thế Giới | 28/09/2015, 07:00

 Đôi khi cùng một vấn đề, mỗi người sẽ có một cách xử lí khác nhau và kết quả thu được cũng hoàn toàn khác nhau.

Có ba đứa trẻ chơi thân với nhau, một hôm nọ, ba đứa cùng rủ nhau vào từng chơi. Vì chơi hăng say quá nên đã làm rách quần. Cả ba đứa đều sợ hãi vị sợ về nhà bị mẹ đánh, mặt cắt không còn một giọt máu. Người mẹ thứ nhất đánh cho cậu con một trận, vừa đánh vừa mắng, rồi còn cảnh cáo nó rằng: “Lần sau còn thấy chạy vào rừng chơi thì biết tay tao!”.
  Cach xu ly cua 3 ba me voi con nhieu nguoi suy ngam

 Mắng con chính là làm giảm sút đi khả năng sáng tạo của đứa trẻ

Người mẹ thứ hai không đánh, không mắng, bà chỉ lặng lẽ vá lại vết rách trên ống quần con và để lại một vết sẹo trên đó. Người mẹ thứ ba thì lại an ủi con: “Không sao đâu con, ngã rách quần là chuyện hoàn toàn bình thường, ngày xưa bố bằng tuổi con còn nghịch hơn con nhiều chứ!” Người mẹ lấy chỉ màu, thêu lên chỗ rách một bông hoa. Cach xu ly cua 3 ba me voi con nhieu nguoi suy ngam

 Ân cần chỉ bảo giúp trẻ tự tin, thoải mái sáng tạo theo khả năng của mình

Như vậy, cùng một vấn đề nhưng mỗi một biện pháp khác nhau sẽ thu được kết quả khác nhau. Người mẹ thứ nhất luôn khiến đứa trẻ sợ hãi, nó không được tự do vui chơi theo cách của một đứa trẻ và vô tình người mẹ khiến nó mất đi tính sáng tạo, tính rụt rè. Người mẹ thứ hai thì bà lại để thuận theo tự nhiên, không có gì đặc biệt cả. Người mẹ thứ ba là một người mẹ có cách giáo dục con hiệu quả nhất. Bà đã dùng bông hoa để khơi dậy trí tưởng tượng của đứa trẻ, hơn nữa nụ cười của bà giúp đứa trẻ học được sự khoan dung, giúp nó tự tin và thỏa sức sáng tạo.

Câu chuyện như muốn nhắc nhở đến các bậc phụ huynh rằng hãy khoan dung hơn đối với con mình, không phải cứ sai là phải đánh. Đôi khi, chỉ cần một nụ cười nhắc nhở nhẹ hay là một hành động ân cần khi con làm sai cũng có hiệu quả vô cùng lớn đối với sự phát triển tư duy của bé.

 Thu Hương 


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách xử lý của 3 bà mẹ với con nhiều người suy ngẫm