Chuyện cảnh sát giao thông (CSGT) có bụng bự rồi đây sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ, mấy ngày nay rộ lên trên báo chí nước nhà và được nhiều người quan tâm.

Cái bụng bự của CSGT và điều đáng nói

Quốc Phong | 04/10/2020, 11:30

Chuyện cảnh sát giao thông (CSGT) có bụng bự rồi đây sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ, mấy ngày nay rộ lên trên báo chí nước nhà và được nhiều người quan tâm.

Được biết ngành công an đã có chủ trương trong thời gian tới lực lượng CSGT phải nâng cao năng lực, kiến thức, sức khỏe để đáp ứng yêu cầu khi ra đường làm nhiệm vụ.Theo đó, CSGT nào có vòng bụng tosẽ không đủ điều kiện làm nhiệm vụ ngoài đường, gần với dân nhất.

Thực tế, đây hoàn toàn không phải là chuyện mới mẻ gì.Thế nhưng, với một chủ trương chungmang tính toàn quốc thì có lẽ đây là lần đầu?!

Tôi không còn nhớ đó là năm nào,nhưng cũng phải vào khoảng 15 năm trước, Công an thành phố Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòađã đi tiên phong trong chủ trương này.

Tôi ấn tượng với việc này bởi đây là thành phố du lịch. Ở đây, người ta rất khó tìm người mặc sắc phục cảnh sát ngoài đường bởimấy khi có chuyện kẹt xe như nhiều thành phố khác. Ấy vậy mà họ không hề xem nhẹ và đã làm dù Bộ Công ankhông quy định.

Tiếc rằng sau đótôi không thấy địa phương nào hưởng ứng tiếp mà phải đến năm 2013, Công an thành phố Hà Nội mới đưa ra và thực hiện.

Cách làm này, ngày đó báo chí đã lên tiếng khen vì dù sao CSGT bụng bựcũng là hình ảnh không đẹp của người chiến sĩ cảnh sát nói chungtrước du khách, trong đó có cả khách quốc tế, nay chủ trương này đã được nghiêm túc coi lại, chấn chỉnh để hoàn thiện. Nó cũng được dư luận một lần nữa đánh giá cao.

Tôi được biết, riêng tại Hà Nội, ngoài người bụng bự, CSGT nào có biểu hiện thô lỗ với dâncũng phải “lui về tuyến sau”, không được ra đường làm nhiệm vụ.

Tôi không biết chủ trương nói trên, Hà Nội hiện còn thực hiện triệt để hay không nhưng có một hiện tượng dễ phát hiện nhất, đó là vào những giờ cao điểm buổi sáng, hình ảnh những “bóng hồng CSGTtỏa ra các ngã tư trọng điểm làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông cũng tạo nên một không khí rất dễ chịu vàcảm giác thú vị với người dân khi tham gia giao thông.

Tôi cũng từng chứng kiến cảnh bất lực của một CSGT bụng bự bị đuối sứckhi chạy không đến trăm mét để đuổi theo một kẻ vi phạm, giật đồ của người đi đường mà lòng thấy chán ngán vì anh ta chạy không nổi...

Hình ảnh người CSGT hôm nay, nhiều người nói không ngoa khi cho rằng, đó làmặt tiền của mặt tiền đối với cán bộ, chiến sĩngành công an nhân dân nói chung.Việc để những cán bộ chiến sĩ, đặc biệt là lực lượng tiếp xúc nhiềuvới người dân, trong đó có CSGT, mà bụng bự quả là rất khó coi. Từ cái bụng bự ấy, người ta suy diễn bình phẩm ra nhiều điềukhông hay, thiếu thiện cảm.

Từ vẻ ngoài hình thức đó, cái chúng tacó thể nói thẳng luôn ra và nhìn rõ nhất, đó là việc họ thiếu luyện tập thể thao mỗi ngày. Điềuđó có thể khiến họkhông thể hoàn thành nhiệm vụ khi tham gia truybắt người vi phạm pháp luật ngoài đường cũng như đấu tranh trấn áp tội phạm để đảm bảo sự bình yên, trật tự và an toàn xã hội.

Còn “bên trong cái bụng bự”, người ta sẽ suy diễn đủ thứ tệ hại, nào là lương CSGT thì như vậy mà sao nhậu nhẹt gì nhiều thế;sao “khệnh khạng, bệ vệ cứ như lãnh đạo thế!

Trên thế giới và cả Việt Nam cũng vậy, “đầu vào” của ngành cảnh sátnói chung được quy định khá nghiêm ngặt, dễ gì lọt qua con mắt sơ tuyển của các cơ sở đào tạo, tuyển dụng từ chiều cao, cân nặng, sức bền thể lực...Chẳng qua, sau một thời gian dài, họ không luyện tập và ăn uống lại thiếu kiểm soát, không điều độ cho nên mới ra vậy. Đó là chưa nói, liệu lực lượng này có quy định luyện tập võ nghệ hàng tuần một cách tối thiểu hay không?

Rồi đây, sau khi ngành công anra quyết định triển khai việc này, có thể những ai có chiều cao quá kém,bụng to quá, trông thiếu thiện cảm sẽ được bố trí việc khác. Điềuđó không có lý gì không làm được. Chính sự nghiêm khắc nói trên sẽ buộc cán bộ chiến sĩtrong ngành phải đề ra quyết tâm rèn luyện thể lực một cách tích cực nhất nếu không muốn bị đào thải hoặc chuyển công tác...

Thôi thì dù rất muộn nhưng cũng là một chủ trương đúng và cần thiết vào lúc này, xã hội rấthoan nghênh. Hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dânhy vọng cũng từ những cách chấn chỉnhnàysẽ đẹp dần lên trongmắt người dân.

Quốc Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái bụng bự của CSGT và điều đáng nói