Khi 90 phút trận đấu giữa đội U.21 báo Thanh Niên và U.19 HA Gia Lai kết thúc, không bên nào ghi được bàn thắng. Ban huấn luyện U.21 báo Thanh Niên mừng ra mặt, kế hoạch giữ sạch mành lưới đã thành công. Thế nhưng…

Cái gật đầu thán phục trước 'gà của bầu Đức' tại giải U.21

Một Thế Giới | 25/10/2015, 10:00

Khi 90 phút trận đấu giữa đội U.21 báo Thanh Niên và U.19 HA Gia Lai kết thúc, không bên nào ghi được bàn thắng. Ban huấn luyện U.21 báo Thanh Niên mừng ra mặt, kế hoạch giữ sạch mành lưới đã thành công. Thế nhưng…

Đúng vào lúc ban huấn luyện đội U.21 tin rằng mục tiêu đã hoàn thành hơn một nửa và chỉ chờ đến lượt “đấu súng” trên chấm luân lưu nữa là xong thì kết quả lại hoàn toàn đảo lộn. Lứa đàn anh U.21 báo Thanh Niên thua 3-4 trên chấm luân lưu.

... Bộ ba “xe – pháo - mã” Phan Công Thìn, Văn Dũng và Minh Đức mỗi người chìm sâu trong suy nghĩ của riêng mình ngay tại khu vực kỹ thuật trên sân Cần Thơ chiều 25.10.2014. Khi ấy, chúng tôi tiến lại gần hỏi HLV Phan Công Thìn và hỏi: “Các anh đã thua vì chính cái bẫy các anh giăng ra tưởng chừng là hoàn hảo?”

HLV Phan Công Thìn lặng người đi một lát rồi nói: “Không! Chúng tôi đã thành công, có điều chúng tôi đã kém may mắn trên chấm 11m mà thôi. Nếu chúng tôi chơi đôi công, chơi chủ động tấn công với U.19 HAGL thì chúng tôi đã thua sớm trong 90 phút rồi. Tôi xin lỗi người hâm mộ. Họ và thậm chí cả giới chuyên môn có quyền chỉ trích chúng tôi vì lối chơi thiếu cống hiến, nhưng như tôi đã trình bày là nếu có quỹ thời gian để lứa U.21 này thi đấu chung và làm quen với nhau lâu hơn thì mọi thứ sẽ khác đi. Lúc đó chúng  tôi sẽ tấn công ào ạt để chiếm lợi thế. Nhưng như anh thấy đấy. Chúng tôi có nhiều cá nhân bản lĩnh, già dặn kinh nghiệm nhưng là những miếng ghép còn lắm rời rạc vì chưa đủ yếu tố thời gian…”.

Sáng hôm sau trận thua đấy (26.10.2014) tại quán cà phê ngay bên khách khách sạn Vạn Phát, TP Cần Thơ, nơi các đội bóng quốc tế đóng quân cùng quan chức và Ban tổ chức giải, chúng tôi đến gặp ban huấn luyện. Cả ba HLV Phan Công Thìn, Đinh Văn Dũng và Phạm Minh Đức đã ngồi đó tự lúc nào và những ly cà phê đắng đã cạn đáy. Cả ba anh như dán mắt vào những chiếc điện thoại thông minh của mình để đọc những bài báo, những đọc hàng trăm lời bình luận nặng nề từ người hâm mộ. Khi chúng tôi xuất hiện, HLV Phan Công Thìn ngẩng mặt lên và trút bầu tâm sự…

Là báo chí tác nghiệp tại giải, về mặt lý trí chúng tôi đứng về phía người hâm mộ để nêu ra những câu hỏi mang tính đại diện cho số đông hỏi ban huấn luyện nhằm đi đến tận cùng của vấn đề… Nhưng về mặt tình cảm chúng tôi vẫn có chút gì đó chia sẻ với ban huấn luyện. Nhất là “kế hoạch” và đấu pháp họ đề ra trước “cuộc thách đấu chấp tuổi”, tức là đàn anh đã chơi thứ bóng đá thiếu cống hiến, nặng phòng ngự. Còn dư luận thì chỉ trích HLV trưởng Phan Công Thìn đã chọn thứ bóng đá hèn nhát. Sở hữu dàn cầu thủ giàn dặn hơn, kinh nghiệm trận mạc tốt hơn sao công tấn công phủ đầu đàn em U.19 HAGL?

HLV Phan Công Thìn giải thích: “Người hâm mộ có cái lý của họ, nhưng chúng tôi là nhà cầm quân. Tính hiệu quả phải được đưa lên hàng đầu. Tôi xin lỗi người hâm mộ vì không thành công và vì phải chọn lối chơi đấy. Nhưng nếu được làm lại, ở thời điểm đấy, tôi vẫn chọn lối chơi này. Khi chúng tôi đã thua thì dư luận có thể nói nhiều cách và nhiều góc độ nhưng cả tôi, anh Dũng và Minh Đức đã nhìn thấy U.19 HAGL rất mạnh. Và chúng tôi phân tích kỹ lưỡng mới đưa ra đấu pháp trên. Vì sao hai trận vòng bảng chúng tôi không nặng phòng ngự mà vào bán kết gặp U.19 HAGL chúng tôi lại phòng ngự? U.19 HAGL lúc đó đang chuẩn bị rất tốt cho giải đấu còn chúng tôi thì thi đấu mật độ dày đặc trước đó nhưng lại thiếu thời gian lắp ghép tập thể lại nên phải buộc như thế”.

Lộ trình chuẩn bị cho  trận đấu đó là hai giai đoạn. Tức giữ sạch lưới suốt 90 phút và thắng trên chấm 11m vì U.21 báo Thanh Niên có nhiều cá nhân có kinh nghiệm như Mạnh Hùng, Văn Thuận, Ngân Văn Đại, Quách Tân, Lâm Ti Phong… nhưng kém may mắn.

Tú Ân

Còn tiếp - Kỳ 5: Trận bán kết thứ hai giữa U.21 Malaysia và U.21 Thái Lan và trận chung kết trong mơ

Các kỳ đã đăng
Kỳ 1  Đám trẻ bầu Đức đã gây sốt ở giải U.21 báo Thanh Niên như thế nào?
Kỳ 2: Bộ ba “xe - pháo - mã” Thìn – Dũng - Đức phối hợp ra sao ở giải U.21?
Kỳ 3: Bộ ba “xe- pháo- mã” Thìn – Dũng - Đức và “quân sư” Minh Đức tại giải U.21

Để có được sự thành công của giải U.21 quốc gia Báo Thanh Niên 2015 - cúp Clear Men, không thể không nhắc đến sự đóng góp của các nhà tài trợ. Đặc biệt là nhà tài trợ Kim cương, công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam; và nhà tài trợ vận chuyển, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)



Bài liên quan
Khởi tố 5 cầu thủ bóng đá sử dụng ma túy trong khách sạn
Tối 14.5, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Tĩnh thông tin với báo chí về việc phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 5 cầu thủ bóng đá về hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái gật đầu thán phục trước 'gà của bầu Đức' tại giải U.21