Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), cho rằng từ “Lon Việt Nam” có rất nhiều vấn đề vì “hãy giả sử người ta thêm dấu, thêm mũ vào cho từ đó”.

Cái lon mình ngộ quá, chị em ơi…

30/06/2019, 12:05

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), cho rằng từ “Lon Việt Nam” có rất nhiều vấn đề vì “hãy giả sử người ta thêm dấu, thêm mũ vào cho từ đó”.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH-TT-DL

A) Có người bạn tên Đức. Anh em thêm chữ Cớp thành danh Đức Cớp

Có người bạn tên Liêm. Anh em thêm chữ Chồn thành danh Liêm Chồn

Có người bạn tên Thái. Anh em thêm chữ Dúi thành danh Thái Dúi

Vậy có nên phạt Cha Mẹ mấy người đó vì đặt tên con “có rất nhiều vấn đề” vì bạn bè có thể chơi chữ nói lái không?

Tên phụ nữ thường có chữ lót là Thu. Nếu “giả sử người ta” thay chữ đứng sau chữ Thu bằng chữ Cúc, thì tên đổi thành Thu Cúc, nói lái có tục không?

Lại thường thấy tên với chữ lót là Ngọc. Nếu “giả sử người ta” thay chữ đứng sau chữ Ngọc bằng chữ Hành, thì tên đổi thành Ngọc Hành, là từ Hán Việt, có nghĩa tục không?

Vậy có nên bắt các người tên có chữ lót Thu, Ngọc phải bỏ chữ Thu, chữ Ngọc không?

Có nên cấm tên trái “Măng Cụt” không? Có nên cấm các từ như “đạo cụ” không? Có nên cấm tất cả các từ bắt đầu bằng phụ âm L, phụ âm C, hay có âm ỒN, ẶC, U... không? Bởi vì tay nói lái giỏi nào cũng lái thành tục tĩu được hết!

Ai nghĩ ra chuyện cấm chuyện bỏ này có bị coi là “hâm” không?

B) Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), cho rằng từ “Lon Việt Nam” có rất nhiều vấn đề vì “hãy giả sử người ta thêm dấu, thêm mũ vào cho từ đó”. Cho dù có người cố ý thêm dấu, thêm mũ như thế, và giả sử điều đó có tác dụng tai hại đáng kể, thì người thêm dấu thêm mũ có lỗi hay người đặt ra từ “Lon Việt Nam” có lỗi? Các tên Đức, Liêm, Thái là những cái tên đẹp mà Cha Mẹ muốn đặt cho con là đương nhiên có quyền đặt mà không kẻ nào có quyền cấm.

C) Từ đó mà vấn đề quan trọng hơn nhiều được nêu lên dưới dây: một người Cục trưởng có quyền cấm, phạt ai đó vì lý do như vậy không?

Thứ nhất: người đặt tên không có lỗi, sao có thể cấm người ta?

Thứ hai: muốn cấm, muốn phạt ai phải có chứng cớ phạm tội rõ ràng. Không thể nói người đặt tên “có ý đồ không tốt” hay “tạo cơ hội” cho các việc “giả sử” có thể xảy ra. Đó có phải là những lý do hàm hồ, gán ép?

Nếu người có quyền có thể cấm người khác vì những lý do hàm hồ thì phải chăng kẻ có quyền nào cũng có thể lạm quyền, nhũng nhiễu? Người dân yếu thế ngày càng trở nên dễ bị ức hiếp? Các doanh nghiệp càng dễ bị nhũng nhiễu, vòi vĩnh? Đối thủ cạnh tranh càng dễ bị chụp mũ, vô tù? Rốt lại ai cũng có thể vô tù vì suy diễn của một người khác?

Lê Học Lãnh Vân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
4 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái lon mình ngộ quá, chị em ơi…