Nghị định 101/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã giao quyền cho UBND TP.HCM được quyết định về hệ số sử dụng đất, chiều cao công trình và quy định nguyên tắc về việc tạm cư, tái định cư các hộ dân, kể cả các hộ khẩu ghép. Lãnh đạo thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp và chỉ đạo rất quyết liệt, thế nhưng đến nay vẫn còn các vướng mắc cần tháo gỡ.

Cải tạo chung cư cũ: còn quá nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Phan Diệu | 20/07/2016, 11:06

Nghị định 101/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã giao quyền cho UBND TP.HCM được quyết định về hệ số sử dụng đất, chiều cao công trình và quy định nguyên tắc về việc tạm cư, tái định cư các hộ dân, kể cả các hộ khẩu ghép. Lãnh đạo thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp và chỉ đạo rất quyết liệt, thế nhưng đến nay vẫn còn các vướng mắc cần tháo gỡ.

Thông tin từ Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA)cho biết, trong 6 tháng đầu năm, TP.HCM đã hoàn thành việc di dời các hộ dân ra khỏi chung cư 727 Trần Hưng Đạo (quận 5) và đang nỗ lực cùng chủ đầu tư vận động các hộ dân còn lại di dời ra khỏi chung cư Cô Giang (quận 1). Đây đều là những chung cư hư hỏng nặng đang trong tình trạng nguy hiểm.

Trong tổng số 474 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975 cần được kiểm định, có đến 67 chung cưphải được ưu tiên đầu tư xây dựng lại và giải quyết tái định cư cho các hộ dân.

Theo HoREA, Nghị định 101/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã giao quyền cho UBND TP được quyết định về hệ số sử dụng đất, chiều cao công trình và quy định nguyên tắc về việc tạm cư, tái định cư các hộ dân, kể cả các hộ khẩu ghép... Lãnh đạo thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp và chỉ đạo rất quyết liệt, thế nhưng đến nay vẫn còn các vướng mắc cần tháo gỡ.

Cụ thể, về lựa chọn chủ đầu tư, HoREA nói rằng Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc giao cho UBND TP quyền lựa chọn chủ đầu tư thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc chỉ định nhà đầu tư để đẩy nhanh dự án xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng, nhưng hiện vẫn chưa có văn bản của Thủ tướng Chính phủ.

Về chỉ tiêu dân số, đây là chỉ tiêu quy hoạch quan trọng để tăng thêm số lượng căn hộ giúp cho chủ đầu tư thu hồi vốn đã bỏ ra bao gồm: chi phí lập dự án; chi phí tạm cư; chi phí bồi thường tái định cư; chi phí hỗ trợ việc làm, hỗ trợ đời sống, hỗ trợ đào tạo lại nghề nghiệp; chi phí xây dựng chung cư mới...

Về chiều cao công trình, do dự án xây dựng lại chung cư cũ đều là nhà cao tầng, theo quy định phải xin ý kiến thỏa thuận của Cục Tác chiến về chiều cao tối đa của công trình mất nhiều thời gian. Do vậy, HoREA đề nghị Cục Tác chiến thống nhất với thành phố về các khu vực không phải xin ý kiến chiều cao công trình để giảm bớt thủ tục hành chính.

Về phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật công trình nhà cao tầng cấp 1 (trên 21 tầng), theo quy định hiện nay thì phải thông qua Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, HoREA cho rằng nên giao cho thành phố được phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật công trình nhà cao tầng cấp 1 có chiều cao dưới 100 m để giảm bớt thủ tục hành chính.

HoREA cũng đề nghị thành phố giao trách nhiệm cho UBND các quận, huyện hoặc Sở Xây dựng phê duyệt kết quả kiểm định chung cư. Đối với những quận có nhiều chung cư như quận 5, quận 1, quận 10, quận 3, quận Bình Thạnh... đề nghị Sở Xây dựng hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ.

Về cơ chế xác định giá bán đối với phần diện tích dôi dư của căn hộ mới so với diện tích căn hộ cũ,cơ chế xác định giá bán thỏa thuận cho người có hộ khẩu ghép;Hiệp hội bất động sản nói cần quy định nguyên tắc xác định giá bán trong dự án ngay từ đầu để người dân yên tâm, tránh tình trạng người dân bị ép giá.

Bên cạnh đó, có chính sách tín dụng ưu đãi tương tự như đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội để tạo điều kiện cho người dân được sở hữu nhà tái định cư, không vì quá khó khăn mà buộc phải bán suất nhà ở tái định cư.Ngoài ra, cần tạo sự đồng thuận cao của các chủ sở hữu chung cư trong quá trình lập dự án và thực hiện xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng bởi đây là yếu tố quyết định sự thành công.

“Đề nghị tiến hành thăm dò xã hội để nắm rõ nhu cầu, nguyện vọng của các chủ sở hữu chung cư và các chủ hộ khẩu ghép trong chung cư về giải quyết tạm cư, tái định cư, hỗ trợ di dời, hỗ trợ đời sống, hỗ trợ đào tạo nghề. Tổ chức nhiều buổi gặp gỡ làm việc nhuần nhuyễn giữa chủ sở hữu chung cư và chủ đầu tư dự án với sự tham dự tích cực của chính quyền địa phương nhất là quận và phường để tạo sự đồng thuận cao.

Tập trung giải quyết khâu bồi thường giải phóng mặt bằng là công việc rất khó mà nếu không thực hiện nhanh, dứt điểm thì không thể thực hiện được các bước tiếp theo. Từ đóchủ đầu tư sẽ bị sa lầy, dẫn đến dự án bị dở dang gây thiệt hại cho các hộ dân, nhà đầu tư, ngân hàng và tác động xấu đến chương trình chỉnh trang đô thị của thành phố”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải tạo chung cư cũ: còn quá nhiều vướng mắc cần tháo gỡ