TP.HCM sẽ đăng tải công khai, minh bạch thông tin những dự án đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của đơn vị, niêm yết tại nơi công cộng hoặc các hình thức khác phù hợp với quy định nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu thông tin của người mua nhà.

TP.HCM công khai những dự án bất động sản đang thế chấp

Phan Diệu | 17/07/2016, 16:40

TP.HCM sẽ đăng tải công khai, minh bạch thông tin những dự án đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của đơn vị, niêm yết tại nơi công cộng hoặc các hình thức khác phù hợp với quy định nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu thông tin của người mua nhà.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TPLê Văn Khoa về xử lý vướng mắc liên quan đếntình trạngthế chấp tài sản là dự án phát triển nhà ở; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TPgiao cho Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Cục Thuế, Văn phòng Đăng ký đất đai, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA)… liên quan đến việc giải quyết vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Đồng thời, kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc phát sinh, không để xảy ra xung đột, mâu thuẫn về quyền và lợi ích giữa người mua nhà, chủ đầu tư và tổ chức tín dụng.

UBND TP giao Sở Tài nguyên – Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp... nghiên cứu, thực hiện việc đăng tải công khai, minh bạch thông tin về các dự án bất động sản đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng trên nhữngphương tiện thông tin đại chúng, website của đơn vị, niêm yết tại nơi công cộng hoặc các hình thức khác phù hợp với quy định nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu thông tin của người tham gia giao dịch bất động sản.

Lãnh đạo TP.HCM cũng yêu cầu Sở Xây dựng thành lập tổ công tác phối hợp với các sở ngành và quận huyện có các dự án khẩn trương tiến hành rà soát tổng thể các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn. Trong đó, tập trung rà soát về cơ sở pháp lý dự án, có hay không tình trạng thế chấp dự án để vay vốn, tiến độ triển khai thực hiện, lưu ý phân loại để xử lý các dự án đã thế chấp ngân hàng, tiềm ẩn nguy cơ xảy tranh chấp giữa chủ đầu tư, tổ chức tín dụng và người mua nhà. Từ cơ sở pháp lýnày, đề xuất phương án hiệu quả để giải quyết nợ vay và tài sản đảm bảo nợ vay cùng các vấn đề liên quan.

Các quậnhuyện cũng phải chủ động xử lý ngay nhữngvướng mắc khi phát sinh mâu thuẫn giữa người mua nhà, chủ đầu tư và tổ chức tín dụng nhận tài sản thế chấp là dự án nhà ở trên nguyên tắc tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của các bên nhưng phải đảm bảo lợi ích của người mua nhà.

Hiệp hội Bất động sản TP cũng được giao nhiệm vụ khẩn trương xây dựng, báo cáo đề xuất các giải pháp lành mạnh hóa thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Trước đó, sự cố chung cư The Harmona (quậnTân Bình) bị ngân hàng dọa xiết nợ và các cư dân sống trong tòa nhà phát hiện căn hộ của họ bị chủ đầu tư thế chấp 2 lần đã khiến không ít người mua nhà bất an và lo lắng.Trong khi đó, các quy định hiện hành không có những điều khoản buộc chủ đầu tư dự án bất động sản phải công bố lịch sử thế chấp tài sản tại các tổ chức tín dụng, do vậy người mua nhà không những chịu thiệt mà điều nàycòn ảnh hưởng đến an sinh xã hội và tranh chấp trong chung cư...

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, vụviệc nói trênđã ảnh hưởng đến niềm tin vào thị trường, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2016. Do vậy, việc công khai các dự án đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng của UBND TP.HCM được xem là động thái bảo vệ quyền lợi quyền lợi chính đáng của người mua nhà.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM công khai những dự án bất động sản đang thế chấp