GrabCar chạy chui ở Đà Nẵng dù thành phố này chưa cấp phép hoạt động. Thậm chí Đà Nẵng mới đây còn gửi công văn ra Bộ GTVT đề nghị chưa thí điểm loại hình này.

Cấm GrabCar, chính quyền Đà Nẵng tổ chức 'rình' bắt

Lê Đình Dũng | 20/02/2017, 19:06

GrabCar chạy chui ở Đà Nẵng dù thành phố này chưa cấp phép hoạt động. Thậm chí Đà Nẵng mới đây còn gửi công văn ra Bộ GTVT đề nghị chưa thí điểm loại hình này.

Sáng 20.2, chúng tôi mở ứng dụng Garb và đặt xe GrabCarđể gọi xe đi tại Đà Nẵng. Hệ thống thông báo có xe tới đón tại đường Pasteur. Xe ô tô 43A-212.73 tới đón khách và trả khách tại ga Đà Nẵng. Giá cước được thông báo trên hệ thống là 13 ngàn đồng.

Trò chuyện với tài xế, chúng tôi được biết giá cước được tính theo dịch vụ này là 11 ngàn đồng/1km. Tài xế còn cho biết rẻ như vậy nhưng phải ‘kín’ với cánh taxi vì đang cạnh tranh.

Tầm buổi trưa, chúng tôi tiếp tục kết nối với Grab để đón xe từ ngã tư Trần Cao Vân-Lê Độ về Pasteur. Xe 43A-248.39 có mặt đón khách. Giá cướcđược thanh toán cho chặng này là 18 ngàn đồng. Các tài xế của GrabCar đều cho biết dịch vụ này có nhiều ở Đà Nẵng. Đáng nói, những xe ô tô 4 chỗ thuộc dịch vụ GrabCar mà chúng tôi đi thử nghiệm đều không có phù hiệu.

Xe ô tô hoạt động cho dịch vụ GrabCar đậu trên đường Pasteur trưa 20.2

Điều này chứng tỏ GrabCar chạy chui ở Đà Nẵng bởi mới ngày 14.2 mới đây, UBND TP.Đà Nẵng đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn thành phố này.

Theo đó, TP.Đà Nẵng cho rằng, so sánh hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng GrabCar với kinh doanh vận tải bằng xe taxi có điểm tương đồng là cùng sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi; cùng phạm vi hoạt động trên địa bàn toàn thành phố; cùng hình thức gọi xe (qua tổng đài và phần mềm ứng dụng trên internet); giá cước/giá hợp đồng tính theo kilomet lăn bánh, hình thức thanh toán linh hoạt.

“Như vậy, về cơ bản loại hình kinh doanh vận tải này hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình xe taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố là 1.700 xe taxi”.

Công văn đề nghị Bộ GTVT chưa thí điểm triển khai mô hình GrabCar trên địa bàn Đà Nẵng của UBND TP.Đà Nẵng

“Việc thí điểm triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng vào thời điểm hiện tại sẽ làm gia tăng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND TP phê duyệt, gây nên kẹt xe, ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng trên địa bàn. Trong khi đó tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định”, công văn của UBND TP Đà Nẵng cho hay.

Do đó, ngày 12.1.2017, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng thống nhất giao UBND TP có văn bản gửi Bộ GTVT về việc thành phố chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay.

Đang 'mật phục' bắt

Chiều 20.2, trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Trần Hoàng, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng xác nhận trên địa bàn đang có hiện tượng GrabCar chạy chui.

"Hình thức này hoạt động bằng ứng dụng Grab được Thủ tướng và Bộ GTVT trên 5 tỉnh, thành phố trên cả nước. Riêng ở Đà Nẵng, năm 2016 Grab có tổ chức quảng cáo nhưng vì thành phố chưa cho phép triển khai nên Sở GTVT đã yêu cầu tháo tất cả các biển quảng cáo về hình thức này tại sân bay và các địa điểm khác", ông Hoàng cho hay.

Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cũng cho hay đã mời đại diện Grab Taxi lên làm việc và yêu cầu chấm dứt ngay hoạt động quảng bá, tuyên truyền Grab đã có mặt ở Đà Nẵng. "Tuy vậy, hình thức này chủ yếu triển khai trên ứng dụng điện thoại di động nên khó kiểm soát. Do đã hạn chế và thường xuyên kiểm tra nên tốc độ phát triển GrabTaxi hay GrabCar ở Đà Nẵng giảm. Nếu phát hiện có hoạt động GrabCar thì chúng tôi sẽ xử lý ngay", ông Hoàng nói.

Theo ông này, Thanh tra đã phát hiện và xử lý 2 trường hợp chạy chở khách theo hình thức GrabCar, mỗi trường hợp bị phạt 1,5 triệu đồng, tước phù hiệu 2 tháng. Hiện, đơn vị này đang tiếp tục mời 9 trường hợp lái xe, chủ xe lên để xử lý nguội sau khi được ghi nhận.

Cũng theo Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng, mọi hình thức thanh toán điện tử như của Grab đều không được công nhận. Dù Bộ GTVT đã có chủ trương thí điểm nhưng đơn vị này cho rằng, Thành ủy và UBND TP đã có chủ trương chưa thực hiện thí điểm nên vẫn phải tiến hành xử lý.

"Biện pháp sắp tới đơn vị sẽ tiếp tục mật phục, kiểm tra và xử phạt", ông Hoàng nói.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm GrabCar, chính quyền Đà Nẵng tổ chức 'rình' bắt