Có một câu chuyện từ tuần trước mà tới tuần này nghĩ lại, vẫn buồn…cười. Đó là chuyện bộ Xây dựng ra thông tư qui định cấm nói tục chửi bậy, cấm nuôi chó trong chung cư.

Cấm nói tục, nuôi chó trong chung cư: Rách việc?

29/03/2016, 05:05

Có một câu chuyện từ tuần trước mà tới tuần này nghĩ lại, vẫn buồn…cười. Đó là chuyện bộ Xây dựng ra thông tư qui định cấm nói tục chửi bậy, cấm nuôi chó trong chung cư.

Sau thông tư này, bộ lập tức nhận được ý kiến phản đối rần rần của người dân, nhất là người dân đang ở chung cư. Đọc trên mạng, không thấy ý kiến phản đối nào kèm…chửi tục, nghĩa là rất đúng theo qui định của bộ Xây dựng “cấm nói tục chửi bậy”, nhưng người dân càng nói năng lịch sự bao nhiêu, nghe lại càng…nhói bấy nhiêu.

Tôi nhớ có hai ý kiến, một người dân nói bộ Xây dựng…rảnh việc quá hay sao mà đưa ra những qui định loại này ? Một người khác, anh Vũ Huy (sống tại một khu chung cư ở Từ Liêm, Hà Nội) thì cho rằng: Với quy định này, bộ Xây dựng đang làm thay việc của bộ Văn hóa, Tài nguyên-Môi trường và điều này khiến anh cảm thấy nực cười. Nhiều ban quản lý toà nhà chung cư cũng cho biết, thực tế, trong quy định văn hóa khu chung cư cũng có nêu nội quy chung trong đó có nhấn mạnh việc phải cư xử văn hóa, lịch sự với nhau nhưng những hành vi nói tục, chửi bậy không ai giám sát, kiểm tra, chế tài.

Vì vậy, nếu quy định này được áp dụng, bộ Xây dựng phải đưa ra một danh sách những câu nói được cho là tục, bậy. Và cái gì đã đưa thành luật thì phải có chế tài mới có thể xử lý được. Nói như thế là làm khó cho bộ Xây dựng rồi! Vì bộ làm sao đưa ra được “một danh sách những câu nói được cho là tục, bậy” ?

Tôi cũng đã có vài lần đứng trước cơ quan của vài bộ, và tôi kính phục khi nhìn thấy vẻ “hoành tráng” của nó. Cứ nghĩ, với những bộ to bề thế như vầy, chắc người ta phải làm việc suốt ngày trong đó, nghĩ ra bao nhiêu là công to việc lớn, tới chuyện…ăn trưa nhiều khi họ cũng quên luôn. Hóa ra, hình như không phải vậy. Chỉ riêng với vấn đề chung cư thôi, thì tôi nghĩ, bộ Xây dựng đã có bao nhiêu việc phải làm, cấp thiết hơn là vắt óc đưa ra một qui định như thế này. Tôi có chị bạn, nhà ở “chung cư cao cấp” hẳn hoi, chị này gia đình trí thức gia giáo, không nói tục chửi bậy, không nuôi chó nuôi mèo, nhưng căn hộ mới toanh chị mua để gia đình ở thì từ nhiều năm nay bị liên tục dột nát. Không chỉ dột nước sạch, mà còn dột nước bẩn, dột cả nước phân vệ sinh, khiến cả gia đình chị không sao chịu nổi. Kiện thưa tứ tung, chẳng ai giải quyết. Kiện ra tòa thì tòa năm lần bảy lượt…hoãn xử vì nhiều lý do.

Với trường hợp khốn khổ của chị bạn tôi, một người tuân thủ rất đúng qui định của bộ Xây dựng, lẽ ra bộ này nên vào cuộc giúp chị ấy giải quyết vấn đề dột…nước bẩn trong khu chung cư, vì dột nước bẩn thì còn kinh khủng hơn “dột” nói tục chửi bậy gấp nhiều lần. Vả lại, với điều kiện sinh hoạt của các khu chung cư bây giờ, nhà nào đi làm về đều đóng cửa, ai biết nhà ấy, ai sinh hoạt trong nhà ấy, thật nhiều khi cũng chỉ mong được nghe vài tiếng…chửi yêu từ nhà hàng xóm cho nó đỡ trống, đỡ quạnh. Nhiều câu mắng yêu, chửi thương lại khiến người ta gần nhau hơn, thông cảm với nhau hơn, chia sẻ cùng nhau hơn.

Còn với chuyện nuôi chó nuôi mèo trong chung cư, thì những chung cư cũ đã từ lâu người ta không cấm nuôi những con vật thân yêu này, thì không thể tự nhiên đưa ra qui định bắt không được nuôi. Vậy thì những con vật cưng của người ta sẽ đi về đâu, sống cùng ai, trong những ngôi nhà như thế nào mới “đúng qui định” ? Còn với những chung cư mới xây dựng, thì khi về nhận căn hộ, nếu cấm người ta nuôi chó mèo thì cứ qui định rõ, người ở chung cư sẽ không nuôi, vậy thôi. Ở mình, hay có những qui định “không giống ai” đột ngột được đưa ra, rồi khi bị phản đối, lại “đột ngột…mất hút”, không để lại bất cứ dấu vết nào. Qui định này của bộ Xây dựng cũng vậy chăng ?

Thanh Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
39 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm nói tục, nuôi chó trong chung cư: Rách việc?