Campuchia xây nhà tù ở phải trả tiền

Anh Đủ | 03/10/2018, 13:17

Các nhà tù Campuchia từ lâu được biết đến trong tình trạng quá tải nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề, năm ngoái Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng thông báo việc xây dựng một khu tù y như khách sạn, phải trả tiền.

Cơ sở đầu tiên như thế, được xây dựng tại trại tù Prey Sar, dự kiến được mở vào đầu năm tới. Là một liên doanh giữa chính phủ và một công ty tư nhân do người Campuchia sở hữu, khối nhà ba tầng sẽ rất khác với các xà lim tù lâu nay, nơi tù nhân thường phải dùng chung một nhà vệ sinh.

Tuy nhiên, cơ sở 4 triệu USD đó không phải cao cấp như một khách sạn. Một quan chức Tổng cục trại giam (GDP) thuộc bộ Nội vụ cho biết sự cao cấp duy nhất của nhà tù mới là không gian.

Người phát ngôn của GDP Som Keo nói với tờ Pnom Penh Post hôm 2/10 cơ sở phải trả tiền phòng sẽ hoạt động theo cùng tiêu chuẩn như những nhà tù khác: các phạm nhân được đối xử bình đẳng.

“Tòa nhà mới dành cho các tù nhân có thể trả phí. Mặc dầu các tù nhân có thể trả tiền để ở đó, họ sẽ được đối xử ngang bằng với những tù nhân khác và theo những điều kiện của nhà tù bình thường,” Som Keo nói.

“Cơ sở sẽ được quản lý cùng tiêu chuẩn. Sẽ không có máy lạnh và nệm. Tù nhân có thể trả tiền cho không gian lớn hơn [trong phòng giam].”

“Họ sẽ có quạt máy như trong các nhà tù công cộng bình thường. Nhà tù bình thường có thứ gì, khối nhà tù mới có thứ đó. Đây không phải là một nhà tù khách sạn,” ông nói.

Nhà tù Prey Sar được chia làm hai cơ sở – Trung tâm cải huấn 1 và Trung tâm cải huấn 2. Cái trước dành cho nam tù nhân, cái sau dành cho nữ.

Khối nhà mới phải trả tiền được phát triển bởi công ty Kunn Rekon, một liên doanh Campuchia-Hàn Quốc trên một khu đất rộng 1ha. Việc xây dựng khởi công hồi tháng 5 năm ngoái và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Trong lễ động thổ hồi tháng 5 năm ngoái, phó giám đốc công ty Yao Chen Ming, cho biết các tòa nhà có thể chứa 1.200 tù nhân, trong đó có 180 người cai nghiện ma túy.

Người phát ngôn của nhóm cánh hữu Adhoc, Soeng Senkarona cho rằng các nhà tù ở phải trả tiền không có cơ sở như tù nhân ở các nước phát triển cũng sống trong cùng nhà tù tương tự.

“Tôi hoan nghênh việc cải cách nhà tù, nhưng không phải là kiểu cải cách cho phép tù nhân giàu ở riêng biệt với những tù nhân khác. Ở các nước phát triển, nhà tù cung cấp giường. Họ cung cấp các tiện nghi giống nhau cho tù nhân giàu và nghèo. Tất cả chế độ được hưởng trong tù, phạm nhân đều được nhận như nhau,” ông nói.

Senkarona cho rằng không nên tách biệt tù nhân nghèo với tù nhân giàu, và những quan chức chính phủ phạm pháp. “Nếu chúng ta có những cơ sở tù hiện đại, tôi e rằng tù nhân sẽ còn không sợ bị trừng phạt,” ông nói.

Con số tù nhân của Campuchia tăng lên hơn 28.000 hồi năm ngoái – vượt quá năng lực của hệ thống. Năm 2016, có vào khoảng 22.000, với 7.500 phạm nhân bị tạm giam trước khi xét xử. Một báo cáo GDP đưa ra hồi tháng 2 cho thấy số tù nhân đã tăng lên khoảng 30% hồi năm ngoái – 28.414 người, với hơn 10.000 người bị tạm giam.

Trần Bích(Pnom Penh Post)FacebookGoogle+Twitter
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia xây nhà tù ở phải trả tiền