Các bác sĩ khoa Sản của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) đã phẫu thuật thành công cho sản phụ mắc bệnh nhau cài răng lược bị xuất huyết nhiều.

Căn bệnh nguy hiểm thường gặp với các sản phụ sinh mổ

Kim Cương | 01/07/2021, 08:47

Các bác sĩ khoa Sản của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) đã phẫu thuật thành công cho sản phụ mắc bệnh nhau cài răng lược bị xuất huyết nhiều.

Vào lúc 1 giờ sáng 25.6, bệnh nhân L.T.H. (SN 1986, ngụ tại Bến Tre) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng và âm đạo ra nhiều huyết cục. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được cho thuốc cầm máu, thăm khám và siêu âm ngã âm đạo, bác sĩ nghi ngờ bị nhau cài răng lược.

a-.jpg
Tình trạng sức khỏe sản phụ đã ổn định và được cho xuất viện - Ảnh: CTV

Kết quả chụp MRI cho thấy bánh nhau bám sâu vào lớp cơ tử cung xâm lấn đến lớp thanh mạc. Sau hội chẩn, các bác sĩ phẫu thuật lấy khối nhau thai và bảo tồn tử cung thành công.

Hiện tại tình trạng sức khỏe ổn định, vận động sinh hoạt tốt, âm đạo hết ra huyết. Sau thời gian chăm sóc tại khoa sản, bệnh nhân vừa được cho xuất viện.

Bình thường sau khi sanh, bánh nhau sẽ tự tách rời khỏi thành tử cung và được sổ ra ngoài. Nhưng nếu bị nhau cài răng lược, bánh nhau không thể bong khỏi tử cung. Đây là tình trạng nhau bám bất thường hoặc xâm lấn một phần hay toàn bộ bánh nhau vào lớp cơ tử cung và là nguyên nhân gây ra các tình trạng băng huyết sau sanh, rối loạn đông cầm máu... thậm chí tử vong cho người mẹ

Theo BS.CKI Đào Bích Chiền - chuyên khoa Sản của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: “Nhau cài răng lược là tình trạng bám bất thường của bánh nhau, các gai nhau bám chặt vào cơ tử cung mà không bám trên màng đệm.

Tình trạng nhau cài răng lược thường gặp ở những sản phụ có vết mổ đẻ cũ nên phẫu thuật khó khăn và gây mất nhiều máu. Bên cạnh đó, còn xuất hiện đối với những sản phụ có tiền căn nạo hút buồng tử cung và mổ bóc nhân sơ buồng tử cung và sản phụ có vết mổ bóc nhân sơ tử cung”.

Đây là bệnh lý vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe mẹ và em bé. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, các sản phụ nên khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ, khi mang thai có đau bụng hay ra huyết bất thường nên khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tính và có đầy đủ trang thiết bị. Không nên nạo hút thai nhiều lần và khi sinh các mẹ bầu nên sinh thường và mổ theo chị định của bác sĩ để hạn chế nguy cơ cho các lần mang thai sau.

Bài liên quan
Đỡ đẻ an toàn cho sản phụ ngay trên biển
Sản phụ mang thai 38 tuần tuổi đang được đưa từ đảo Quan Lạn (tỉnh Quảng Ninh) vào đất liền thì bất ngờ chuyển dạ và được đỡ đẻ thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn bệnh nguy hiểm thường gặp với các sản phụ sinh mổ