Một ý tưởng độc đáo đã được đề xuất lên lãnh đạo thành phố Hà Nội: dựng tượng vàng cụ rùa ở khu vực Hồ Gươm để tạo nên một biểu tượng văn hóa, du lịch của Hà Nội.

Cần cẩn trọng trước ý tưởng dựng tượng rùa vàng 10 tấn tại Hà Nội

Hải Yến | 29/03/2017, 08:56

Một ý tưởng độc đáo đã được đề xuất lên lãnh đạo thành phố Hà Nội: dựng tượng vàng cụ rùa ở khu vực Hồ Gươm để tạo nên một biểu tượng văn hóa, du lịch của Hà Nội.

Đề xuất này được ông Tạ Hồng Quân,một cán bộ đang làm việc tại Hà Nội trình lên UBND thành phố. Dự án được ông Quân gọi tên là "Đúc biểu tượng rùa vàng ở Hồ Gươm" được ông khởi độngtừ tháng 5.2011 tới nay.

Ông Tạ Hồng Quân trình bày mục đích của đề án: "Để rùa vàng Hồ Gươm trở thành biểu tượng độc đáo của Việt Nam và duy nhất của thế giới tại Hà Nội, chúng ta cần phát huy yếu tố từ giá trị lịch sử, văn hoá truyền thuyết và tâm linh, từ lòng yêu mến vốn có của người Hà Nội và cả nước từ sự chú ý quan tâm của thông tin báo chí truyền hình trong nước và quốc tế.

"Hiện tại Việt Nam đang thiếu một biểu tượng nhận diện. Nếu bạn sang Singapore thì sẽ bắt gặp biểu tượng sư tử hoá rồng, đến Pháp sẽ thấy có biểu tượng tháp Eiffel, đến Mỹ sẽ thấy tượng nữ thần tự do… Vậy còn biểu tượng nhận diện của Việt Namlà gì?",ông Quân chia sẻ.

Các khu vực bên Hồ Gươm được đề xuất dựng tượng rùa

Ủng hộ ý kiến này, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết ông đã được nghe tới dự án này từ năm 2011, thời Hà Nội kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. "Tôi là người luôn luôn ủng hộ ý tưởng mới nên ủng hộ ý tưởng này vì thấy nó rất hay. Tuy nhiên cần lưuý là khi dựng ở không gian như Hồ Gươm thì cần phải thận trọng về địa điểm.Ý tưởng là một chuyện, thực hiện như thế nào lại là một chuyện. Cần tạo ra được mẫu sao cho đẹp về hình tượng, về mỹ thuật và tạo hình. Qua đó trở thành biểu tượng của Hà Nội và cũng là của Việt Nam, có tính chất lịch sử hàng trăm hàng nghìm năm sau, trở thành giá trị văn hóa tinh thần, có ý nghĩa trong và ngoài nước", ông Dương Trung Quốc nói.

Trong khi đó, GS Phan Huy Lê khẳng định việc đặt tượng ở Hồ Gươm phải được xem xét một cách kỹ lưỡng, không thể tùy tiện thích tạo hình hay đặt ở đâu thì đặt được.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội cho hay Sở chưa nhận được văn bản chỉ đạo, xin ý kiến gì về đề xuất này nên không có ý kiến gì. Ông Động nói thêm rằng, 2 phiên bản cụ rùa ở đền Ngọc Sơn do Sở đề xuất hiện nay cũng đã rất có giá trị rồi.

Theo ý tưởng ban đầu từđề án của ôngTạ Hồng Quân, tượng rùa vàng hồ Hoàn Kiếm sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5 mét, cao 3,5 mét và có trọng lượng khoảng 6-10 tấn đồng. Ông cũng đề xuất hai phương án đặt tượng rùa vàng là tại chỗ đang đặt đồng hồ Thụy Sĩ hiện nay (ngã tư Hàng Khay -Đinh Tiên Hoàng) hoặc đặt tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn và UBND TP.Hà Nội.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
11 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần cẩn trọng trước ý tưởng dựng tượng rùa vàng 10 tấn tại Hà Nội