Bến xe Miền Đông mới dự kiến sẽ khai trương vào giữa tháng 8 này. Tuy nhiên, kế hoạch này một lần nữa phải hoãn vì dịch COVID-19.

Cận cảnh bến xe Miền Đông mới 5 lần lỗi hẹn khai trương

Hồ Đông | 21/08/2020, 05:29

Bến xe Miền Đông mới dự kiến sẽ khai trương vào giữa tháng 8 này. Tuy nhiên, kế hoạch này một lần nữa phải hoãn vì dịch COVID-19.

Bến xe Miền Đông mới được xây dựng trên khu đất thuộc địa phận phường Long Bình, quận 9 (TP.HCM) và TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương) với quy mô 16 ha, rộng gấp 3 lần bến xe hiện hữu với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng. Bến xe này cũng nằm ở vị trí thuận lợi trên Quốc lộ 1 và kết nối với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoạt độngtrong tương lai.

Mỗi năm, bến xe Miền Đông mới dự kiến phục vụ hơn 7 triệu lượt khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung, Bắc, đáp ứng nhu cầu khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến mỗi ngày.

Trước đó, bến xe Miền Đông dự kiến sẽ khai trương vào ngày 15.8 nhưng phải hoãn vì dịch COVID-19. Đây là lần thứ 5 Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) - chủ đầu tư dự án phải hoãn kế hoạch khai trương này.

Công trình gồm khu A là bến bãi, công trình công cộng; khu B trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); khu D thương mại dịch vụ (cao 15 tầng). Riêng nhà ga được xây dựng với kết cấu gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi.

Toàn bộ công trình được thiết kế kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Công trình dự kiến khai thác từ Tết Nguyên đán 2018, sau đó lùi đến đầu năm 2019, rồi gia hạn đến 15.8.2019. Lần gia hạn gần nhất hồi cuối tháng 4 năm nay và hiện là lần thứ 5 bến xe lùi thời gian khai thác.

Vừa qua, Sở GTVT TP.HCM có văn bản báo cáo UBND TP về công tác chuẩn bị đưa bến xe Miền Đông mới vào hoạt động và chỉ ra hàng loạt tồn tại, phát sinh mới tại công trình trọng điểm này.Theo đó, Tổng công ty Samco đã đăng ký địa điểm kinh doanh, nhưng việc thực hiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất với Sở TN-MT chưa hoàn tất.​

Do đó, Samco vẫn chưa đầy đủ pháp lý để chủ động trong công tác tổ chức khai thác bến xe, cung cấp dịch vụ tiện ích và hoàn thiện các cơ sở vật chất bên trong khuôn viên nhà ga. Kiểm tra thực tế, Sở nhận thấy nhiều hạng mục nhà ga ở tầng 2, 3, 4 chỉ mới hoàn thành việc xây dựng phần thô. Nội thất bên trong của các tầng này chưa được hoàn thiện, khu vực nhà ga (tầng 1) thì chưa ốp trần.

Đối với hạng mục xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn khu tương đối đã hoàn chỉnh. Riêng nhà điều hành xe buýt chưa được xây dựng nên chưa thể tổ chức kết nối với công trình nhà ga. Trước những tồn tại, phát sinh này, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu Samco phải phối hợp cùng các đơn vị, địa phương hoàn thiện các hạng mục chưa xong trước khi khai thác bến xe mới.

Trước đó, ngày 16.7, Samco có văn bản xin ý kiến đưa vào khai thác bến xe Miền Đông mới giai đoạn 1 từ ngày 15.8. Tuy nhiên, đến ngày13.8 thì Samco có văn bản kiến nghị lùi thời hạn này.

Theo Samco, nguyên nhân do từ ngày 26.7 đến nay tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp. Hành khách có tâm lý sợ đi xe đông người và một số địa phương phát hiện trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, các tuyến vận tải hành khách có hành trình từ bến xe Miền Đông hiện hữu đi các tỉnh phía Bắc (là những tuyến hoạt động chính sẽ di dời phục vụ tại bến xe Miền Đông mới giai đoạn 1) chỉ còn hoạt động đạt công suất 30% so với bình thường. Đồng thời, UBND TP.HCM cũng có công văn tạm ngưng hoạt động các cơ sở dịch vụ và hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch COVID-19.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh bến xe Miền Đông mới 5 lần lỗi hẹn khai trương