Với người dân khu trung tâm thành phố, việc có đồng hồ nước để sử dụng nước sạch đúng giá quy định là chuyện rất bình thường. Thế nhưng với người dân tại xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TP.HCM, đó là niềm vui lớn mà bà con đã chờ đợi suốt nhiều năm qua.

Cần Giờ (TP.HCM): Niềm vui nước sạch đến nhà

Ngọc Quyên | 24/04/2023, 10:36

Với người dân khu trung tâm thành phố, việc có đồng hồ nước để sử dụng nước sạch đúng giá quy định là chuyện rất bình thường. Thế nhưng với người dân tại xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TP.HCM, đó là niềm vui lớn mà bà con đã chờ đợi suốt nhiều năm qua.

Hơn 30 năm chọn mảnh đất xã Lý Nhơn (huyện Cần Giờ, TP.HCM) làm nơi sinh sống, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy hạnh phúc khi nguồn nước sạch được nhân viên Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO) cẩn thận lắp đặt đường ống đưa đến nhà mình. Không chỉ riêng gia đình bà Thúy, mà những ngày qua, hơn 800 hộ dân đang sinh sống tại xã Lý Nhơn cũng chung niềm vui được gắn đồng hồ nước (ĐHN) để thỏa ước mơ có nước sạch mạnh, trong và mát dùng hằng ngày.

Hết nỗi lo đổi nước giá cao

Lần đầu tiên gia đình bà Ngọc Thúy được gắn ĐHN và nước sạch cũng từ đó chảy vào các vòi trong nhà. Để tận hưởng niềm hạnh phúc, những giọt nước đầu tiên, bà Ngọc Thúy dùng để rửa mặt nhằm xoa dịu cái nắng đang oi bức của trời tháng 4. “Với người dân khu trung tâm thành phố, việc có cái ĐHN để sử dụng nước sạch đúng giá quy định là chuyện rất bình thường. Thế nhưng với gia đình tôi và người dân tại xã Lý Nhơn này, đó là niềm vui lớn bà con đã chờ đợi suốt nhiều năm qua”, bà Thúy bày tỏ.

1651730966566.jpeg
Đưa nước sạch đến với người dân huyện Cần Giờ - Ảnh: ITN

Hơn tháng trước, khi thấy đường ống nước được nhân viên Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ kéo đến, các thành viên trong gia đình bà Thúy khấp khởi vui mừng và chờ đợi. Ngày 14.4, ĐHN đã được nhân viên xí nghiệp gắn trước cửa nhà, rồi nước sạch đã chảy vào các vòi trong nhà để bà Thúy có nước nấu cơm, rửa rau, tắm giặt... Niềm vui lớn này, bà Thúy cho biết đã chờ đợi hơn 30 năm nay. Theo bà Thúy, trước đây, để có nước sạch sử dụng, gia đình bà phải đổi từng khối nước từ xe bồn với giá 75.000 đồng/m3. Trung bình mỗi tháng bà Thúy đổi từ 12 - 14m3 nước. Giờ thì gia đình bà đã hết nỗi lo phải đổi nước sạch với giá cao.

Ông Đoàn Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND xã Lý Nhơn cho biết toàn xã có gần 1.630 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề làm muối và nuôi trồng thủy sản. Trước đây người dân chủ yếu sử dụng nước từ các cá nhân cung cấp. Tuy nhiên, do khan hiếm nguồn nước nên việc cung cấp nước cũng có phần thiếu hụt, nhất là những tháng thời tiết nắng nóng. Riêng gia đình bà Thúy là hộ nằm xa khu dân cư, lại rất ít gia đình sinh sống nên khu vực này xưa nay chưa có tuyến ống nước.

Cũng chung niềm vui có nước sạch, cô Nguyễn Thị Ngọc Hân, Hiệu trưởng Trường mầm non Lý Nhơn chia sẻ, gần 10 năm về nhận nhiệm vụ tại trường, cô và giáo viên luôn trong tình trạng lo lắng vì thiếu nước sạch để phục vụ trẻ. Theo cô Ngọc Hân, trước đây nước sạch tại trường do các đơn vị, cá nhân lẻ cung cấp. Tuy nhiên, do trường nằm ở cuối nguồn nên thường xuyên bị yếu và thiếu. Những lúc thiếu nước, trường phải đi đổi nước từ xe bồn với giá 70.000 đồng/m3. Tính trung bình, mỗi năm trường phải chi gần 30 triệu đồng tiền đổi nước sạch từ xe bồn để phục vụ nhu cầu của trẻ.

“Trước chúng tôi chỉ sử dụng nước để phục vụ nhu cầu thiết yếu nhất của trẻ, đâu dám sử dụng để tưới cây. Giờ có nước sạch, cả cô và trò chúng tôi đều rất vui mừng. Có nước, các con được rửa tay thường xuyên và mọi hoạt động tại trường cũng được thuận lợi hơn”, cô Ngọc Hân bày tỏ niềm vui khi cùng học trò mở vòi nước tưới mát vườn cây của bé trong sân trường. Từ khi có nước do xí nghiệp cung cấp, vườn cây của cô trò Trường mầm non Lý Nhơn xanh tốt lên mỗi ngày.

Đầu tư tuyến ống nước đến các khu vực xa

Ông Trần Văn Túc, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ cho biết để đưa nước sạch của SAWACO đến người dân xã Lý Nhơn, ban lãnh đạo SAWACO đã chỉ đạo quyết liệt việc đầu tư hơn 23km tuyến ống D280mm từ đường Rừng Sác về đến xã Lý Nhơn và hệ thống các tuyến ống phân phối với tổng kinh phí đầu tư hơn gần 80 tỉ đồng. Tính đến ngày 20.4, đơn vị đã nhận được hơn 1.530 hồ sơ gắn mới ĐHN của người dân. Xí nghiệp đã tiến hành gắn mới hơn 800 ĐHN cho khách hàng, nâng tổng số ĐHN khách hàng cỡ nhỏ xí nghiệp đang quản lý lên hơn 4.000 đồng hồ.

“Hiện mạng lưới cấp nước của xí nghiệp đã phủ trên 90% hộ dân trên địa bàn xã Lý Nhơn. 10% còn lại là các hộ nằm rải rác xa khu dân cư nên trong thời gian tới chúng tôi sẽ lên kế hoạch để phủ mạng lưới cấp nước đến các khu vực này. Ngoài ra, ngày 20.4 vừa rồi, chúng tôi đã chính thức nhận bàn giao vùng cấp nước của 6 vệ tinh tại địa bàn xã Lý Nhơn. Chúng tôi cố gắng phấn đấu đến ngày 30.4 sẽ giải quyết gắn mới ĐHN đến những hộ dân còn lại đã thực hiện xong hồ sơ, nhằm sớm đưa nước sạch đến từng nhà dân”, ông Trần Văn Túc thông tin.

Theo ông Túc, để đẩy nhanh gắn mới ĐHN cho khách hàng từ các nhà cung cấp chuyển giao, giảm thời gian đi lại cho người dân và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đơn vị đã cử nhân viên trực tiếp xuống các ấp để hướng dẫn thủ tục gắn ĐHN và thu nhận hồ sơ đề nghị gắn đồng hồ nước của khách hàng.

Ngoài ra, để góp phần tạo thuận tiện hoàn thiện nhanh chóng hồ sơ gắn mới ĐHN cho người dân, ông Đoàn Hòa Bình cho biết UBND xã đã cử cán bộ phối hợp với nhân viên ngành nước xuống túc trực tại các ấp để hỗ trợ người dân làm các thủ tục giấy tờ.

“Người dân có thể đăng ký các dịch vụ liên quan cấp nước qua hình thức online trên website của xí nghiệp. Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ đề nghị gắn mới ĐHN của người dân có nhu cầu; đồng thời đẩy nhanh rút ngắn thời gian gắn ĐHN trong thời gian sớm nhất có thể nhằm phục vụ tốt hơn việc cấp nước sạch cho người dân”, ông Trần Văn Túc nói.

Ông Đoàn Hòa Bình đánh giá cao SAWACO và Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ đã nỗ lực trong phát triển đường ống nước để đưa nước sạch đến từng hộ gia đình. Từ khi nước sạch được cung cấp đến nhà, người dân rất phấn khởi. Hoạt động cũng đã góp phần ổn định cuộc sống người dân, giúp phát triển kinh tế địa phương. Bình nói thêm, trước đây tại địa bàn xã có đơn vị đầu tư nông trại trồng rau sạch, tuy nhiên do thiếu nước tưới nên phải đóng cửa. Khi có đường ống nước và nước sạch do xí nghiệp cung cấp, hiện nông trại đã được khởi động lại.

Người dân tại huyện Cần Giờ có nhu cầu sử dụng nước sạch có thể đăng ký dịch vụ lắp đặt ĐHN bằng cách đăng ký tại văn phòng của Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ (số 2, đường Rừng Sác, ấp An Nghĩa, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ, TP.HCM), hoặc qua điện thoại (số 0974247139 gặp ông Tiến, hoặc hotline 19002118) hoặc đăng ký dịch vụ trực tuyến tại website: capnuoccangio.com.vn

Tại Trường tiểu học Lý Nhơn, gần 1 tháng nay, học sinh đã bắt đầu được phổ cập bơi tại hồ bơi do trường đầu tư. Theo đó, hơn 6 tháng trước, trường đã đầu tư 1 hồ bơi để phổ cập bơi cho trẻ, tuy nhiên do tình trạng thiếu nước sạch nên hồ cứ mãi chưa có nước. Giờ đây, khi nước sạch từ nguồn do Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ cung cấp đến, nhà trường đã bơm đầy nước vào bể bơi để trẻ thỏa sức tập luyện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Giờ (TP.HCM): Niềm vui nước sạch đến nhà