Bụi bẩn trong không khí kết hợp với nhiệt độ thấp dẫn đến hiện tượng mù khô. Không quá nghiêm trọng, thế nhưng mù khô vẫn có những tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Cẩn thận với hiện tượng mù khô có hại cho sức khỏe

Hồ Đông | 18/01/2018, 17:00

Bụi bẩn trong không khí kết hợp với nhiệt độ thấp dẫn đến hiện tượng mù khô. Không quá nghiêm trọng, thế nhưng mù khô vẫn có những tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Ngày 18.1, buổi sáng TP.HCMchìm trong không gianmù khô, tầm nhìn hạn chế rất nhiều. Hơn nữa, hiện tượng này không tốt cho hệ hô hấp của con người. Đặc biệt những đoạn gần khu vực có nước, hiện tượng mù khô kéo dài hơn những nơi khác.

Trao đổi với chuyên giaphòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, ông chobiết: “Tôi khẳng định hiện tượng sáng nay tại Sài Gòn được gọi là mù chứ không phải sương mù.

Mù là hiện tượng được tạo nên từ bụi bẩn trong không khí kết hợp với điều kiện nhiệt độ xuống thấp và độ ẩm tăng cao.

Việc giảm tầm nhìn vào sáng 18.1 là do bụi, nếu hiện tượng sương mù thì đó là do các hạt nước li ti. Hơn nữa, tầm nhìn của sương mù chỉ dưới 1km, trong khi đó tầm nhìn xa của hiện tượng mù từ 1-10km.

Hiện tượng mù tại khu vực Nam bộ rất ít khi xảy ra, thông thường nó chỉ có vào tháng 12, 1, 2 hằng năm”.

Hiện tượng mù khô thường xuất hiện lâu hơn ở nơi có nước và bất kỳ thời điểm nào trong ngày

Trong thời gian này nhiệt độ tại TP.HCMxuống thấp hơn so với trước. Cùng với đó, thành phố luôn có mật độ xe cộ rất cao, khí thải luôn ở mức lớn. Đây là nguồn bụi bẩn, sau khi kết hợp với không khí lạnh và độ ẩm trong không khí, hiện tượng mù khô hình thành.Một dấu hiệu dễ nhận biết giữa sương mù và mù khô là: Sương mù kèm theo những hạt nước li ti, xuất hiện vào buổi sáng sớm và nhanh chóng biến mất khi mặt trời lên cao, nền nhiệt tăng. Ngược lại, mù khô không hề có những hạt nước li ti và có thể xuất hiện bất kỳthời điểm nào trong ngày chứ không riêng gì buổi sáng.

Theo dự báo, hiện tượng mù khô nhiều khả năng sẽ xuất hiện tiếp trong thời giantới.

Tin, ảnh: Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận với hiện tượng mù khô có hại cho sức khỏe