Hiện nay, tiến độ thực hiện của một số bãi đậu xe ngầm tại trung tâm TP.HCM đang chậm so với kế hoạch ban đầu. Trong khi đó, 48 bãi xe vỉa hè tại quận 1 đã bị dừng hoạt động gây khó khăn cho người dân khi vào trung tâm TP.HCM.

TP.HCM: Dẹp bãi giữ xe vỉa hè nhưng làm bãi đậu ngầm vẫn chậm

Phan Diệu | 17/01/2018, 17:49

Hiện nay, tiến độ thực hiện của một số bãi đậu xe ngầm tại trung tâm TP.HCM đang chậm so với kế hoạch ban đầu. Trong khi đó, 48 bãi xe vỉa hè tại quận 1 đã bị dừng hoạt động gây khó khăn cho người dân khi vào trung tâm TP.HCM.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM (Sở GTVT) Bùi Xuân Cường, hiện nay, tiến độ thực hiện của một số bãi đậu xe ngầm tại trung tâm thành phố đang chậm so với kế hoạch ban đầu. Đó là các dự án bãi đậu xengầm ở khu vực trung tâm gồm dự án tại sân vận động Hoa Lư, công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng và công viên Lê Văn Tám.

Trong 4 dự án này, có 2 dự án là bãi đậu xe Hoa Lư và công viên Tao Đàn xác định được chủ đầu tư, đang chuẩn bị thủ tục thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Hiện nay, nhà đầu tư đang nghiên cứuquy trình đầu tư theo hình thức BT và kinh phí hoàn trả cho nhà đầu tư đang được thành phố xây dựng để ban hành. Do đó, tiến độ thực hiện các dự án BT sẽ bị chậm lại.

Đối với dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám, hiện nay nhà đầu tư đã hoàn tất các thủ tục và bước đầu triển khai. Tuy nhiên, qua đánh giá phương án tài chính của nhà đầu tư thì đang gặp khó khăn. Chính vì vậy, tổ công tác liên ngành do UBND TP.HCM thành lập đang rà soát lại để mời nhà đầu tư làm việc nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án này.

Trong khi đó, dự án BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) bãi đậu xe sân khấu Trống Đồng cũng vướng mắc do nằm gần hành lang tuyến tàu điện ngầm số 2. Thế nên, vừa qua Sở GTVT đã phối hợp với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn nhằm điều chỉnh lại thiết kế phù hợp với quy định pháp luật về hành lang an toàn tàu điện.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đang muốn tích hợp khu vực này vừa thực hiện chức năng trông giữ xe, vừa "check in" thủ tục sân bay để trung chuyển hành khách trung tâm thành phố ra sân bay nhằm kéo giãn áp lực lên Tân Sơn Nhất. Chủ trương này đã nhận được sự ủng hộ của ngành hàng không và các đơn vị liên quan đang làm các bước thủ tục. Dự kiến, quý 1/2018, Sở GTVT cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn để tập trung triển khai.

Đáng chú ý, liên quan việc 48 bãi xe vỉa hè tại quận 1 bị dừng hoạt động gây khó khăn cho người dân khi vào trung tâm TP.HCM, ông Cường cho biết TP.HCM không chủ trương dẹp hết bãi giữ xe hiện có mà đưa các bãi đậu xe, giữ xe vào quản lý một cách bài bản hơn.

Do đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong (TNXP) được giao là đơn vị quản lý, nếu các điểm đậu, giữ xe phù hợp và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Về dài hạn, những bãi đậu xe sẽ phải nằm trong tổng thể quy hoạch 930ha khu trung tâm thành phố với các chỉ tiêu dân số, vị trí các bãi đậu xe ngầm, đậu xe cao tầng… Đặc biệt, thành phố cũng mong muốn có thể kêu gọi xã hội hóa để xây dựng bãi đậu xe ở khu vực trung tâm. Người dân có thể chuyển đổi các điểm kinh doanh sang hoạt động trông giữ xe trên cơ sở giá dịch vụ hoặc phí theo quy định.

Trong thời gian tới, Sở GTVT kết hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính để tạo cơ chế, tháo gỡ thủ tục đầu tư để người dân chuyển đổi sang kinh doanh bãi đậu xe tự động cao tầng ở trung tâm thành phố.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Dẹp bãi giữ xe vỉa hè nhưng làm bãi đậu ngầm vẫn chậm