Lo sợ dịch bệnh do coronavirus gây ra lan nhanh, nhiều người đã và đang lùng mua các loại khẩu trang y tế phòng bệnh. Nắm được tình hình này, nhiều người bán hàng đã rao bán trên khắp các trang mạng xã hội các loại khẩu trang chống coronavirus với các mức giá khác nhau.

Cẩn thận với khẩu trang phòng chống coronavirus rao bán tràn lan

27/01/2020, 22:54

Lo sợ dịch bệnh do coronavirus gây ra lan nhanh, nhiều người đã và đang lùng mua các loại khẩu trang y tế phòng bệnh. Nắm được tình hình này, nhiều người bán hàng đã rao bán trên khắp các trang mạng xã hội các loại khẩu trang chống coronavirus với các mức giá khác nhau.

Ảnh minh họa từ Internet

Chủ một shop chuyên bán hàng Đức ngày 27.1 rao nhận đặt khẩu trang 3M- 9322 của Đức phòng chống coronavirus có giá bán lẻ 185.000 đồng/chiếc và đến cuối tuần sẽ có hàng trả tại Hà Nội.

Theo lời rao của chủ cửa hàng thì đây là loại khẩu trang có 3 lớp chuyên dụng khác với những loại khẩu trang 3M hàng fake (giả) có giá vài chục nghìn. Vì thế, hiện bên Đức cũng đang cháy hàng trước diễn biến nhanh của coronavirus (ảnh dưới).

Một loại khẩu trang khác có ký hiệu 3M 9501V+ được rao là loại khẩu trang chống độc, lọc độc, có thể lọc bụi siêu nhỏ, chống các loại virus vi khuẩn. Đặc biệt, là loại khẩu trang không giới hạn thời lượng sử dụng; có van thở một chiều giúp thoáng khí, dễ thở. Loại khẩu trang này được rao bán giá lẻ 30.000 đồng/chiếc và chỉ bán từ 10 chiếc (ảnh dưới).

“Virus corona đang đe dọa đáng sợ. Mọi người nên mua phòng chống khẩu trang 3M đi ạ. Mình có bán khẩu trang chính hãng chống bụi mịn và virus hô hấp viêm phổi made in china. Y tế khuyến cáo thay khẩu trang hàng ngày, đặc biệt phải dùng khẩu trang 3 lớp, khẩu trang hàng ngày 1 lớp không dùng được đâu”, trích nội dung một lời rao bán khẩu trang chỉ 15.000 đồng/cái và 375.000 đồng/hộp 25 cái.

Trên nhiều nhóm bán hàng, còn xuất hiện rao bán khẩu trang 3D Nhật Bản Unicharm chỉ với giá 280.000 đồng/100 cái.

Thậm chí, người bán còn “khuyến cáo nên dùng để phòng chống bệnh coronavirus” và cam kết hàng nhập chính ngạch, có hóa đơn đỏ. Kèm theo đó là hàng loạt tính năng của loại khẩu trang này như:

“Khẩu trang có cấu trúc 3D với thiết kế đa lớp độc đáo giúp ngăn khói bụi hay bụi phấn hoa, những tác nhân gây ra các căn bệnh về đường hô hấp. Không gian bên trong khẩu trang khá thoáng nên bạn có thể hít thở thoải mái, đồng thời giữ nhiệt, độ ẩm khá tốt vào mùa đông. Khẩu trang Unicharm 3D mask lọc không khí ngăn khói bụi. Thiết kế cấu trúc 3D đa lớp độc đáo, ôm gọn và sát khuôn mặt. Khẩu trang của Nhật với thiết kế thông minh chống khuẩn tối đa, ngăn chặn khói bụi thâm nhập vào các khe hở, gia tăng mức độ phòng chống bụi, vi khuẩn trong không khí...”.

Tuy nhiên, ngay sau đặt hàng của nhiều khách hàng thì cũng có những khách hàng cho rằng, loại khẩu trang này không có tác dụng ngăn ngừa coronavirus và đặt câu hỏi tổ chức y tế nào khuyến cáo hay chủ cửa hàng khuyến cáo?

Dù chưa biết khẩu trang nào có tác dụng phòng ngừa được coronavirus nhưng nhiều người dân vẫn tìm mua cho cả gia đình dùng cho an tâm. Điều này khiến chủ một cửa hàng chuyên bán online đã nhận đặt hàng và chuyển hàng xuyên Tết ở khu vực nội thành Hà Nội.

Theo tiết lộ của chủ cửa hàng, chỉ trong hơn 3 ngày từ ngày 30 Tết đến trưa mồng 3 Tết, cửa hàng đã bán được gần 5.000 hộp khẩu trang. Hiện cửa hàng đã hết và chỉ nhận đặt hàng theo đơn và sẽ trả khách vào mồng 6 Tết.

Đeo khẩu trang thôi chưa đủ, quan trọng là phải rửa tay thường xuyên

Một bài viết mới đây trên LĐO cho biết, đeo khẩu trang không phải là biện pháp được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị để ngăn ngừa lây nhiễm coronavirus với những du khách khỏe mạnh.

Lý do các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và những người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh nên đeo khẩu trang y tế N95 là vì chúng được đánh giá về khả năng bảo vệ cao. Các loại mặt nạ phòng độc khác không được thiết kế cho mục đích chăm sóc sức khỏe hoặc kiểm soát lây nhiễm.

Tuy nhiên, khẩu trang y tế phòng dịch N95 chỉ được khuyến nghị cho nhân viên y tế, vốn đã được kiểm tra và tập huấn thích hợp về cách sử dụng. Bởi vì nếu không đeo đúng cách việc hô hấp sẽ rất khó khăn và không nên đeo chúng trong thời gian dài.

Cần lưu ý rằng chính khẩu trang có thể bị ô nhiễm và là nguồn lây nhiễm thực sự mang lại nhiều tác hại hơn là có lợi. Nếu đeo khẩu trang phải thận trọng khi chạm vào. Quan trọng là phải luôn rửa tay thường xuyên. Bởi hiện có nhiều dữ liệu để khẳng định liệu có bất kỳ lợi ích nào từ việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng cả.

Theo Minh Thư/Infonet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận với khẩu trang phòng chống coronavirus rao bán tràn lan