Dịch viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới (2019-nCoV) có thể gây tổn thất lên tới 3,26 tỉ USD cho ngành du lịch Thái Lan và châu Á, nhưng đó là nếu nó được kiểm soát vào đầu tháng 3 tới.

Coronavirus có thể khiến du lịch châu Á tổn thất tới 3,26 tỉ USD

27/01/2020, 21:15

Dịch viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới (2019-nCoV) có thể gây tổn thất lên tới 3,26 tỉ USD cho ngành du lịch Thái Lan và châu Á, nhưng đó là nếu nó được kiểm soát vào đầu tháng 3 tới.

Ảnh minh họa từ Travelweekly-asia

TTXVN ngày 27.1 dẫn nguồn từ tờ The Nation của Thái Lan cho biết, nhà kinh tế Anusorn Tamajai - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh thuộc Đại học Rangsit (Thái Lan) đưa ra nhận định:

Ước tính sơ bộ về tác động của dịch bệnh do chủng coronavirus mới gây ra đối với du lịch và các ngành kinh doanh liên quan ở Thái Lan và các nước châu Á khác là vào khoảng 80-100 tỉ baht (tương đương 3,26 tỉ USD), nhưng đó là nếu dịch bệnh này được kiềm chế vào đầu tháng 3 tới.

Ông Anusorn cảnh báo tác động của 2019-nCoV có thể sẽ trầm trọng hơn tác động của dịch SARS 17 năm trước đây. Và nếu chủng virus này không được kiểm soát vào tháng 3 tới thì tổn thất kinh tế có thể còn nặng nề hơn.

Theo ông, nền kinh tế Thái Lan có thể sẽ chỉ tăng trưởng 1,8-2,4% trong quý 1 và 2 năm 2020. Các nền kinh tế châu Á khác có thể không hồi phục tăng trưởng ở mức trung bình 6% trong năm 2020 như dự kiến và tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm xuống dưới 5,8%.

Du lịch là động lực quan trọng trong nền kinh tế Thái Lan, chiếm khoảng 21% nền kinh tế nước này, trong khi doanh thu từ du khách nước ngoài đóng góp khoảng 12% GDP. Quốc gia Đông Nam Á này đã đón 39,8 triệu lượt du khách nước ngoài (hơn một nửa dân số Thái Lan) trong năm 2019, tăng 4,2% so với năm trước.

Trong đó, Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất của Thái Lan, với 10,99 triệu lượt đến đây trong năm 2019, tăng 4,4% so với năm 2018. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch Trung Quốc tới Thái Lan có thể sẽ giảm 1-2 triệu lượt vào năm nay.

Khách du lịch Trung Quốc, trong đó rất nhiều người đi theo nhóm, đã chi tiêu khoảng 18 tỉ USD ở Thái Lan trong năm 2019, chiếm 1/3 lượng chi tiêu của du khách nước ngoài nói chung, theo TTXVN.

Không chỉ có du lịch bị ảnh hưởng

Trong khi đó, theo Bangkok Post, ông Thanavath Phonvichai - Chủ tịch Đại học Thai Chamber of Commerce (UTCC) cho biết dịch coronavirus dự kiến ​​sẽ gây ra cả tác động trực tiếp và gián tiếp đến nền kinh tế địa phương.

Nền kinh tế Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế của các quốc gia khác trên thế giới, ông nói. Và những gì xảy ra ở Trung Quốc cũng sẽ gây ra gợn sóng đến các quốc gia khác, bao gồm cả Thái Lan.

Do đó, bên cạnh ngành du lịch, xuất khẩu Thái Lan sẽ không tránh khỏi bị ảnh hưởng, cùng với sự xáo trộn về ngân sách và hạn hán lan rộng.

Còn bà Pimchanok Vonkorpon - Tổng giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách thương mại (Trade Policy and Strategy Office), đơn vị hoạch định kinh tế của Bộ Thương mại cho biết ,văn phòng đã quan sát chặt chẽ sự bùng phát virus và dự kiến ​​sẽ tác động tối thiểu đến xuất khẩu của Thái Lan trong năm nay. Bà bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ kiểm soát được coronavirus.

Tăng trưởng kinh tế của Thái Lan rất có thể sẽ thấp hơn 2,5% trong năm nay so với 2,8% dự đoán vào giữa tháng này, ông Thanavath Phonvichai nói trên Bangkok Post.

Thi Anh dịch và tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Coronavirus có thể khiến du lịch châu Á tổn thất tới 3,26 tỉ USD