Để chiếm đoạt tiền của trường, nữ kế toán đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn lập nhiều ủy nhiệm, nâng tiền thu nhập cá nhân khống, chiếm đoạt 8,3 tỉ đồng.

Cần Thơ: 20 năm tù cho nữ kế toán tham ô

Văn Vĩnh | 21/12/2017, 19:29

Để chiếm đoạt tiền của trường, nữ kế toán đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn lập nhiều ủy nhiệm, nâng tiền thu nhập cá nhân khống, chiếm đoạt 8,3 tỉ đồng.

Sáng 21.12, TAND TP.Cần Thơ mở phiên tòaxét xử bị cáo Vũ Thị Hồng Yến (33 tuổi, ngụ P.An Bình, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), nguyên Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài vụ của Trường cao đẳng Nghề du lịch TP.Cần Thơ về tội “Tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2009, Yến được tuyển dụng vào Trường cao đẳng Nghề du lịch Cần Thơ. Quá trình công tác, Yến lần lượt được bổ nhiệm giữ nhiều chức vụ. Năm 2014, Yến được bổ nhiệm giữ chức Kế toán trưởng, kiêm Trưởng phòng Tài vụ.

Trong các hoạt động chi của trường, Yến là người trực tiếp lập bảng chi phụ cấp ưu đãi cho giáo viên, bảng chi thu thập tăng thêm hằng tháng, quý, năm cho cán bộ, giáo viên của trường. Sau đó, Yến nhận bảng tính lương và các khoản khác từ phòng Tổ chức Hành chính quản trị để tập hợp thành bảng chi lương, phụ cấp, lập giấy rút dự toán ngân sách, ủynhiệm chi để trình Ban Giám hiệu nhà trường ký.

Khi trình ký, Yến thấy Ban Giám hiệu duyệt chi lương và phụ cấp hoặc ký ủynhiệm chi nhưng không cộng tại tổng số tiền chi, đồng thời không kiểm tra chi tiết chứng từ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của nhà trường.

Để thực hiện, Yến đã lập khống chứng từ kế toán, trong khoảng thời gian từ tháng 9.2010 đến tháng 7.2016, Yến chiếm đoạt của trường với số tiền trên 8,3 tỉ đồng. Số tiền này, Yến chuyển vào 3 tài khoản gồm tài khoản cá nhân, mẹ ruột và chồng…

Ngoài việc lập khống ủynhiệm chi, Yến còn nâng khống tiền thu nhập thăng thêm của cán bộ nhà trường, trình Ban Giám hiệu ký, chiếm đoạt hơn 702 triệu đồng; nâng khống tiền phụ cấp ưu đãi nhà giáo và tiền lương chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng.

Cuối năm 2015, nhà trường nghi ngờ Yến có hành vi chiếm đoạt tiền nên đến ngân hàng kiểm tra thì mới phát hiện sự việc. Tại thời điểm này, Yến thừa nhận đã chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ đồng của 9 ủynhiệm chi kể trên. Mẹ ruột của Yến đã nộp lại vào tài sản của trường hơn 1,9 tỉ đồng.

Đến tháng 7.2016, kế toán và thủ quỹ của trường phát hiện có số tiền chuyển vào tài khoản của Yến nên báo lãnh đạo nhà trường. Qua kiểm tra các khoản chi từ khi Yến vào làm việc, nhà trường mới phát hiện bị chiếm đoạt 6 tỉ đồng. Yến thừa nhận việc này, cam kết trong 3 tháng sẽ hoàn trả lại cho nhà trường.

Tháng 8.2016, Ban Giám hiệu nhà trường báo có văn bản kiến nghị đến Giám đốc Công an TP.Cần Thơ trình báo sự việc. Ngày 15.8.2016, Yến bị bắt tạm giam.

Trong khoảng thời gian từ tháng 9.2010 đến tháng 7.2016, tổng số tiền Yến đã chiếm đoạt là trên 8,3 tỉ đồng. Gia đình Yến đã khắc phục hơn 1,9 tỉ đồng, số tiền còn lại bị chiếm đoạt là khoảng 6,4 tỉ đồng.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo khai rằng số tiền mà mình chiếm đoạt đã chia cho Ban Giám hiệu và các thủ quỹ. Tuy nhiên lời khai này đã bị HĐXXbác bỏ vì không có các chứng từ nào để chứng minh. HĐXX nhận định, khi bị Ban Giám hiệu phát hiện sự việc và đã cho bị cáo cơ hội bằng việc cho bị cáo cam kết hoàn trả tiền trong 3 tháng, tuy nhiên bị cáo vẫn tiếp tục phạm tội.

Kết thúc phiên tòa xét xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Yến 20 năm tù, buộc bị cáo hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt lại cho nhà trường.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: 20 năm tù cho nữ kế toán tham ô