Không được hoàn thuế giá trị gia tăng theo Luật Thuế, một công ty ở Cần Thơ có đơn gửi UBND TP Cần Thơ khiếu nại Cục Thuế.

Cần Thơ: Doanh nghiệp cầu cứu UBND vì không được hoàn thuế GTGT

14/08/2020, 12:07

Không được hoàn thuế giá trị gia tăng theo Luật Thuế, một công ty ở Cần Thơ có đơn gửi UBND TP Cần Thơ khiếu nại Cục Thuế.

Trung tâm Mua sắm Nguyễn Trãi được nhiều ngành chức năng cấp phép, nghiệm thu công trình - Ảnh: Thanh Nguyên

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên King Group Center (Công ty King Group Center), dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi (đường Nguyễn Trãi, P.An Hội, Q.Ninh Kiều) được đầu tư xây dựng trên cơ sở hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa đơn vị này với Công ty TNHH một thành viên Nông thủy sản Tây Nam (Công ty Tây Nam).

Năm 2014, Công ty Tây Nam ký hợp đồng với bên cho thuê đất là UBND TP.Cần Thơ, trong đó Sở TN-MT là đơn vị đại diện ký hợp đồng. Trên cơ sở hợp đồng hợp tác kinh doanh của hai công ty trên, dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi đã được xây dựng hoàn thành.

Đến đầu năm 2020, Công ty Tây Nam vẫn còn nợ tiền thuê đất gốc với số tiền là trên 18,2 tỉ đồng (nếu tính cả tiền phạt chậm nộp thì trên 22 tỉ đồng). Để dự án đi vào hoạt động, Công ty King Group Center đồng ý hỗ trợ cho Công ty Tây Nam nộp phần tiền nợ thuế gốc tiền thuê đất trên 18,2 tỉ đồng.

Số tiền được Công ty King Group Center xuất từ hai nguồn: tiền hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư của đơn vị hơn 4,8 tỉ đồng và từ nguồn tiền dự kiến đầu tư của đơn vị này trong thời gian tiếp theo gần 13,5 tỉ đồng. Cục thuế TP.Cần Thơ cũng đã xác định số tiền phải hoàn thuế GTGT theo quy định của Luật Thuế đối với Công ty King Group Center số tiền hơn 4,8 tỉ đồng.

Vào tháng 2.2020, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển có kết luận vụ việc trên với nội dung giao Cục Thuế làm việc với Công ty King Group Center để thu tiền thuê đất và tiền phạt chậm nộp của Công ty Tây Nam vào ngân sách theo hướng nộp trước số tiền gần 13,5 tỉ đồng. Sau đó, Cục Thuế TP.Cần Thơ xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền việc hoàn thuế GTGT cho Công ty King Group Center với số tiền trên 4,8 tỉ đồng.

Tháng 3.2020, Công ty King Group Center đã nộp gần 13,5 tỉ đồng tiền thuê đất thay cho Công ty Tây Nam, nhưng vẫn không được Cục Thuế Cần Thơ hoàn thuế theo quy định. Và tháng 6.2020, Cục Thuế TP.Cần Thơ có công văn phúc đáp Công ty King Group Center về việc hoàn thuế GTGT.

Tại công văn này, ông Trần Minh Công – Phó cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ cho rằng, tại điều 7 của hợp đồng thuê đất giữa Công ty Tây Nam với Sở TN-MT TP.Cần Thơ có quy định: “Trong thời gian thực hiện hợp đồng thuê đất này, bên B (Công ty Tây Nam- PV) không được chuyển đổi chuyển nhượng cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất với bất cứ hình thức nào”.

Tuy nhiên, ông Kịch cho rằng trong hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa đơn vị của ông với Công ty Tây Nam thì phần đất này không chuyển đổi. Công ty Tây Nam không hề chuyển nhượng, thế chấp và cũng không góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất. “Công ty Tây Nam thuê đất của nhà nước, thì làm gì có quyền sử dụng đất mà góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất?”, ông đặt vấn đề.

Thực tế, tại hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty King Group Center và Công ty Tây Nam ký năm 2015, ở khoản 3 điều 1 đã xác định rõ: “Bên A (Công ty Tây Nam- PV) không góp vốn bằng giá trị sử dụng đất, mà chỉ đóng góp quyền thuê đất hợp pháp đối với khu đất đã trúng thầu được thuê theo hợp đồng thuê đất với Sở TN-MT TP.Cần Thơ với bên B (Công ty King Group Center- PV) để hợp tác đầu tư xây dựng và phát triển kinh doanh Trung tâm mua sắm King Group Center (hay còn gọi là Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi).

Việc hợp tác này không làm mất quyền thuê đất của bên A theo các quyết định của UBND TP.Cần Thơ và hợp đồng thuê đất với Sở Tài TN-MT TP.Cần Thơ. Đồng thời, cũng không làm mất quyền sở hữu của Nhà nước đối với khu đất và mọi tài nguyên dưới lòng đất…”.

Nếu hiểu như Cục Thuế Cần Thơ thì việc Công ty King Group Center ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Tây Nam là trái quy định. Trong khi đó, Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi đã được Sở Xây dựng TP.Cần Thơ có kết luận chấp thuận kết quả nghiệm thu, thống nhất về việc thỏa thuận đấu nối thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt.

Trung tâm này cũng được Sở Công Thương TP.Cần Thơ thông báo kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục: trạm biến áp 22/0,4kV – 400KvA; được Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc Công an TP.Cần Thơ cũng đã đồng ý nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy của Công ty King Group Center đối với công trình Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi.

Từ những nội dung nêu trên, Công ty King Group Center cho rằng đơn vị này không làm trái các quy định của nhà nước cũng như quy định tại hợp đồng thuê đất giữa Công ty Tây Nam với Sở TN-MT TP.Cần Thơ. Như vậy, việc King Group Center được hoàn thuế GTGT theo quy định cần phải được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Ông Cáp Quý Phúc – Cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ cho biết về vụ việc này UBND TP cũng vừa có cuộc họp giải quyết. Hiện Cục Thuế Cần Thơ đang chờ kết luận bằng văn bản của UBND TP để thực hiện.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Doanh nghiệp cầu cứu UBND vì không được hoàn thuế GTGT