Hai công ty được UBND TP.Cần Thơ cấp phép khai thác cát ở Q.Thốt Nốt, do mỏ không nhiều cát nên tự ý chuyển sang đào đất sét bán kiếm lời. Giám đốc điều hành 1 trong 2 công ty này còn lộ ra chuyện xài bằng cấp giả.

Cần Thơ: Khai thác cát ít, tự ý chuyển sang đào đất sét bán hưởng lợi tiền tỉ

Nguyên Việt | 09/03/2021, 15:58

Hai công ty được UBND TP.Cần Thơ cấp phép khai thác cát ở Q.Thốt Nốt, do mỏ không nhiều cát nên tự ý chuyển sang đào đất sét bán kiếm lời. Giám đốc điều hành 1 trong 2 công ty này còn lộ ra chuyện xài bằng cấp giả.

Ngày 9.3, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ vừa ban hành kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND đề nghị truy tố 2 vụ án hình sự vi phạm quy định về khai thác tài nguyên. Theo Cơ quan CSĐT, Công ty TNHH Lan Anh được UBND TP.Cần Thơ cấp phép khai thác tài nguyên cát trên sông, đoạn qua Q.Thốt Nốt. Tuy nhiên công ty này đã không khai thác mà bán lại mỏ cát trên cho Công ty Vạn An Phát với giá 9 tỉ đồng. Việc chuyển nhượng này cũng không được báo cáo lên UBND TP.Cần Thơ theo quy định.

anh-khai-thac-dat-set.jpg
Trữ lượng cát trong mỏ ít, những công ty này tự ý khai thác đất sét - Ảnh: CTV

Quá trình khai thác, do mỏ không còn nhiều cát nên Nguyễn Thanh Tuyền - Giám đốc Công ty Vạn An Phát không có tiền thanh toán cho Công ty Lan Anh. Do đó Tuyền cho ngừng việc khai thác cát và giao lại mỏ này cho 1 cổ đông công ty là Lâm Thành Nghĩa điều hành. Việc này Tuyền cũng không báo cáo lại với Công ty Lan Anh và cơ quan nhà nước. Lâm Thành Nghĩa đã lợi dụng giấy phép khai thác cát và tổ chức cho các phương tiện khai thác lấy đất sét đem bán với giá từ 30.000-45.000 đồng/m3. Chỉ trong 9 tháng, ông này đã khai thác tổng cộng hơn 300.000m3 đất sét, bán được hơn 9,5 tỉ đồng. Sau khi trừ chi phí, Nghĩa trục lợi 2,7 tỉ đồng.

Ở vụ án tương tự, Công ty TNHH Sao Mộc cũng được UBND TP.Cần Thơ cấp phép khai thác cát sông tại P.Tân Lộc, Q.Thốt Nốt. Do cát sông quá ít nên Phạm Thanh Hải, giám đốc công ty này và Trần Ngọc Bích - giám đốc điều hành mỏ đã chỉ đạo nhân viên khai thác đất sét đem bán cho các lò gạch. Trong 3 tháng, Hải và Bích đã khai thác hơn 44.000m3 đất sét, bán được gần 2 tỉ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 1,3 tỉ đồng. Quá trình điều tra, công an còn phát hiện Hải và Bích đã mua bằng tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp của Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa với mục đích để đủ bằng cấp giúp Bích được bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ.

Liên quan đến 2 vụ việc trên, ông Nguyễn Thực Hiện – Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã ký văn bản giao Giám đốc Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu kết luật điều tra của Công an TP.Cần Thơ liên quan đến vụ án hình sự vi phạm quy định về khai thác tài nguyên tại địa phận Q.Thốt Nốt. Sau đó tham mưu cho Chủ tịch UBND TP xử lý theo quy định hiện hành.

Bài liên quan
Cần Thơ: Mưa chuyển mùa rất to
Vào lúc 14 giờ 25 chiều nay 26.4, một trận mưa giải hạn lớn trút xuống khu vực 2 quận Ninh Kiều, Cái Răng (TP.Cần Thơ).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Khai thác cát ít, tự ý chuyển sang đào đất sét bán hưởng lợi tiền tỉ