“Vào năm học 2014-2015 thì có 14 em; năm nay thì có 3 em, mà chỉ liên quan tới ma túy đá. Nhưng các em chưa tới mức nghiện ngập, cướp, đe dọa lấy tiền bạc như những tin đồn bên ngoài”, vị hiệu trưởng Trường THPT Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) cho biết.

Cần Thơ: Một trường THPT phát hiện nhiều học sinh dính ma túy

Một Thế Giới | 05/04/2016, 18:34

“Vào năm học 2014-2015 thì có 14 em; năm nay thì có 3 em, mà chỉ liên quan tới ma túy đá. Nhưng các em chưa tới mức nghiện ngập, cướp, đe dọa lấy tiền bạc như những tin đồn bên ngoài”, vị hiệu trưởng Trường THPT Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) cho biết.

Học trò dínhma túy, cả trường lẫnphụ huynh lo lắng

Thời gian gần đây, nhiềuphụ huynh có con em đang học tập tại Trường THPT Thốt Nốt (quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) đã rất hoang mang trước thông tin trong 2 năm học trở lại đây ma túy đã “có mặt” ngay trong nhà trường.

Mặc dùphía trước cổng ngôi trường cấp 3 này có một tấmbiển cảnh báo về ma túy nhưng dường như cảnh báo thì cảnh báo, còn học sinh nghiện thì cứ nghiện.

Năm học trước, 22 học sinh thuộc 3 khối (10, 11 và 12) của Trường THPT Thốt Nốt khi xét nghiệm có liên quan đến chất gây nghiện, qua đó xác định 14/22 em của trường này dương tính với chất ma túy. Trong đó, có 6 em khối 10, 4 em khối 11 và 4 emkhối 12. Đặc biệt trong số 14 em bị dínhma túy có 3 em là nữ.

Năm học này, trườngcũng đã phát hiện thêm 3 học sinh bị dínhma túy, trong đó 1 em nữ.

Chúng tôicó mặt tại trưởng vào mộtbuổi sáng, nhiều phụ huynh đã tỏ ra rất lo lắng trước tình trạng ma túy đang xuất hiện ngay trong trường học.

“Năm trước nghe đâu có 14 đứa có dính tới ma túy. Còn nay thì nhà trường bảo đã phát hiện được 4 - 5 đứa nữa. Bây giờmấy đứa nhỏ dễ sa đọa quá. Chúng nó cứ trốn học ra ngoài tụ tập bida, game, hát karaoke thì bảo sao không dính? Mà nghe đâu còn có cả mấy đứa con gái nữa.Người ta nói với nhau rằng chúng nó còn đem cả thứ ấy vào lớp học, vào trường học để xài luôn đấy. Thầy cô chả ai biết gì cả. Đến khi phát hiện thì đã muộn”, chị T.N.A. cho hay.

Mộtphụ huynh khác chia sẻ: “Tôi có con gái đang học lớp 10. Giờ nghe tin sợ quá trời. Cả tháng nay nó đi đâu tôi phải đưa rước đàng hoàng. Phải theo nó kỹ, không lại bị đám bạn xấu rủ rê. Nó về nhà có kểhôm đó nó đi nhà vệ sinh thấy luôn cả ống tiêm, “đồ chơi” ma túy, sợ quá nó chả dám vào mà chạy ngay vào lớp luôn”.

Theonhiều phụ huynh, mọi chuyện chỉ vỡ lởra khicác học sinh bị dínhma túy bắt đầu lên cơn, và không có tiền các em buộc phải dùng tới trò trộm cắp, có khi còn cướp tiền của bạn.

“Con gái tôi nóilớp nó có mộtđứa con gái bị dính ma túy. Bây giờ trong lớp, không bạn nào dám bỏ điện thoại, bóp ví trong lớp cả. Ngay cả chiếc máy tính Casio cũng phải luôn kè kè bên người bởi vì lớp thường xuyên xảy ra tình trạng mất cắp.Nó còn kể có khi tụi nó đi nhà vệ sinh còn thấy cả ống tiêm luôn. Sợ lắm. Lỡ mà chúng nó hứng lên cầm kim tiêm cướp tiền hay gì khác chắc chúng bạn đành chịu chết. Mà thấy toàn mấy đứa học dở với ham chơi dính cả thôi”, mộtphụ huynh cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại Trường THPT Thốt Nốt đang trong quá trình nâng cấp cơ sở hạ tầng nên khá bừa bộn. Cũng vì đó mà nhiều người cho rằng tình hình an ninh trật tự trong trường không được tốt.

“Trường đang xây thêm mấy phòng học nữa, nên giờ ra vào rất tự do không ai quản được. Vậy mới nói an ninh của trường không được đảm bảo dẫn tới việc nhiều học sinh ra ngoài trốn học, và nhiều người lạ, nhấtlà thanh thiếu niên phía ngoài, có cơ hội tiếp xúc với học sinh trong trường.Đang lúc giờ học mà thấy cả đám 5 - 6 học sinh mặc đồng phục hút thuốc, uống cà phê đánh bida là biết. Hôm bữa, có con bé vừa mới mua điện thoại ra ngoài chơi xíu chạy vào lại mất luôn cái điện thoại”, ông T.S.V.nhà gần đócho biết.

Chỉ liên quan tới... ma túy đá thôi!

Chúng tôiđã liên hệ và gặp trực tiếp ông Đoàn Tiến Nghĩa, Hiệu trưởng Trường THPT Thốt Nốt. Ông Nghĩa xác nhận là có những trường hợp trên nhưng không quá nghiêm trọng như nhiều tin đồn ngoài trường, hay như phụ huynh nói.

Và sự việc các học sinh dính tới ma túy đá chỉ là việc ngoài ý muốn của phía nhà trường vì nhà trường không thể quản lý, giám sát học sinh liên tục.

“Chỉ là có liên quan tới... ma túy đá. Không phải là nghiện ma túy mà chỉ có dính tới ma túy đá. Không nặng tới mức nghiện, cướp, đe dọa lấy tiền bạc như những tin đồn bên ngoài”, ông Nghĩanói.

Cũng theo ông Nghĩa, khoảng hơn 1 tháng trước, ông nhận được thông tin từ mộtgiáo viên chủ nhiệm lớp, các đội cờ đỏ, đoàn thanh niên... thông báo phát hiện có 3 học sinh có nhiều biểu hiện lạ như ngáp ngắn ngáp dài, có tinh thần không ổn định, mệt mỏi, bỏ học thường xuyên, hay tụ tập hay trốn tiết ra ngoài.

Đặc biệt, 3 em này hay chơi cùng nhóm các thanh niên hư hỏng ngoài trường. Sau đó,hiệu trưởng tiếp tục cho người theo dõi và báo cho phụ huynh cũng như cơ quan công an vào cuộc. Sau quá trình theo dõi, phát hiện 3 em này đã dùng ma túy đá.

Các em nói đã bị dụ dỗ hoặc bị lôi kéo từ các bạn bè thành phần hư hỏng ở bên ngoài trường trong lúc đi chơi, uống cà phê, hát karaoke. “Bọn xấu đã kích động, tháchcác em dùng thử 1 lần. Tới ngày các em bị phát hiện có liên quan tới ma túy đá thì chỉ thử mới 1 - 2 lần”, ông Nghĩanói.

Cũng theo ông hiệu trưởng, sức khỏe của các em nói trên hiện rất tốt, đã trở lại trường để học tập. Nhà trường đã tạo nhiều điều kiện cho các em học tập trở lại. “Chúng tôi đã báo lên Phòng GD-ĐT quận Thốt Nốt và Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ. Ngoài ra chúng tôi cũng nhờ sự vào cuộc của đội CSĐT về ma túy để can thiệp giúp đỡ.Hiện chúng tôi cũng mong phía chính quyền nhanh chóng tìm ra các đối tượng chuyên cung cấp “hàng” cho các học sinh. Đặc biệtlà các trường hợp mua bán, lôi kéo, dụ dỗ học sinh của trường.Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em nói trên có thể học tập. Còn việc chống lại nạn ma túy này thì cần có sự chung tay của cả xã hội”, ông Nghĩa nói.

Yên Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
34 phút trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Một trường THPT phát hiện nhiều học sinh dính ma túy