Sáng 19.4, UBND TP.Cần Thơ tổ chức họp báo quý 1/2024, nhiều vấn đề nóng của địa phương đã được phóng viên các báo nêu lên.
Theo dòng thời sự

Cần Thơ: Nhiều vấn đề thời sự nóng được báo chí quan tâm

Văn Kim Khanh 19/04/2024 15:03

Sáng 19.4, UBND TP.Cần Thơ tổ chức họp báo quý 1/2024, nhiều vấn đề nóng của địa phương đã được phóng viên các báo nêu lên.

ct-4.jpg
Quang cảnh họp báo - Ảnh: Văn Kim Khanh

Kinh tế quý 1 của TP.Cần Thơ có dấu hiệu sụt giảm so với cùng kỳ năm 2023; những sai phạm trong việc điều hành quản lý của Quỹ đầu tư phát triển TP.Cần Thơ - Cadif; quy chế họp báo do UBND TP.Cần Thơ mới ban hành trong tháng 4.2024 có dư luận trái chiều; sai phạm tại 147 khu dân cư tự phát được giải quyết sao; Bệnh viện Ung bướu xây dựng dang dở giải quyết sao; Cần Thơ hưởng ứng chương trình canh tác 1 triệu hecta lúa chuyên canh chất lượng cao, giảm phát thải được ngành nông nghiệp-PTNT chuẩn bị đến đâu... là những vấn đề, những nội dung được phóng viên liên tiếp đặt ra trong buổi họp báo.

Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) đã thông tin về "Quy chế tổ chức họp báo của UBND TP.Cần Thơ", quy chế mới ban hành nói trên đã gây ra dư luận trái chiều. Ông cho biết sắp tới TP sẽ có văn bản điều chỉnh cho phù hợp.

Cũng theo ông Mến, vừa qua UBND TP.Cần Thơ ban hành quy chế tổ chức họp báo nhằm giúp việc họp báo diễn ra trang trọng, nghiêm túc, nâng cao chất lượng cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí. Quá trình thực hiện để tham mưu cho UBND TP ban hành văn bản này thì Sở TT-TT cũng đã gửi xin ý kiến của các sở ban ngành, địa phương, cơ quan báo chí. Trong thời gian ấy, sở không nhận được góp ý nào, sau khi quy chế được ban hành thì có những thông tin trái chiều.

ct-6.jpg
Ông Võ Nhựt Quang - Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Cần Thơ phát biểu - Ảnh: V.K.K

Về việc kinh tế TP.Cần Thơ phát triển chậm lại, ông Võ Nhựt Quang, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết: “Khó khăn của kinh tế thế giới đã tác động mạnh mẽ đến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam đi các nước, Cần Thơ cũng bị ảnh hưởng. Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Cần Thơ hiện nay cũng giảm sâu. Trong quý 1/2024 có 420 doanh nghiệp đăng ký mới nhưng có đến 560 doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể.

Tình trạng vay vốn ngân hàng để phục vụ sản xuất kinh doanh cũng chưa được cải thiện, người dân ít có nhu cầu vay để sản xuất kinh doanh. Ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống chưa tốt, nhất là ở vùng nông thôn.

ct-1.jpg
Ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT Cần Thơ phát biểu - Ảnh: V.K.K

Theo ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT TP.Cần Thơ, vụ đông xuân 2023-2024 Cần Thơ đã xuống giống được 72.814ha, giảm 2,95% so cùng kỳ; đã thu hoạch dứt điểm vụ này, năng suất ước đạt 7,496 tấn/ha, sản lượng thu hoạch 545.774 tấn, vượt 7% kế hoạch. Cần Thơ tiếp tục duy trì thực hiện 140 mô hình cánh đồng lớn với tổng diện tích trên 35.000ha lúa. Sở Nông nghiệp - PTNT cũng cho biết năm 2024-2025 TP.Cần Thơ tiến hành thực hiện 38.000ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp. Từ năm 2025-2030, TP.Cần Thơ sẽ có 50.000ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp hưởng ứng đề án của Bộ Nông nghiệp - PTNT.

ct-2.jpg
Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ Lê Tiến Dũng phát biểu - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết hiện nay nhiều công trình của TP và đường cao tốc đi qua Cần Thơ đang được thi công, tuy nhiên khó khăn lớn nhất là hiện nay cát phục vụ xây dựng công trình giao thông thiếu nghiêm trọng.

ct-5.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh: Văn Kim Khanh

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho rằng vấn đề cát cho xây dựng công trình giao thông hiện nay đang được UBND TP tích cực tháo gỡ. Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng... đã cam kết hợp tác, hỗ trợ Cần Thơ tháo gỡ khó khăn về điều này. Ngay cả Campuchia cũng có hứa bán cát cho Cần Thơ phục vụ xây dựng giao thông, tuy nhiên khó khăn lớn nhất từ việc mua cát của họ là giá quá cao, những 200.000 đồng/m3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Nhiều vấn đề thời sự nóng được báo chí quan tâm