Về trường hợp bé gái 12 tuổi tố cáo bị xâm hại, hậu quả sinh con, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã khởi tố vụ án. Nghi phạm đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.
Theo dòng thời sự

Vụ xâm hại bé gái 12 tuổi tới mức sinh con: Ý kiến luật sư

Lam Thanh 18/04/2024 16:53

Về trường hợp bé gái 12 tuổi tố cáo bị xâm hại, hậu quả sinh con, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã khởi tố vụ án. Nghi phạm đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết lực lượng chức năng đã khởi tố vụ án; lấy mẫu ADN để phục vụ công tác điều tra vụ việc bé gái Đ.T.N.L (12 tuổi, ở xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì) bị hiếp dâm dẫn đến mang thai từ năm 2023.

Nghi phạm trong vụ án là V., hàng xóm của bé gái, đã bị lực lượng chức năng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo Công an huyện Thanh Trì, căn cứ vào đơn trình báo của anh A., đầu tháng 1.2024 anh thấy cháu L. có biểu hiện bất thường. Qua trao đổi, gia đình biết cháu đã mang thai. Sau đó, gia đình đưa cháu L. đến Công an xã Tam Hiệp trình báo.

xam-hai.jpeg
Ảnh minh họa

Trong đơn trình báo, anh A. cho biết, qua lời kể của cháu L. thì người đàn ông hàng xóm tên V. đã thực hiện hành vi xâm hại cháu nhiều lần, trong những lúc cháu ở nhà một mình.

Qua tìm hiểu, tại địa phương, gia đình anh A. có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Vợ chồng anh có 2 con (cháu L. là con út). Vợ anh A. đã bỏ gia đình đi biệt tích từ nhiều năm nay, anh ở vậy nuôi con. Hằng ngày, anh A. phải làm nhiều việc khác nhau để có tiền nuôi con.

Ngày 17.4, tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cháu L. đã sinh một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ.

Nói với phóng viên, anh A. chia sẻ: “Tôi gà trống nuôi con từ khi cháu 1 tuổi. Tôi thật sự cảm thấy xót xa bởi làm bố mà không cho con được một gia đình trọn vẹn. Thế nhưng cuộc sống của tôi dường như sụp đổ khi tôi phát hiện ra con gái tôi đã bị xâm hại tình dục, bị hiếp dâm nhiều lần dẫn đến có thai”.

Anh nói: “Ngày nào tôi cũng phải nghe những lời xì xào, bàn tán, những ánh mắt thương hại của hàng xóm láng giềng. Không khí trong nhà lúc nào cũng căng thẳng, mệt mỏi, mỗi lần thấy cháu mà lòng tôi cảm thấy xót xa. Điều này đã ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến tâm lý, tinh thần của gia đình tôi, khiến cho chúng tôi vô cùng hoang mang, lo lắng. Gia đình tôi từ trước đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn”.

Vì vậy, anh A. khẩn thiết kính mong cơ quan chức năng xem xét giải quyết, xử lý nghiêm kẻ xâm hại tình dục với con gái anh theo quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi” được nêu tại điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015.

67070094_1078014235733343_8873224961192361984_o9447885_17102019.jpg
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối

Theo đó, định nghĩa về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi như sau: “Tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong bộ luật hình sự hiện hành, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý bằng cách dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ”.

Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP nêu rõ giao cấu là hành vi xâm nhập của bộ phận sinh dục nam vào bộ phận sinh dục nữ, với bất kỳ mức độ xâm nhập nào. Hành vi quan hệ tình dục khác là dùng bộ phận khác trên cơ thể (ngón tay...) xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ.

“Tội hiếp dâm là tội cấu thành hình thức và đã hoàn thành từ thời điểm có hành vi. Do đó, chỉ cần chỉ cần thực hiện một trong các hành vi trên cho dù đã giao cấu được hay chưa thì vẫn bị coi là đã phạm tội hiếp dâm. Huống hồ nữa là trong vụ việc này hậu quả để lại với cháu bé là quá rõ ràng”, ông Hùng nói.

Do đó, luật sư Hùng cho rằng hành vi của kẻ phạm tội đối với cháu bé 12 tuổi hoàn toàn đủ yếu tố cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điều 142 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung "làm nạn nhận có thai" và "phạm tội 2 lần trở lên" với mức phạt lên đến 20 năm tù.

“Việc xét nghiệm ADN của đứa trẻ được cháu bé sinh ra chỉ phục vụ công tác xác định cha đứa trẻ và làm căn cứ buộc tội khi đối tượng cố tình không nhận tội”, ông Hùng nói.

Bài liên quan
Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương
Bị can Lê Tiến Phương (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ xâm hại bé gái 12 tuổi tới mức sinh con: Ý kiến luật sư