Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh Thắng, những thông tin mà báo chí nêu trong Kết luận thanh tra của Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ chỉ là một chiều!

Cần Thơ: Nữ hiệu trưởng không phục khi bị quy kết phát tán ảnh ‘nóng’ của hiệu phó

Nguyên Việt | 28/11/2019, 08:38

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh Thắng, những thông tin mà báo chí nêu trong Kết luận thanh tra của Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ chỉ là một chiều!

Thu tiền bất chấp

Trong 14 hành vi vi phạm nghiêm trọng của bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh Thắng, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ có yêu cầu bà phải trả lại 277.980.000 đồng cho học sinh, cha mẹ học sinh trong vòng 60 ngày.

Đây là số tiền được thanh tra kết luận là lạm dụng giấy phép dạy thêm, học thêm trong nhà trường (của Sở GD-ĐT), làm bình phong thu tiền để tổ chức ôn tập kiểm tra lại, ôn tập kiểm tra học kỳI, ôn tập kiểm tra học kỳII, ôn thi tuyển sinh lớp 10 và ôn thi THPT quốc gia giai đoạn 1. Đồng thời, Thanh tra Sở yêu cầu thu hồi lại số tiền phụ cấp cho 3 lãnh đạo trường đã hưởng…

Sở GD-ĐT cũng đã đình chỉ tất cả các hoạt động giảng dạy núp bóng giấy phép hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Bà Thảo phải nộp lại giấy phép này khi có quyết định thu hồi của sở.

Qua điện thoại, PV đặt câu hỏi cho bà Thảo đã khắc phục số tiền hơn 277 triệu cho học sinh vì thu sai quy định chưa? Bà Thảo ngập ngừng rồi cho biết vấn đề này đang nghiên cứu. Bà cũng cho rằng, những thông tin mà báo chí nêu trong kết luận thanh tra của Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ chỉ là một chiều.

“Nhưng kết luận của Sở chỉ rõ bà là người đã trực tiếp phát tán những tấm hình của thầy Hiệu phó?”, PV đặt câu hỏi. Và bà Thảo nói: “Đó chỉ là chủ quan của Thanh tra Sở, và trong thời điểm này, tôi cũng không nói gì hơn”.

Trong hơn 4 năm từ khi nhận nhiệm vụ hiệu trưởng, bà Thảo đã vi phạm nghiêm trọng những quy định của ngành GD-ĐT. Bà Thảo không nghiêm túc học tập, nghiên cứu quy định pháp luật nói chung, không nghiên cứu các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực giáo dục nói riêng, cùng những văn bản chỉ đạo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Từ đó dẫn đến các hành vi vi phạm nghiêm trọng.

Và những sai phạm “khủng khiếp”

Vi phạm của bà Thảo đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều giáo viên trong trường. Để có được bản kết luận thanh tra này, trước đó hơn 10 giáo viên trong trường đã trình đơn cho Ban giám hiệu trường cùng Sở GD-ĐT Cần Thơ để khiếu nại những hành vi của nữ hiệu trưởng này.

Sau hơn 2 tháng đoàn thanh tra làm việc, hơn 8 giờ sáng 21.11, gần 100 cán bộ, giáo viên của Trường THCS-THPT Thạnh Thắng đã có mặt tại hội trường để nghe Thanh tra Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ công bố kết luận thanh tra. Buổi công bố bản kết luận dài hơn 91 trang này kết thúc vào lúc gần 2 giờ chiều cùng ngày. Một số giáo viên cho biết, đã thấy bà Hiệu trưởng bật khóc. Họ cũng không hề nghĩ bản kết luận thanh tra lại dài đến như thế.

14 vi phạm của bà Thảo được nhiều người cho là “khủng khiếp” và Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ yêu cầu bà phải nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trước tổ chức và tự phong hình thức kỷ luật thích đáng trước khi sở lập hội đồng kỷ luật và có hình thức kỷ luật theo quy định.

Trong vai trò là Hiệu trưởng, bà Thảo đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bà Thảo phải chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức và hoạt động của các tổ chuyên môn. Việc bổ nhiệm các Tổ trưởng, Tổ phó tổ chuyên môn không đúng quy định, chỉ dựa vào ý muốn chủ quan cá nhân. Bà đã không quản lý được nề nếp, chất lượng sinh hoạt của các tổ chuyên môn, không phát hiện và không xử lý việc các tổ chuyên môn khi có vi phạm.

Bà Thảo còn cho mình quyền quy định thời lượng để thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường, không lắng nghe ý kiến đóng góp của giáo viên trực tiếp giảng dạy, dẫn đến việc cắt xén nội dung giảng dạy. Bà Thảo cũng không xây dựng các tiêu chí chi tiết để đánh giá và phân loại công chức, viên chức theo quy định.

Từ đó, dẫn đến việc đánh giá, phân loại viên chức cảm tính, chủ quan, thiếu công bằng, không chính xác, có biểu hiện thiên vị, bao che các khuyết điểm của một số viên chức và áp chế, trù dập những người tham gia đóng góp ý kiến cho những sai sót của bà.

Như vậy, bà Thảo đã vi phạm quy chế dân chủ, đồng thời vi phạm nghiêm trọng trình tự, thủ tục đánh giá phân loại công chức viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, không tổ chức cho mọi người tham gia đóng góp ý kiến về thực hiện nhiệm vụ của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng theo quy định.

Trong mối quan hệ phối hợp, bà Thảo không tôn trọng vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt là trong việc tổ chức phong trào thi đua của công chức, viên chức, bà Thảo chỉ xem Công đoàn cơ sở như là 1 đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của mình. Bà cũng loại bỏ Trưởng ban Thanh tra nhân dân ra khỏi Hội đồng Thi đua - Khen thưởng năm học 2018-2019, vi phạm nghiêm trọng quy chế dân chủ do chính mình ban hành và quy chế phối hợp mà chính bà ký kết.

Là hiệu trưởng nhưng bà Thảo đã không thực hiện trách nhiệm trong việc xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh mà giao hoàn toàn trách nhiệm cho hiệu phó. Bà lại báo cáo thiếu trung thực về sở kết quả đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh của trường tại báo cáo thành tích để đề nghị tặng danh hiệu Lao động Tiên tiến năm học 2018-2019.

Trong công tác quản lý, sử dụng và công khai tài chính, bà Thảo đã không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Đặc biệt, bà Thảo đã tự quy định cho lãnh đạo nhà trường được nhận 2 lần phụ cấp trong công tác quản lý các lớp tiếng Anh tăng cường… Việc công khai các khoản thu, chi chưa rõ ràng, minh bạch. Khi viên chức nhà trường có ký kiến thắc mắc, bà Thảo sử dụng quyền lực của mình hoặc mượn danh nghĩa của lãnh đạo phòng chức năng thuộc sở để áp chế, làm gia tăng bức xúc trong trường.

Bà Thảo đã vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính khi không tạo két để lưu giữ tiền mặt tại đơn vị mà phân công cho 1 nhân viên hợp đồng phụ trách văn thư thu tiền trực tiếp từ cha mẹ, học sinh và quản lý tiền tại nhà mà không nộp ngay cho thủ quỹ trường. Việc này dễ dàng dẫn đến nguy cơ thất thoát, gây hậu quả nghiêm trọng khó khắc phục.

Trong khi thực hiện nhiêm vụ quản lý của mình, bà Thảo thường xuyên biểu hiện không tôn trọng pháp luật, không tôn trọng lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Thiếu sự cầu thị, chân thành khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cơ quan, cá nhân. Khi phạm sai lầm thì không nhận thức được sai lầm do chính mình gây ra, tìm cách đổ lỗi cho người khác, cho cấp dưới và cả cho cấp trên.

3 ngày không đến cơ quan sau khi công bố kết luận

Từsau ngày công bố kết luận thanh tra của Sở GD-ĐT (21.11) cho đến ngày 26.11, bà Thảo đã không đến trường.Theo quy định, việc bà Thảo nghỉ phép phải do Sở GD-ĐT quyết định. Trước đó, chiều 25.11, PV đến Trường THCS-THPT Thạnh Thắng nơi bà Thảo công tác nhưng một số giáo viên cho biết, trong những ngày qua, bà hiệu trưởng không đến trường.

Tuy nhiên, theo lịch làm việc của Trường THCS-THPT Thạnh Thắng, trong tuần này, bà Thảo chỉ trực cơ quan vào sáng 27.11 và sáng 30.11. Còn lại bà có 2 ngày dự hội thảo và hội nghị.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ cho biết sẽ kiểm tra những ngày không có mặt tại trường của bà Thảo. Ông Hùng cũng cho biết, theo quy định, bà Thảo muốn nghỉ phép phải gửi đơn cho phòng Tổ chức cán bộ thuộc Sở.

PV tiếp tục liên hệ với ông Phạm Văn Dũng - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ để tìm hiểu vụ việc, ông Dũng cho biết ông không có thẩm quyền phát ngôn và đề nghị PV liên hệ Chánh Văn phòng.

Bị kết luận phát tán ảnh “nóng” của nam hiệu phó

Trong những vi phạm của bà Thảo, đáng quan tâm bà Thảo là người chịu trách nhiệm chính trong việc phát tán hình ảnh của cá nhân ông T.Q.T. - Hiệu phó nhà trường. Cụ thể, kết luận thanh tra cho thấy hình ảnh ông Tr. không đăng tải ở bất cứ đâu.

Do trong lúc sử dụng email nhà trường nên hình nhạy cảm cá nhân ông Tr. (tự chụp, vì mục đích cá nhân) đã tự đồng bộ hóa lên Google ảnh. Khi phát hiện sự việc, hiệu trưởng Thảo không mời ông Tr. lên để làm việc, yêu cầu giải trình mà tự ý gửi cho nhiều người, nhiều cơ quan, trong đó có cả cơ quan công an. Thậm chí, bà Thảo cũng tự ý kết luận ông Tr. sai phạm khi chưa có kết quả điều tra. Bà cũng loại ông Tr. ra khỏi cuộc họp xét bình bầu thi đua năm học 2018-2019.

Kết quả xác minh cho thấy, khi phát hiện hình ảnh nhạy cảm của ông T. bà Thảo đã không báo cho Giám đốc Sở ngay để xin ý kiến mà tự mình gọi điện trình báo cho Công an H.Vĩnh Thạnh. Bà cũng không mời những người có trách nhiệm với hộp thư nhà trường (gồm 4 người) vào để kiểm tra mà lại gọi những người không liên quan đến hộp thư nhà trường vào để xem những hình ảnh nhạy cảm của ông T. Hành vi này được xem là đã phát tán các thông tin liên quan đến những bức ảnh đó.

Bà Thảo còn yêu cầu cấp dưới in ra những hình ảnh đó để xem là “chứng cứ” cho rằng ông T. đã gửi những hình ảnh này đến hộp thư nhà trường. Thanh tra kết luận rằng, bà Thảo đã phát tán hình ảnh cũng như thông tin về hình ảnh chụp một vùng cơ thể của ông T. cho nhiều người biết, và khẳng định nguyên nhân của sự việc trước khi có kết luận xác minh của Công an H.Vĩnh Thạnh.

Quátrình xác minh, Công an H.Vĩnh Thạnh có đề nghị bà Thảo xử lý nội bộ, nhưng bà Thảo lại báo cáo cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vĩnh Thạnh. Sau khi Ủy ban Kiểm tra xác minh đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông T. với lý do ông T. là Phó bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng nhà trường nhưng thiếu gương mẫu, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của người cấp ủy viên, thể hiện ý thức tổ chức kỷ luật kém. Vi phạm của ông T. làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, chi bộ và nhà trường.

Trao đổi với PV, ông T. cho biết đã làm đơn khiếu nại quyết định kỷ luật mình và đơn của ông đang được Ban thường vụ Huyện ủy xem xét, giải quyết.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Nữ hiệu trưởng không phục khi bị quy kết phát tán ảnh ‘nóng’ của hiệu phó