Các nhà khoa học Nga đã bào chế được thuốc trừ bệnh đốm vòng gây ra nhiều hậu quả cho cây khoai tây - hoại tử lá, héo lá, thối củ trong quá trình trồng trọt và bảo quản, trên cơ sở của selenium kết hợp với polimer sinh học thu được từ cây thông, tinh bột hoặc hợp chất từ tảo đỏ.

Nga dùng selenium bào chế thuốc ngừa bệnh đốm vòng cho khoai tây

Vũ Trung Hương | 27/11/2019, 21:08

Các nhà khoa học Nga đã bào chế được thuốc trừ bệnh đốm vòng gây ra nhiều hậu quả cho cây khoai tây - hoại tử lá, héo lá, thối củ trong quá trình trồng trọt và bảo quản, trên cơ sở của selenium kết hợp với polimer sinh học thu được từ cây thông, tinh bột hoặc hợp chất từ tảo đỏ.

Theo openbio.ru, tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ Openbio-2019, các nhà khoa học của Viện sinh lý và sinh hóa thực vật Siberi thuộc chi nhánh Sibir Viện hàn lâm khoa học Nga thông báo đã tổng hợp được hợp chất mới dựa trên selenium, có thể chống thối khoai tây một cách hiệu quả. Các loại thuốc đã được thử nghiệm thành công trong ống nghiệm.

Olga Nozhkina, đồng tác giả của công trình nghiên cứu, kỹ sư trưởng của Viện sinh lý học và sinh hóa thực vật Siberia giải thích rằng bệnh đốm vòng gây ra nhiều hậu quả khó chịu cho cây - hoại tử lá, héo lá, thối củ trong quá trình trồng trọt và bảo quản. Những giống khoai tây sớm đặc biệt dễ mắc bệnh này. Ngày nay, để khử trùng các thùng chứa, thiết bị và vật liệu trồng, người ta thường sử dụng các hóa chất mạnh như hydro peroxide, ammonia hoặc axit hydrochloric. Chúng gây hại cho môi trường và có thể gây nguy hiểm cho con người.

Để chữa bệnh đốm vòng khoai tây, các nhà khoa học Nga đã đề xuất một cách mới - sử dụng thuốc dựa trên selenium. Thuốc là các hợp chất nanocomposite phức tạp. Để có được các chế phẩm như vậy, các nhà khoa học bọc các hạt nano selenium bằng loại màng tự nhiên từ arabinogalactan (một loại polysacarit thu được từ loài thông Siberi), tinh bột hoặc hợp chất từ ​​tảo đỏ.

Các hợp chất này dễ hòa tan trong nước và thích hợp cho cả tưới cây và phun thuốc cho cây bị bệnh. Ngoài ra, thuốc có thể được sử dụng để ngăn ngừa đốm vòng. Chúng hoàn toàn an toàn cho môi trường, bởi vì chúng được tạo ra từ vật liệu sinh học và một lượng rất nhỏ selenium.

Các nhà khoa học đã kiểm tra tác dụng của thuốc đối với bệnh đốm vòng trong ống nghiệm. Dung dịch nanocomposite đã được pha vào huyền phù vi khuẩn và hỗn hợp này được giữ trong 72 giờ. Sau đó, các nhà khoa học đã xác định mật độ quang của huyền phù vi khuẩn. Giảm mật độ quang có nghĩa là giảm 30-40% số lượng vi khuẩn trong môi trường xuống nhờ làm giảm khả năng vi khuẩn hình thành màng sinh học, giúp chúng sống sót trong điều kiện bất lợi. Đồng thời, selenium được sử dụng chỉ ở nồng độ chỉ 0,000625%.

Ngoài ra, các nhà sinh học đã kiểm tra xem các dung dịch nanocomposite có ảnh hưởng đến vi khuẩn thuộc chi Rhodococcus, một trong những vi khuẩn phổ biến nhất trong đất, có vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng nitơ và carbon. Kết quả, các loại thuốc mới không hoạt động chống lại loài vi khuẩn này. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiến hành các thử nghiệm để tìm hiểu ảnh hưởng của các loại thuốc đến các mầm bệnh thực vật khác.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
một giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dùng selenium bào chế thuốc ngừa bệnh đốm vòng cho khoai tây