Tình trạng vứt rác nơi công cộng đã bị người dân phản ánh rất nhiều lần nhưng hiện nay vẫn chưa được khắc phục trên một số điểm ở trung tâm TP.Cần Thơ.

Cần Thơ: Rác thải bủa vây nhà chờ xe buýt

Kim Cương | 15/05/2021, 11:08

Tình trạng vứt rác nơi công cộng đã bị người dân phản ánh rất nhiều lần nhưng hiện nay vẫn chưa được khắc phục trên một số điểm ở trung tâm TP.Cần Thơ.

Thiếu ý thức cộng đồng

Ghi nhận của PV, tại các bãi chờ xe buýt trên tuyến đường 30 Tháng 4 có rất nhiều bao rác bị quăng một cách tùy tiện. Phía trên những trạm chờ có dán bảng cấm đổ rác và tập kết rác, nhưng dường như nó không có ý nghĩa gì khi bên cạnh bảng cấm lại tràn lan rác thải.

a1-nhung-dong-rac-tu-phat-truoc-diem-cho-xe-bus-tren-tuyen-duong-30.4.jpg
Những đống rác tự phát trước điểm chờ xe buýt trên tuyến đường 30 Tháng 4 - Ảnh: Kim Cương

Dừng lại những trạm chờ này, có thể dễ dàng nhận thấy mùi hôi thối bốc lên từ những đống rác thải. Chúng gây ra ô nhiễm không khí xung quanh, khiến khách chờ xe không thể ngồi bên trong trạm mà phải né ra phía xa để đứng, khó khăn cho việc đón - trả khách. Ngoài ra, rác còn làm mất vẻ mỹ quan đô thị, tạo ấn tượng xấu về TP.Cần Thơ trong mắt khách du lịch.

Người dân nơi đây cho biết những bãi rác ấy chủ yếu là rác thải sinh hoạt của những hộ kinh doanh và những hộ gia đình cả trong hoặc ngoài khu vực lén mang ra đổ. Bà Hồ Thị Thu Hương (50 tuổi) cho hay: “Những đống rác này do người ở đây và những người khác cũng không rõ từ đâu tới, họ chở cả bao rác lại đây bỏ. Những quán ăn đối diện, mỗi ngày mang cả xe đẩy rác qua quăng ở đây. Nhiều khi bức xúc quá, tôi nói với họ và họ còn cãi lại”.

a2-mac-du-da-co-bang-cam-nhung-duong-nhu-van-la-vo-nghia.jpg
Mặc dù đã có bảng cấm trên các trạm chờ xe nhưng dường như chả có tác dụng - Ảnh: Kim Cương

Không những người dân gần khu vực ô nhiễm tỏ ra bức xúc, khách đón xe cũng bực bội. Anh Huỳnh Bá Thành (28 tuổi) khách đứng chờ xe bức xúc: “Tôi cũng không biết là trạm chờ này có còn hoạt động nữa không, vì thấy xung quanh quá nhiều rác bốc mùi hôi. Tại sao trạm chờ xe mà lại ô nhiễm như vậy? Tôi phải đứng cách xa ra để chờ, cảm thấy rất bất tiện cho việc đón xe”.

a3-nhung-dong-rac-boc-mui-hoi-lam-khach-khong-the-ngoi-tai-tram-de-cho-xe-.jpg
Những đống rác bốc mùi hôi làm khách không thể ngồi tại trạm để chờ xe - Ảnh: Kim Cương

Mặc dù những gia đình xung quanh khu vực và các cơ quan báo đài đã nhiều lần phản ánh nhưng do ý thức kém của một bộ phận người dân, đến nay tình trạng này vẫn cứ diễn ra hằng ngày.

Cần có sự giải quyết triệt để

Theo ông Nguyễn Việt Cường - Trưởng phòng TN-MT Q.Ninh Kiều, tình trạng người dân bỏ rác tại các điểm trống, cặp theo các điểm công cộng cũng là vấn đề bức xúc của cơ quan quản lý. Công tác thu gom rác thải sinh hoạt được thực hiện liên tục 1 lần/ngày, việc này do đơn vị trúng thầu thực hiện. “Riêng đối với mặt tiền đường 30 Tháng 4, ngoài việc thu gom thì việc quét đường cũng được thực hiện thường xuyên.

a4-mot-bai-rac-khac-tren-tuyen-duong-30.4.jpg
Một đống rác trên đường 30 Tháng 4, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ - Ảnh: Kim Cương

Việc thu gom cũng được thực hiện theo quy định, hằng ngày sau 6 giờ chiều người dân sẽ đem rác ra để trước nhà sau đó đơn vị có chức năng sẽ đến thu gom. Do đó, những đống rác phát sinh tại các điểm trống (hàng rào trường học, điểm chờ xe buýt…) chủ yếu là do người khu vực khác đem lại. Việc đảm bảo vệ sinh môi trường phần lớn phụ thuộc vào ý thức của người dân”, ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, vấn đề này khá bức xúc trong người dân, đơn vị đã đưa ra những giải pháp sắp tới sẽ triển khai xử lý. Hiện tại đơn vị đã tham mưu cho quận để ban hành quy chế quản lý chất thải rắn sinh hoạt (Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 16.3.2021) và đã có văn bản thống nhất với phường về thời gian thu gom rác, nội dung văn bản sẽ được triển khai ra dân trong tháng 5.

a5-day-chu-yeu-la-rac-thai-sinh-hoat-duoc-nguoi-dan-mang-den-quang-nhu-1-thoi-quen.jpg
Rác thải sinh hoạt bị chất đống nơi công cộng - Ảnh: Kim Cương

Trong quy chế trên cũng quy định rõ trách nhiệm của đơn vị thu gom, đó là phải thực hiện thu gom đúng giờ, không để rơi vãi, đúng quy định và đảm bảo vệ sinh môi trường; còn chính quyền địa phương cần thường xuyên thực hiện các biện pháp tuyên truyền và xử lý đối với các trường hợp sai phạm. Đối với người dân cần thực hiện tốt quy định về giữ gìn vệ sinh chung và phát hiện kịp thời báo cho cơ quan chức năng về những hành vi vi phạm.

Ông Cường cho biết thêm: “Sắp tới việc giám sát những hành vi vi phạm này sẽ thông qua việc đặt các camera an ninh và thành lập nên các tổ hoặc nhóm Zalo để người dân tham gia và kịp thời phản ánh. Thực hiện khen thưởng hằng quý đối với những người dân thực hiện tốt”.

Bài liên quan
Chuyên gia nói gì về vụ sạt lở bờ kênh cạnh đường tỉnh 921 ở Cần Thơ?
Về vụ sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ, thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện cho rằng đây là hiện tượng sạt lở bờ sông do việc khai thác cát không bền vững ở những con sông lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Rác thải bủa vây nhà chờ xe buýt