Trong chương trình phối hợp điều tra đa dạng sinh học giữa Vườn quốc gia Vũ Quang và Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một loài thực vật mới bổ sung cho khoa học.

Phát hiện một loài thực vật lạ tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Quang Cường | 10/05/2021, 11:19

Trong chương trình phối hợp điều tra đa dạng sinh học giữa Vườn quốc gia Vũ Quang và Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một loài thực vật mới bổ sung cho khoa học.

v-vq-12.jpg
Cây mộc hương Vũ Quang - Ảnh: V.H

Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho loài thực vật vừa được phát hiện này là mộc hương Vũ Quang (Aristolochia vuquangensis).

Mộc hương Vũ Quang được phân biệt với những loài khác cùng chi bởi những đặc trưng hình thái bên ngoài rất dị biệt của hoa như: toàn bộ bên ngoài bao hoa có phủ nhiều lông, gốc bao hoa hình trứng thuôn, dài 1,1 - 1,5cm, môi có 3 thùy hình bán nguyệt không đều nhau, thùy giữa cuộn lại ở mép và lớn hơn 2 thùy bên, lõm sâu ở giữa và 1/3 phía dưới mặt trong của phần ống môi có nhiều lông dính.

Lá của mộc hương Vũ Quang cơ bản tương đồng với các loài khác trong chi với kích thước và hình dạng đặc trung là hình trứng - ngọn giáo...

Theo nhóm nghiên cứu, đây là loài mới thứ 8 thuộc phân chi Siphisia họ Mộc hương (Aristolochiaceae) được phát hiện và mô tả ở Việt Nam trong suốt 7 năm qua và là loài thứ 2 thuộc phân chi này được phát hiện ở miền Trung Việt Nam.

Riêng đối với loài mộc hương Vũ Quang, nhóm nghiên cứu chỉ mới ghi nhận sự xuất hiện của chúng tại Vườn quốc gia Vũ Quang trong vùng phân bố rất hẹp, khoảng 4km². Số lượng được phát hiện rất ít ỏi tại độ cao 1.200m thuộc khu vực tiếp giáp với biên giới Việt Nam - Lào.

v-vq-13.jpg
Mộc hương Vũ Quang (Aristolochia vuquangensis) - Ảnh: V.H

Nhóm nghiên cứu đã đệ trình loài mộc hương Vũ Quang lên tổ chức Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) xếp vào cấp bảo tồn CR (cực kỳ nguy cấp) vì nhận thấy sự tồn tại của loài này sớm bị de dọa bởi những yếu tố biến đổi khí hậu tại khu vực.

Cán bộ nghiên cứu tại Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết, các loài thuộc họ Mộc hương (Aristolochiaceae) bao gồm các loài của chi Asarum, chi mộc hương (Aristolochia) đều có giá trị rất cao về dược học và chữa bệnh. Vì lý do đó, loài này thường bị khai thác, sử dụng quá mức dẫn đến cạn kiệt trong tự nhiên, một số loài có nguy cơ tuyệt chủng, do vậy cần được ưu tiên bảo tồn.

Bài liên quan
Phát hiện quần thể pơ mu nghìn tuổi ở Vườn quốc gia Vũ Quang
Trong quần thể pơ mu được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh), đoàn nghiên cứu ghi nhận cá thể có kích thước lớn nhất từ trước đến nay tại đây, cây có đường kính 2,20 m, cao gần 30 m, có độ tuổi khoảng từ 800 – 1.000 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện một loài thực vật lạ tại Vườn quốc gia Vũ Quang