Liên quan đến bài viết mà báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin về những phát ngôn gây sốc của bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ về chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2019, chiều 23.9, đại diện Sở GD&ĐT Cần Thơ đã lên tiếng giải thích.

Cần Thơ: Sở GD&ĐT lên tiếng về những phát ngôn ‘gây sốc’ của nữ Giám đốc

Nguyên Việt | 24/09/2019, 05:51

Liên quan đến bài viết mà báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin về những phát ngôn gây sốc của bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ về chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2019, chiều 23.9, đại diện Sở GD&ĐT Cần Thơ đã lên tiếng giải thích.

Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ - ông Nguyễn Mạnh Hùng, là người đại diện Sở, thông tin về buổi cầu truyền hình trực tiếp chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2019 vừa qua tại công viên Lưu Hữu Phước (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).

Cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2019, đã tìm ra chủ nhân của vòng nguyệt quế cùng suất học bổng 35.000 USD, diễn ra vào ngày 15.9 vừa qua. Trong 4 thí sinh xuất sắc lọt vào chung kết, có em Nguyễn Bá Vinh, học sinh lớp 12C Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, 1 đại diện đến từ Cần Thơ.

Đối với Cần Thơ, địa điểm cầu truyền hình trực tiếp là công viên Lưu Hữu Phước nằm ở trung tâm TP, nên thu hút hàng ngàn người tới xem và cổ vũ cho Nguyễn Bá Vinh. Trong số hàng ngàn thí sinh đó, hầu hết là học sinh THPT và giáo viên trên địa bàn thành phố. Ngoài ra lãnh đạo một số ban ngành thành phố cũng có mặt, “đội” mưa để cổ vũ cho cuộc thi. Nhưng bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ, không hề có mặt.

Về những phát ngôn gây sốc của bà Thắm, ông Hùng cho biết đây là quan điểm cá nhân của bà Thắm, nên ông không bình luận nhưng sẽ ghi nhận và báo cáo lãnh đạo. Còn những vấn đề liên quan đến Sở, ông sẽ đại diện trả lời.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, cùng lúc, trên mạng xã hội có nhiều ý kiến được cho là của bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ. “Nhờ các bạn ht (Hiệu trưởng) trong nhóm có hs (học sinh) được điều động sáng nay thay tôi bảo vệ hs (mưa to… đưa đi trú hoặc an toàn có phụ huynh rước thì cho về).

Những tin nhắn gây sốc của “tư lệnh” ngành Giáo dục TP.Cần Thơ- Ảnh: Thanh Thanh

Thật tình tôi cũng không hiểu tc (tổ chức) hoạt động gd (giáo dục) cho hs đã có quy định đem ra công viên từ khi nào? Nói chung là nếu có hs đổ bệnh vì đi cổ động hôm nay tôi thật sự không nghĩ ra cách để giải thích các bạn a!”, đó là tin nhắn được cho là của bà Thắm gửi cho nhiều Hiệu trưởng, “đả kích” chủ trương tổ chức cho các em học sinh, giáo viên cổ vũ tại công viên Lưu Hữu Phước theo chủ trương của lãnh đạo TP.

Về công tác phối hợp với một số ngành chức năng để tổ chức buổi cầu truyền hình, ông Hùng cho biết, trước đó qua các cuộc họp, UBND TP.Cần Thơ yêu cầu Sở cùng các ban ngành phối hợp để chuẩn bị cầu trực tiếp cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Các cuộc họp có Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - bà Võ Thị Hồng Ánh, và đài Truyền hình Việt Nam (VTV) trao đổi hình thức tổ chức như thế nào, các phương án tổ chức như huy động học sinh, vấn đề an ninh, y tế…

Trong khi họp, các bên vẫn chưa quyết định được địa điểm tổ chức. Nhiều ý kiến đề nghị tổ chức ở công viên Sông Hậu hoặc bến Ninh Kiều. Đài truyền hình thì có ý rằng, bên cạnh việc tổ chức, cuộc thi cũng là dịp để quảng bá hình ảnh của TP.Cần Thơ. Sau đó, quá trình bàn bạc thấy công viên Lưu Hữu Phước là lựa chọn tốt nhất. Những chỗ khác khó khăn hơn vì không kéo được đường dây điện. Dù cuộc họp vẫn chưa thống nhất được nơi tổ chức chính thức.

Trước khi diễn ra cầu truyền hình trực tiếp (ngày 15.9) 1 tuần, Sở GD&ĐT Cần Thơ nhận được công văn từ UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo về việc phối hợp với các bên liên quan để tổ chức chương trình cầu truyền hình trực tiếp. Khi nhận, Sở đã chuyển cho bộ phận phụ trách trực tiếp là phòng Chính trị tư tưởng để tổ chức thực hiện.

“Chỉ trong 1 tuần lễ thôi nhưng rất nhiều công việc được giao cho Sở chủ trì. Ngoài việc điều động 3.000 học sinh trong khu vực, chúng tôi còn liên hệ gửi các công văn đến các sở ban ngành để tổ chức như công an, điện lực, y tế… để phối hợp tổ chức. Tôi khẳng định, Sở đã thực hiện theo sự chỉ đạo của ủy ban, phối hợp với các ban ngành khác để thực hiện. Anh em ở Sở đã rất tích cực để làm sao chương trình cầu trực tiếp sẽ diễn ra một cách thuận lợi nhất”, ông Hùng nói.

Quan điểm của Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ trên mạng xã hội- Ảnh: Thanh Thanh

Ông Hùng cho biết, có ý kiến lưu ý đây là mùa mưa, nên 3.000 học sinh tập trung thì phải có phương án phòng ngừa. Trong công văn của VTV ghi rõ là sẽ chuẩn bị dù có kích thước cụ thể để che cho học sinh, nhưng đến ngày diễn ra thì lại không có.

“Lãnh đạo ủy ban giao thì… chúng tôi phải thực hiện. Nhưng chúng tôi có áp lực rất lớn, không chỉ riêng cho Giám đốc Sở mà còn các anh em phòng ban rất là lớn. Vấn đề an toàn sức khỏe học sinh cũng rất quan trọng, khi mưa xảy ra thì phụ huynh hay dư luận sẽ phản ánh đến Sở đầu tiên”, ông Hùng giải thích.

Ông Hùng cho biết, ngày diễn ra chương trình cầu truyền hình trực tiếp, Phó giám đốc Sở - ông Nguyễn Văn Hồng, người phụ trách về tất cả các hoạt động phong trào, cùng một số cán bộ phòng ban cùng có mặt. Họ không ngồi ở trên với tư cách đại biểu mà ngồi lẫn với các Hiệu trưởng để giữ gìn trật tự.

Bày tỏ ý kiến về những tin nhắn của bà Thắm, ông Hùng cho rằng đó là tư cách cá nhân trên nhóm trò chuyện riêng với các Hiệu trưởng. Trên nhóm đó có nhiều người, nên khi đưa ra 1 ý kiến chưa chắc ai cũng hiểu hết được ý tứ của Giám đốc Sở là như thế nào. Nhóm trò chuyện này được lập ra là để tiện liên hệ công việc một cách nhanh chóng nhất.

Một số tin của bà Thắm bị dư luận phản ứng, ông Hùng cho rằng trong đó là suy diễn, mang tính chất bịa đặt! “Về việc có ý kiến nói không đồng ý tổ chức chương trình ở công viên, tôi khẳng định ở Sở không ai nói ra điều đó. Chúng tôi chấp hành theo chỉ đạo của ủy ban và thấy công viên Lưu Hữu Phước là nơi phù hợpđể tổ chức chương trình nhất”, ông Hùng khẳng định.

Tuy nhiên ý kiến của bà Thắm bày tỏ với các Hiệu trưởng cho rằng không biết bao giờ tổ chức chương trình giáo dục cho học sinh lại có quy định đem ra công viên? Ông Hùng cho biết ý kiến này chưa khẳng định việc tổ chức ở công viên là sai hay không sai! Dù vậy, tin nhắn của bà Thắm, ai đọc cũng có thể hiểu rằng, bà chưa đồng tình với địa điểm tổ chức chương trình là công viên Lưu Hữu Phước mà UBND TP đã chỉ đạo.

Là đơn vị chủ trì trong việc tổ chức chương trình cầu truyền hình trực tiếp, tuy nhiên Sở GD&ĐT Cần Thơ vẫn chưa nắm hết thông tin về cuộc thi cũng như lộ trình của Nguyễn Bá Vinh, nam sinh học trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, đại diện lọt vào vòng chung kết của cuộc thi. Khi PV đặt câu hỏi Bá Vinh đi Hà Nội với ai, hay nguồn kinh phí để nam sinh này đi thi, ông Hùng cho biết sẽ… nắm lại sự việc.

Ý kiến trên mạng xã hội được cho là của bà Thắm- Ảnh: Thanh Nguyên

Quan trọng hơn, ngày trở về từ cuộc thi, ở Sở GD&ĐT Cần Thơ không có đại diện nào ra đón nam sinh này ở sân bay mà chỉ có Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - bà Võ Thị Hồng Ánh.

Kết thúc buổi làm việc ông Hùng cho biết sẽ tiếp nhận ý kiến của phóng viên và báo lại với lãnh đạo cùng rút kinh nghiệm để làm tốt hơn các sự kiện khác.

Đến nay, sau những phát ngôn của bà Thắm về cuộc thi, nhiều ý kiến phản biện vẫn chưa hạ nhiệt. 1 Hiệu trưởng nhiều năm công tác ở Cần Thơ, đã về hưu, bày tỏ, lẽ ra, trước khi diễn ra vòng thi chung kết, Giám đốc Sở phải cử người đến nhà để cảm ơn ba mẹ Nguyễn Bá Vinh vả động viên nam sinh này lên đường thi đấu. Ngoài ra, cần cử cán bộ Sở, hỗ trợ về tài chính, tháp tùng nam sinh này ra Hà Nội tham dự cuộc thi.

“Việc tổ chức cuộc thi phải được quan tâm và tổ chức chu đáo, ngày diễn ra, Giám đốc Sở phải có mặt cùng dự với mọi người. Nếu thời tiết không thuận lợi thì Giám đốc Sở càng cần phải có mặt tham dự chứ không phải ở nhà nhắn tin kiểu “lo lắng trên bàn phím”. Ngoài ra, dù kết quả cuộc thi thế nào thì cũng nên gặp gia đình, thầy cô, bè bạn của Vinh để động viên. Đó là việc nên làm”, nhà giáo này bày tỏ.

TP.Cần Thơ từng có 1 nam sinh lọt vào vòng chung kết của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vào năm 2005. Trước đó, bà Thắm có bày tỏ trên mạng xã hội, rằng nam sinh này được mọi người tung hô và sau đó biến mất. Và bà còn dẫn đường link 1 bài báo nói về việc đa số các em đoạt giải Nhất cuộc thi, sau đó đều ở lại nước ngoài làm việc, sau khi học xong, chứ không về quê hương cống hiến.

Nhưng theo tìm hiểu của PV, sau khi du học ở Nhật về, nam sinh này đã mở 1 công ty ở TP.HCM, hàng năm đều đóng thuế cho nhà nước đầy đủ và hiện đã có gia đình êm ấm. Đây là thông tin mà lẽ ra ở vị trí đầu ngành giáo dục TP, bà Thắm phải biết để thông tin cho các giáo viên, học sinh!

Nhóm PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Sở GD&ĐT lên tiếng về những phát ngôn ‘gây sốc’ của nữ Giám đốc