Chiều 31.12, đại diện Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP.Cần Thơ) cho biết cháu bé 8 tháng tuổi bị viêm da do tiếp xúc môi trường không tốt, đã khỏe mạnh và xuất viện.

Cần Thơ: ‘Tai nạn’ khi mẹ bế con giám sát việc sửa nhà đón tết

01/01/2020, 16:38

Chiều 31.12, đại diện Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP.Cần Thơ) cho biết cháu bé 8 tháng tuổi bị viêm da do tiếp xúc môi trường không tốt, đã khỏe mạnh và xuất viện.

Cháu bé được kiểm tra sức khỏe trước khi cho xuất viện - Ảnh: Thanh Ngọc

Trước đó, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp nhận bệnh nhi N.N.T.T. (8 tháng tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), nhập viện trong tình trạng sốt, đỏ da toàn thân, da bong tróc, lột từng mảng.

Mẹ bé khai bệnh do ở nhà đang sửa chữa, bụi bặm rất nhiều, lại không có người trông coi bé nên mẹ vừa bế bé vừa giám sát việc thi công. Bé bị tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, nước sơn. Chỉ sau đó 1 ngày, da bé đỏ rất nhanh bắt đầu từ vùng mặt cổ lan dần xuống toàn thân kể cả các vùng niêm mạc mũi, miệng, bộ phận sinh dục kèm sốt cao, rất nhanh.

Và chỉ trong 2 ngày sau, các triệu chứng xuất hiện liên tục: sốt cao, sau đó da phồng rộp lên và bắt đầu bong tróc rỉ dịch gây đau rát ngứa ngáy rất khó chịu. Các bác sĩ khoa Nhi của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tiến hành thăm khám, thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán bé bị viêm da tiếp xúc dị ứng có bội nhiễm, nguyên nhân là do tiếp xúc nước sơn, bụi bẩn trong lúc sửa nhà.

Ngay sau đó bé được điều trị dị ứng, kháng viêm và kháng sinh ngăn bội nhiễm. Sau 3 ngày điều trị tích cực, bé giảm sốt, sang thương da giảm dần, da khô, bong tróc, ăn bú tốt, bớt quấy khóc và được xuất viện sau 1 tuần điều trị.

Theo các bác sĩ, để điều trị viêm da tiếp xúc, trước tiên phải chẩn đoán đề xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, vì đây là bệnh dễ mắc phải và do nhiều nguyên nhân gây ra. Điều trị viêm da tiếp xúc tùy theo mức độ và nguyên nhân gây bệnh.

Các chuyên gia đã xác định có trên 3.700 nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở người. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra mức độ dị ứng của da bằng cách cho da tiếp xúc với một lượng nhỏ chất có thể gây kích ứng da và theo dõi vết phát ban trong khoảng 1 - 2 ngày. Nếu da có phản ứng dị ứng, đây sẽ là cơ sở để bác sĩ xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị viêm da tiếp xúc. Sau khi cách ly với nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng có cải thiện thì càng khẳng định kết quả chẩn đoán.

Đối với tình trạng viêm da tiếp xúc do côn trùng thì việc chẩn đoán chủ yếu dựa vào triệu chứng lâm sàng, bao gồm: bệnh có xuất hiện đột ngột không, các tổn thương cơ bản trên da là những dát đỏ có bọng nước, dát đỏ phân bố thành dải, vết và thường gặp ở vùng hở, có cảm giác rát bỏng, ngứa, đau tại vị trí tiếp xúc nhưng không nặng nề…

Thông thường, vùng da bị tổn thương sẽ gây ngứa và khiến bạn phải gãi. Tuy nhiên, gãi có thể làm vùng da bị kích ứng nặng hơn hoặc thậm chí gây nhiễm trùng, dẫn tới buộc phải dùng đến kháng sinh trong điều trị viêm da tiếp xúc. Và tốt nhất là nhanh chóng tìm đến các bác sĩ.

Bên cạnh điều trị viêm da tiếp xúc, để ngăn ngừa các triệu chứng viêm da tiếp xúc, trước tiên cần chú ý tránh tiếp xúc với các chất có khả năng gây kích thích. Phòng tránh các yếu tố dị nguyên: bụi, phấn hoa, chất tẩy rửa, đặc biệt các loại thực phẩm đã gây ra dị ứng trước đây. Giữ da luôn sạch sẽ, đặc biệt là trẻ nhỏ vì da trẻ nhò rất dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với bụi bẩn hoặc các hóa chất.

Thanh Ngọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
2 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: ‘Tai nạn’ khi mẹ bế con giám sát việc sửa nhà đón tết