"Việc điều chỉnh, quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn có những bất cập như có trường hợp cho chuyển mục đích sừ dụng đất trước, sau mới điều chỉnh quy hoạch; có trường hợp chưa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất nhưng đã cho chuyển mục đích sử dụng đất…".

Cần Thơ: Thanh tra Chính phủ đề nghị xử lý hàng loạt sai phạm đất đai

Hồ Hùng | 12/07/2018, 20:47

"Việc điều chỉnh, quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn có những bất cập như có trường hợp cho chuyển mục đích sừ dụng đất trước, sau mới điều chỉnh quy hoạch; có trường hợp chưa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất nhưng đã cho chuyển mục đích sử dụng đất…".

Trên đây là kết luận của Thanh tra Chính phủ, nêu hàng loạt sai phạm của UBND TP.Cần Thơ trong việc chấp hành chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa. Qua kiểm tra 16 dự án, có đến 7 dự án sai sót. Kết luận này được ký ngày 22.6, nhưng mới vừa được công bố.

Từ năm 2007 đến nay, TP.Cần Thơ đã khai thác 24 khu đất có nguồn gốc do cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp quàn lý với tổng diện tích 58.430,42 m2. Đến nay, đã khai thác sử dụng thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất 23 khu đất với diện tích 40.669,52 m2 đê sử dụng vào mục đích đất thương mại dịch vụ và đất ở.

Tuy nhiên, UBND TP.Cần Thơ chưa xây dựng kế hoạch chuyển đổi nhà đất công sang mục đích khác cho toàn thành phố. Các dự án chuyền đồi nhà đất công sang mục đích khác chù yếu từ đề xuất cụ thể của các Sở, ngành hoặc từ chỉ đạo cùa ƯBND TP.

Và UBND TP.Cần Thơ cho phép bán đấu giá, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước, sau - mới điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đến nay còn 3/32 trường hợp chưa điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kịp thời (trong đó có khu đất Viện KSND TP.Cần Thơ bán đấu giá, Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng trúng đấu giá, đến nay vẫn chưa điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo mục đích đấu giá, nhưng đã xây dựng hết diện tích dự án).

Đồng thời, việc quản lý nhà nước về xây dựng, quy hoạch, kiến trúc cũng như việc thẩm định dự án, cấp giấy chứng nhận đầu tư, theo dõi thực hiện dự án chưa được quan tâm đúng mức!

Đến nay có 4 dự án chưa được triển khai theo kế hoạch, 12 dự án kéo dài thời gian thực hiện. Bốn dự án chưa triển khai là dự án Tổ hợp Văn phòng - Trung tâm thương mại - Khách sạn HD Bank Tower do Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại - Bất động sản HD Plaza làm chủ đầu tư tại P.Tân An, Q.Ninh Kiều; dự án tại sổ 12 Nguyễn Trãi, công trình đa chức năng kết hợp văn phòng cho thuê do Công ty TNHH Tân Tiến làm chủ đầu tư.

Hai dự án còn lại là Trung tâm Thương mại - Cao ốc văn phòng - Khách sạn và căn hộ cho thuê do Công ty CP Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim làm chủ đầu tư tại 66 Cách Mạng Tháng Tám, Q.Ninh Kiều; dự án Trung tâm Giữ xe của Quỹ đầu tư phát triển làm chủ đầu tư.

Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Khu du lịch Sông Hậu cũng chưa đúng theo quy định pháp luật, hiện chủ đầu tư còn nợ thuế hàng chục tỉ đồng. Việc thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư đối với các lĩnh vực khuyến khích đầu tư trên địa bàn chưa nhất quán (trong 3 bệnh viện đầu tư trên địa bàn thì có Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Cần Thơ được áp dụng giá thuê đất theo bảng giá đất do UBND TP.Cần Thơ ban hành hàng năm, còn các bệnh viện khác lại xác định giá thuê theo giá thị trưởng).

Về giao đất, đến nay Cần Thơ đã giao tổng số 1.268 vị trí, với diện tích: 2.803,494 ha. Cho thuê tổng số 489 vị trí, với diện tích: 1.536,51 ha. Tuy nhiên, qua kiểm tra rà soát còn một số dự án thực hiện việc giao đất, cho thuê đất không đúng quy định của Luật Đất đai!

Khu đất tại góc đường Phan Đình Phùng - Võ Văn Tần, P.Tân An, Q.Ninh Kiều cho Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại bất động sản HD Plaza thuê để đầu tư dự án xây dựng kinh doanh tổ hợp văn phòng - trung tâm thương mại - khách sạn. Khu đất này cùng với khu đất tại số 66 Cách Mạng Tháng Tám, P.An Thới, Q.Bình Thủy cho Công ty CP Đầu và Phát triển Nguyễn Kim thuê không qua đấu giá, trái với quy định!

Khu đất tại đại lộ Hòa Bình là một trong các khu vực đắt giá nhất Cần Thơ, bán cho Ngân hàng Kiên Long nhưng không thuê thẩm định giá- Ảnh: Nguyễn Ngọc

Khu đất số 12 Nguyễn Trãi, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều; khu đất đường Võ Văn Kiệt P.An Thới, Q.Bình Thủy được đấu giá quyền sử dụng đất mà căn cứ vào chứng thư thẩm định giá đã hết hạn hiệu lực nhưng không xem xét điều chỉnh. Từ đó dẫn đến việc xác định giá khởi điểm không chính xác, không áp dụng hệ số biến động giá, khiến giá trúng thầu thấp hơn giá khởi điểm, thấp hơn giá trị thực tế hàng trăm tỉ đồng.

Khu đất tại đường Trần Quang Diệu, P.An Thới, Q.Bình Thủy là quỹ đất công được bán đấu giá quyền sử dụng đất cho Công ty Giày Bình Tiên với số tiền hơn 9,5 tỉ đồng; khu đất tại số 38 và 40 đường Hòa Bình, P.An Cư, Q.Ninh Kiều bán đấu giá quyền sử dụng đất cho Ngân hàng Kiên Long với giá 101 tỉ đồng. Nhưng cả 2 khu này, cơ quan có trách nhiệm không thuê tổ chức có đủ điều kiện thẩm định giá là không đúng quy định!

Nghiêm trọng nhất là khu đất diện tích hơn 8.000 m2 tại số 78 đường Nguyễn Trãi, P.An Hội, Q.Ninh Kiều trước đây là quỹ nhà đất công do TP.Cần Thơ quản lý, cho Công ty TNHH MTV Nông súc sản xuất nhập khẩu Cần Thơ thuê. Sau đó, UBND TP thu hồi bán đấu giá quyền thuê đất, trả tiền thuê hàng năm, thời gian thuê 50 năm cho Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam thuê với giá 28.655.000 đồng/m2.

Vụ việc này, Sở TN&MT TP.Cần Thơ đã tham mưu sai cho UBND TP.Cần Thơ về các vấn đề về giao đất như xác định hình thức thuê chưa đúng, thay vì phải trả tiền thuê 1 lần thì Công ty Tây Nam lại được trả tiền thuê đất hàng năm. Việc áp dụng giá cho thuê cũng cố tình sai phạm vì lô đất này được áp dụng phương pháp so sánh trực tiếp xác định giá đất khởi điểm nhưng 2 trong 3 thửa đất được mang ra so sánh chưa được chuyển nhượng thành công trên thị trường.

Sau khi xác định quyền sử dụng đất của Công ty Tây Nam, thửa đất này lại được tham mưu cho UBNDTP.Cần Thơ giảm 30% giá trị thửa đất theo mật độ xây dựng, dẫn đến việc chênh lệch so với giá khởi điểm trước khi đấu giá gần 100 tỉ đồng…

Từ những sai sót trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý về trách nhiệm đối với UBND TP.Cần Thơ, Sở Tài chính, Sở TN&MT, Hội đồng Thẩm định giá thành phố có sai phạm tại một số diện tích đất công, có vị trí đắc địa khi giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá, trong việc xác định giá đất khởi điểm để đưa vào đấu giá. Đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân có khuyết điểm sai phạm trong công tác thẩm định, xác định giá khởi điểm để đấu giá cũng như phê duyệt giá đất khi giao đất và cho thuê đất.

Nguyễn Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Thanh tra Chính phủ đề nghị xử lý hàng loạt sai phạm đất đai