Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Đăng Trí (37 tuổi) và Nguyễn Tấn Hùng (33 tuổi) - cùng ngụ số 512/C5/9 đường Cách Mạng Tháng Tám, P.Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thủy) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức”.

Cần Thơ: Thuê 11 xe ô tô tự lái đi cầm cố, lấy hơn 4 tỉ đồng

Văn Vĩnh | 20/09/2018, 10:43

Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Đăng Trí (37 tuổi) và Nguyễn Tấn Hùng (33 tuổi) - cùng ngụ số 512/C5/9 đường Cách Mạng Tháng Tám, P.Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thủy) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức”.

Lê Châu Thanh (29 tuổi, trú H.Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang), giám đốc 1 công ty du lịch tốc hành và là chủ của gần 20 đầu xe cho thuê tự lái có trụ sở đặt tại Q.Cái Răng, kể: tháng 6.2018, anh có nhận điện thoại của 1 khách hàng tên là Nguyễn Đăng Trí và Nguyễn Tấn Hùng. 2 người này nói rằng đang làm tại 1 công ty kinh doanh ngành thủy sản, yêu cầu thuê 2 xe trong vài ngày để đi dự hội nghị khách hàng.

Sáng hôm sau, nhân viên của anh Thanh mang xe giao tận nhà cho Trí và Hùng. Sau 4 ngày thuê, cả 2 trả tiền thuê đầy đủ và đề nghị muốn thuê xe lâu dài, trước mắt là thuê tháng với lý do công việc kinh doanh, cần phương tiện để đi đây đi đó nhiều.

Trí “nổ”công ty của mình cũng có mấy chiếc xe nhưng không đủ đi nên phải thuê thêm. “Thật ra, trước khi quyết định cho thuê xe lâu dài thì tôi cũng có tìm hiểu về lai lịch anh này”, anh Thanh nói. Qua tìm hiểu, anh Thanh biết Trí kinh doanh thủy sản và có quen biết một vài người làm ăn chung nên khá tin tưởng.

Trí với vẻ ngoài lịch lãm, dễ tạo lòng tin chủ cho thuê xe -Ảnh: Thanh Vinh

“Sau khi anh ta thuê được khoảng 10 ngày để xuống Hà Tiên làm công trình, thì tôi bất ngờ nhận tin báo của 1 người quen cũng làm nghề cho thuê xe tự lái như tôi cho hay xe đã bị cầm tại 1 tiệm cầm đồ”, anh Thanh nói. Ban đầu anh Thanh không tin, vì khi kiểm tra thiết bị định vị thì thấy xe của mình cũng lăn bánh hàng ngày, từ Cần Thơ đi Hà Tiên và ngược lại.

“Xe không đậu ngày nào hết nên tôi không nghĩ xe mình bị mang đi cầm. Tuy nhiên, do tài sản lớn nên tôi quyết định chạy thẳng xuống Hà Tiên xem vụ việc ra sao. Đến Hà Tiên, tôi phát hiện một chuyện không thể ngờ, xe tôi không phải người thuê lái mà là chủ 1 tiệm cầm đồ đang chạy. Lúc đó, tôi mới biết mình bị lừa”, anh Thanh ấm ức.

Tương tự, anh Nguyễn Đình Cẩn, chủ dịch vụ cho thuê xe tự lái tại Q.Ninh Kiều cũng bị lừa với thủ đoạn tượng tự. Thông qua 1 người quen giới thiệu, anh Cẩn cho Trí và Hùng thuê xe nhiều lần, mỗi lần từ 3 - 4 ngày.

“Anh ta nói là đi dự hội nghị khách hàng và đều giao xe, trả tiền đúng hẹn. Khoảng tháng 6 năm nay, Trí yêu cầu cho thuê dài hạn bởi công việc làm ăn phải đi nhiều nơi. Tôi thấy Trí làm công ty, ăn mặc lịch sự, nói năng đàng hoàng nên không nghi ngờ. Khoảng 10 ngày sau khi cho thuê xe dài ngày, có người báo tin xe của tôi, Trí và Hùng đã mang đi cầm cố tại 1 tiệm cầm đồ… Tôi mới đến nhờ công an can thiệp”, anh Cẩn nói.

Thượng tá Phạm Quốc Anh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (Công an TP.Cần Thơ) cho biết, khoảng tháng 6.2018, đơn vị tiếp nhận nhiều đơn tố giác phần lớn là của các chủ nhà xe trên địa bàn thành phố tố giác họ bị nhóm đối tượng đến thuê xe, đến hạn không trả mà mang xe đi cầm cố chiếm đoạt tài sản.

Công an TP.Cần Thơ tiến hành xác minh vụ việc, gặp gỡ các nhà xe, rà soát các tiệm cầm đồ trên địa bàn. Qua đó, xác định việc tố giác của các bị hại là có thật, giá trị thiệt hai tài sản lớn, lên đến hàng tỉ đồng, để nhanh chóng truy tìm đối tượng, thu hồi tài sản, đơn vị đã lập án đấu tranh, làm rõ. Qua điều tra, cơ quan công an đã bắt giữ Trí và em ruột.

“Quá trình xác minh cho thấy, phương thức thủ đoạn của nhóm đối tượng này khá tinh vi”, trung tá Quốc Anh nói. Điều đáng nói, trong khoảng thời gian ngắn, đối tượng thuê và đi cầm rất nhiều xe nhưng chủ nhà xe không hay biết.

Hùng- Ảnh: Thanh Vinh

Theo lời khai của Trí, bản thân từng kinh doanh trên lĩnh vực thủy sản, có cửa hàng đại diện ở khu dân cư Hồng Phát. Khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018, do làm ăn thua lỗ, với những khoản nợ lên đến hàng tỉ đồng, nên Trí đã nảy sinh ý định thuê xe cầm lấy tiền trả nợ ngân hàng và các đối tác cung cấp hàng.

Nhờ vào tài ăn nói, mối quan hệ của mình và để tạo lòng tin đối với các chủ nhà xe, Trí thường thuê xe ở chủ nhà xe có quen biết từ trước hoặc nếu là chủ thuê mới thì tạo lòng tin bằng cách thuê trả đúng hẹn để lấy uy tín, sau đó mang xe đi cầm. Để qua mặt được các chủ tiệm cầm đồ và cầm được giá cao, Trí làm giả giấy chứng nhận đăng ký và đăng kiểm các loại xe đã thuê.

Trí luân phiên sử dụng hộp đen (định vị) để chủ nhà xe thấy lúc nào xe cũng đang di chuyển chứ không phải đã bị cầm ở tiệm cầm đồ… Từ lúc thực hiện hành vi phạm tội cho đến khi bị bắt giữ, Trí và Hùng đã lừa nhiều chủ nhà xe mang cầm tổng cộng 11 xe các loại, chiếm đoạt số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Từ lời khai các đối tượng, quá trình tích cực xác minh điều tra, lực lượng công an đã thu hồi tổng cộng 11 chiếc ở tiệm cầm đồ các tỉnh An Giang, Kiên Giang…để trao trả cho các bị hại.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Thuê 11 xe ô tô tự lái đi cầm cố, lấy hơn 4 tỉ đồng