Sau bài viết “Chủ tịch xã vô cớ cản dân thu hoạch lúa” UBND huyện Thới Lai đã có công văn phúc đáp những vấn đề mà báo nêu.

Cần Thơ: UBND huyện Thới Lai phản hồi bài viết ‘Chủ tịch xã vô cớ cản dân thu hoạch lúa’

22/10/2020, 06:35

Sau bài viết “Chủ tịch xã vô cớ cản dân thu hoạch lúa” UBND huyện Thới Lai đã có công văn phúc đáp những vấn đề mà báo nêu.

Theo đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Tuyết (xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) gia đình bà được TAND TP.Cần Thơ giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất. Sau khi gia đình bà được nhận quyền sử dụng đất thì tiến hành canh tác lúa. Nhưng đến thời điểm thu hoạch thì lực lượng công an xã lại đến ngăn cản, yêu cầu không cho thu hoạch lúa theo lệnh của ông Trương Hữu Phước - Chủ tịch UBND xã Đông Thuận.

1(1).jpg
Mảnh đất nơi xảy ra tranh chấp thu hoạch lúa- Ảnh: CTV

Đã thỏa thuận vẫn bị “bẻ kèo”

UBND huyện Thới Lai cho biết theo bản án phúc thẩm của TAND TP.Cần Thơ ngày 11.4.2019 về việc tranh chấp, thừa kế quyền sử dụng đất, hợp đồng tín dụng và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ do người chết để lại, tuyên buộc bà Nguyễn Thị Hiếu và các con Nguyễn Thị Mộng Đăng, Nguyễn Thị Mộng Nhi, Nguyễn Thị Mộng Kha, Nguyễn Thị Mộng Nghi giao trả cho bà Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Thị Nhiên 3 thửa đất. Số đất này có diện tích hơn 18.000m2 nằm tại xã Đông Thuận, huyện Thới Lai.

Ba thửa đất này được cơ quan thi hành án cưỡng chế và bàn giao vào ngày 9.6.2020 cho bà Nguyễn Thị Tuyết đại diện nhận. Sự việc có lập biên bản nhưng không có mặt đại diện phía bà Nguyễn Thị Hiếu chứng kiến giao đất. Sau khi các hộ này nhận lại đất thì có xảy ra tranh chấp với 3 hộ dân khác trước đó đã thuê đất của bà Hiếu. Trong đó, có 2 thửa đất có thời hạn thuê 10 năm, 1 thửa có thời hạn thuê là hết vụ thu đông 2020. Trong quá trình xét xử vụ án trên, tòa các cấp không đề cập đến bên thuê đất nên sau khi cưỡng chế thi hành án các bên tranh giành quyền canh tác, cùng sạ lúa, cùng chăm sóc và đến khi lúa chín thì xảy ra tranh chấp thu hoạch lúa.

Cụ thể ở 1 thửa đất có thời hạn thuê 10 năm bà Tuyết là bên nhận đất đồng ý trả lại chi phí làm đất, sạ lúa cho bên thuê là 2 triệu đồng, thỏa thuận thành. Nhưng vào tháng 9.2020 bà Tuyết và người nhà thuê máy cắt thu hoạch lúa thì bên thuê và bà Hiếu ngăn cản vì cho rằng phần tiền hỗ trợ 2 triệu đồng là quá ít và đòi trả lại số tiền này để được thu hoạch lúa. Bà Tuyết không đồng ý vì đã hỗ trợ xong cho bên thuê đất.

UBND xã Đông Thuận mời 2 bên đến ghi nhận ý kiến, 2 bên thống nhất để bà Tuyết thu hoạch lúa nhưng phải cân lại số lượng, loại lúa, giá trị hiện tại quy ra tiền để làm căn cứ cho bên thuê đất khởi kiện sau này. Kết quả thu hoạch lúa đã được kiểm kê, nhưng trước tình hình phức tạp này UBND xã Đông Thuận xin ý kiến của UBND huyện để tiếp tục giải quyết.

Tại thửa đất có thời hạn cho thuê 10 năm còn lại, thời gian cho thuê là từ năm 2014 có hợp đồng viết tay. Khi làm thủ tục giao đất cho bà Tuyết, bên thuê đất có biết chủ đất mới là bà Tuyết và cam kết trả lại đất cho người phụ nữ này. Tuy nhiên đến ngày 14.6.2020 bà Tuyết lên ruộng để sạ lúa thì phát hiện ruộng đã bị sạ. Bà Tuyết cho sạ chồng lên khoảng 70kg lúa giống, và tốn thêm chi phí phân, thuốc, việc này bà Tuyết không thông báo cho bên thuê đất.

Đến tháng 9.2020 - thời điểm lúa chín thì bà Tuyết phát hiện lúa đã bị cắt xong. Nghi ngờ là bên thuê đất và bà Hiếu cắt, bà làm đơn tố cáo. Bên thuê đất thừa nhận là đã thu hoạch, chở lúa về nhà vì cho rằng lúa là do mình sạ.

Ở thửa đất còn lại có thời hạn thuê 1 năm, bên thuê đất khi biết chủ mới là bà Tuyết thì cũng cam kết trả lại đất. Nhưng đến tháng 6.2020 bà Tuyết lên ruộng thì phát hiện bên thuê đất cũng đang sạ lúa. Hai bên xảy ra cự cãi, tranh giành sạ lúa. Công an xã có đến giải quyết. Phần đất này bà Tuyết cũng sạ chồng lên khoảng 70kg lúa giống.

Vì sao bà Tuyết viết đơn tố cáo?

Ngày 8.9.2020 sau khi xem xét báo cáo của UBND xã Đông Thuận, UBND huyện Thới Lai tiến hành họp giải quyết những vụ việc trên. Tổ xử lý điểm nóng kết hợp UBND xã Đông Thuận mời các bên lên trình bày diễn biến vụ việc. Tổ xử lý điểm nóng tập trung giải quyết tranh chấp thu hoạch lúa ở thửa đất có thời hạn thuê 1 năm trước vì 2 thửa đất còn lại không có khả năng xảy ra xô xát, hình thành điểm nóng.

2.jpg
Vì không được giải thích rõ nên bà Tuyết gửi đơn tố cáo khắp nơi- Ảnh: CTV

Thửa đất được tập trung giải quyết chưa tới thời điểm thu hoạch nên tổ xử lý đề nghị 2 bên không nên cắt lúa non làm lãng phí mà chờ kết quả xác minh thêm để làm căn cứ giải quyết. Hai bên đồng ý ký vào biên bản. Bà Tuyết lúc này có trình ra hợp đồng cho thuê 3 thửa đất này với 1 người phụ nữ khác ở xã Trường Thắng, huyện Thới Lai với giá 35 triệu đồng/năm. Hợp đồng ký kết ngày 10.6.2020. Do đó tổ xử lý điểm nóng có ý kiến mời các bên thuê đất để xác minh làm rõ việc canh tác lúa vụ thu đông 2020.

Trong thời gian chờ UBND xã Đông Thuận xác minh, bên thuê đất của bà Tuyết tự ý thuê máy cắt lên thửa đất trên để thu hoạch lúa. Bên thuê đất trước phát hiện và trình báo. Tổ xử lý điểm nóng yêu cầu tạm dừng việc thu hoạch lúa non, chờ giải quyết. Do các cán bộ không đưa ra văn bản chứng minh căn cứ để yêu cầu ngưng thu hoạch lúa, nên bà Tuyết cũng người thân bức xúc kéo nhau đến Thành ủy Cần Thơ khiếu nại. Phía huyện Thới Lai sau đó phối hợp với Ban Tiếp công dân TP vận động bà Tuyết và người thân về địa phương xem xét theo thẩm quyền.

Bí thư xã Đông Thuận - ông Nguyễn Hữu Đạt cũng khẳng định Đảng ủy Đông Thuận không có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản mà chỉ đạo UBND xã xin ý kiến của tổ xử lý điểm nóng huyện Thới Lai để xem xét giải quyết vụ việc tranh chấp thu hoạch lúa trên. Nếu quá trình xử lý đảng viên có vi phạm thì mới xử lý theo quy định, điều lệ Đảng.

Ngày 25.9.2020 tổ xử lý điểm nóng mời các bên lên làm việc, các bên thống nhất đối với 2 thửa đất đã thu hoạch xong thì các bên tự thỏa thuận, nếu không được thì khởi kiện ra tòa. Còn đối với thửa đất còn lại, UBND xã sẽ chứng kiến việc thu hoạch, số tiền bán được sau khi trừ chi phí thu hoạch sẽ cử đại diện gửi vào ngân hàng. Nếu 2 bên thỏa thuận được thì sẽ chi ra theo thỏa thuận, còn nếu không thống nhất thì có thể khởi kiện ra tòa. Tổ xử lý cũng chỉ ra rằng các thửa đất trên đã được tòa xét xử phúc thẩm, bản án đã có hiệu lực và đất đã giao cho bà Tuyết nên các hợp đồng thuê đất của bà Hiếu và các bên thuê đất trước kia sẽ chấm dứt. Để giải quyết vấn đề thuê đất với bà Hiếu, các bên thuê đất có thể khởi kiện ra tòa nếu không thỏa thuận được.

Qua hôm sau dưới sự thống nhất của 2 bên, đại diện các ban ngành đoàn thể đến thửa đất chưa thu hoạch vào giao cho bên thuê đất của bà Hiếu thu hoạch lúa. Sau thu hoạch được 16 bao lúa nặng 808 kg, trừ chi phí thu hoạch còn 3 triệu đồng. Phần tiền này được UBND xã gửi vào ngân hàng theo thỏa thuận. UBND huyện Thới Lai cho rằng đến thời điểm này vụ việc cơ bản đã được giải quyết các bên ổn định, không còn bức xúc, tranh chấp, xô xát, hình thành điểm nóng.

Như vậy theo UBND huyện Thới Lai không có việc Chủ tịch UBND xã Đông Thuận vô cớ cản dân thu hoạch lúa. Về việc bà Tuyết phản ánh bà và gia đình được công an xã mời đến UBND xã Đông Thuận làm việc nhưng không được vào phòng tiếp dân theo quy định mà được chủ tịch xã chặn lại ở ngoài xã để làm việc, UBND huyện Thới Lai cho rằng trong buổi làm việc ngày 11.9.2020, chỉ cho mời người thuê đất của bà Tuyết và đã làm việc đúng quy định với người thuê đất này.

Bà Tuyết cùng người nhà có mặt ở cổng sau UBND xã và ngồi chờ, khi đó Chủ tịch UBND xã Đông Thuận có mặt và trao đổi với bà Tuyết. Việc tranh chấp thu hoạch lúa chỉ là giữa 2 bên thuê đất của bà Hiếu và bà Tuyết nên UBND xã không mời bà Tuyết vì bà Tuyết đã cho thuê đất là có cơ sở.

Việc gia đình bà Tuyết có quay phim lại để làm chứng cứ nhưng chủ tịch UBND xã lệnh cho công an xã đến giật điện thoại và xóa tất cả hình ảnh đã quay và chụp lại? Vấn đề này UBND huyện Thới Lai cho biết lúc đó là ở trước trụ sở công an xã, chủ tịch UBND xã có đến nói chuyện với bà Tuyết và gia đình. Một người thân của bà Tuyết lấy điện thoại di động, dùng nón che lại để quay chủ tịch xã. Lúc này phó công an xã phát hiện báo lại chủ tịch. Chủ tịch xã yêu cầu phó công an xã xóa hết nội dung được quay vì không rõ người nhà bà Tuyết quay nhằm mục đích gì và chưa được sự đồng ý của chủ tịch xã.

Như vậy sự việc là do phía UBND xã Đông Thuận không giải thích rõ cho phía gia đình bà Tuyết rõ sự việc, nên dẫn đến nhiều hiểu lầm. Từ đó bà Tuyết gửi đơn tố cáo đi nhiều nơi, kể cả đến tận Thành ủy Cần Thơ tố cáo.

PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: UBND huyện Thới Lai phản hồi bài viết ‘Chủ tịch xã vô cớ cản dân thu hoạch lúa’