Sáng 14.5, Công an TP.Cần Thơ cho biết, vừa triệt phá nhiều băng nhóm cho vay tiền theo kiểu “xã hội đen”.

Cần Thơ: Xóa nhiều băng nhóm cho vay ‘tín dụng đen’

Văn Vĩnh | 14/05/2018, 12:17

Sáng 14.5, Công an TP.Cần Thơ cho biết, vừa triệt phá nhiều băng nhóm cho vay tiền theo kiểu “xã hội đen”.

Trước đó, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ và công an các đơn vị, địa phương khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật đối với các nhóm đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi phát tờ rơi, hình thành các băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê…

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP.Cần Thơ về mở cao điểm tấn công tội phạm và vi phạm pháp luật về hành vi cho vay nặng lãi, đòi nợ, siết nợ theo kiểu “xã hội đen”, những ngày qua, công an các đơn vị, địa phương đã đồng loạt ra quân, kiên quyết xử lý các hoạt động liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi trên địa bàn.

Tối 12.5, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP.Cần Thơ) phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra căn nhà số 107/8D (P.Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) do nhóm đối tượng thuê trọ gồm: Lê Mạnh Vĩ (26 tuổi); Nguyễn Tiến Dũng (29 tuổi); Đỗ Tùng Dương (23 tuổi); Đặng Văn Dũng (29 tuổi); Cao Thế Huy (34 tuổi); Nguyễn Đình Tuấn (22 tuổi); Lê Đức Anh (24 tuổi); Hoàng Mạnh Hiệp (29 tuổi, cùng ngụ tại TP.Hà Nội).

Tại đây, lực lượng công an phát hiện và thu giữ nhiều giấy tờ, tang vật có dấu hiệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi như: 70.000 tờ rơi quảng cáo cho vay, gần 60 triệu đồng, nhiều sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ vay tiền…

Tại cơ quan công an, nhóm đối tượng này khai nhận từ Hà Nội vào Cần Thơ hoạt động khoảng 3 tháng nay. Vĩ cầm đầu cả nhóm thuê trọ tổ chức hoạt động cho vay, phát tờ rơi quảng cáo cho vay tiền với thủ tục đơn giản, hỗ trợ nhanh chóng, trả góp theo ngày, không cần thế chấp, chỉ cần giấy CMND hoặc sổ hộ khẩu…

Nhóm của Vĩ đã cho hơn 100 người trên địa bàn Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long vay, tổng số tiền hơn 400 triệu đồng, với mức lãi suất từ 10 - 30 %/tháng. Rất nhiều nạn nhân vay tiền vì có hoàn cảnh khó khăn, lãi suất cao nên đã không có khả năng chi trả.

Cùng về hành vi này, Công an các quận, huyện trên địa bàn TP.Cần Thơ đã đồng loạt ra quân phát hiện 9 vụ với nhiều đối tượng có dấu hiệu liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi.

Tại Q.Cái Răng, ngày 11.5, lực lượng công an đã mời làm việc đối với Lê Minh Phụng (26 tuổi, ngụ xã Hòa An, H.Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) để làm rõ về hành vi cho vay nặng lãi.

Sổ hộ khẩu, giấy tờ của người dân vay tiền được lực lượng công an tạm giữ - Ảnh: Thanh Vinh

Tại cơ quan công an, Phụng khai nhận từ đầu tháng 4 đến nay đã cho 100 người ở địa bàn TP.Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và Vĩnh Long, vay với tổng tiền vay hơn 600 triệu đồng. Tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của Phụng, lực lượng công an đã thu giữ cuốn sổ liên quan đến hoạt động cho vay, 96 bộ hồ sơ vay tiền…

Còn Công an Q.Bình Thủy đã kiểm tra căn nhà thuộc KV4 (P.Trà Nóc) do Trịnh Bùi Nhân (18 tuổi, trú xã Quảng Lưu, H.Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) thuê trọ, thu giữ 2.000 tờ quảng cáo và danh thiếp cho vay tiền, 71 hồ sơ vay tiền và 23 triệu đồng tiền mặt.

Bước đầu Nhân khai nhận đã cho vay tổng cộng 71 người trên địa bàn Q.Bình Thủy, Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt… với tổng số tiền cho vay là 360 triệu đồng với mức lãi suất từ 20 % trở lên.

Công an H.Thới Lai và Vĩnh Thạnh cũng đã mời làm việc 4 nhóm, 8 đối tượng có dấu hiệu cho vay nặng lãi… Đại tá Trần Văn Sáu, Trưởng Công an Q.Ninh Kiều cũng đã chỉ đạo lực lượng công an các phường đồng loạt ra quân thu gom, tẩy xóa, tháo gỡ các mẫu pa nô quảng cáo, tờ rơi trên tất cả các tuyến đường, điểm công cộng, khu dân cư với nội dung cho vay tiền góp.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 700 pano quảng cáo cho vay tiền, hàng trăm tờ rơi cho vay tiền. Hiện các vụ việc trên đang được lực lượng chức năng Công an TP.Cần Thơ tiếp tục làm rõ.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Xóa nhiều băng nhóm cho vay ‘tín dụng đen’