Người bệnh là ông T.N.D. (59 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) được gia đình đưa vào nhập viện ngày 22.12 trong tình trạng đau đầu dữ dội, buồn nôn nhiều từ 3 ngày trước.

Cần tới bác sĩ ngay khi bị đau đầu, buồn nôn dữ dội

Thanh Ngọc | 05/01/2022, 16:30

Người bệnh là ông T.N.D. (59 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) được gia đình đưa vào nhập viện ngày 22.12 trong tình trạng đau đầu dữ dội, buồn nôn nhiều từ 3 ngày trước.

hinh-minh-hoa.jpg
Kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trước khi cho xuất viện - Ảnh: Thanh Ngọc

Sau khi khám, các bác sĩ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã nhận định đây là trường hợp đột quỵ cấp. Ngay lập tức, Code Stroke - quy trình cấp cứu bệnh nhân đột quỵ cấp được kích hoạt và người bệnh được chỉ định chụp MSCT sọ não. Kết quả chụp cho thấy người bệnh bị xuất huyết dưới nhện do phình mạch máu giữa trên nền bệnh sử tăng huyết áp.

Đội Code đánh giá túi phình động mạch não vỡ diễn tiến xấu đe dọa tính mạng người bệnh, thống nhất áp dụng phương pháp bít túi phình đã vỡ bằng vòng xoắn kim loại (Coil) dưới máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA).

Ê kíp can thiệp đã tiến hành luồn 1 ống thông nhỏ từ động mạch đùi đưa lên đoạn mạch não bị tổn thương. Tiếp cận túi phình động mạch não và thực hiện nút mạch bít túi phình bằng vòng xoắn Coil dưới hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA).

Sau can thiệp, sức khỏe người bệnh ổn định, đi lại được, giảm đau đầu, không yếu liệt chi, tay chân vận động tốt và vừa được xuất viện.

BSCK1 Nguyễn Hữu Thái, Phó trưởng khoa Can thiệp nội mạch cho biết vỡ túi phình mạch máu não gây xuất huyết dưới nhện có thể dẫn đến các hậu quả nặng nề như nhồi máu não, giãn não thất làm tổn thương hệ thần kinh.

“Việc điều trị xuất huyết dưới nhện cần điều trị toàn diện, bao gồm điều trị triệt để túi phình, hồi sức sau phẫu thuật và theo dõi, phòng ngừa những biến chứng khác.

Trường hợp của người bệnh này may mắn được gia đình đưa nhập viện sớm và được đội Code Stroke của Bệnh viện  chẩn đoán và xử trí trong “giờ vàng” nên người bệnh hồi phục hoàn toàn không để lại di chứng”, ông nói.

Bác sĩ Thái cũng cho biết thêm túi phình động mạch não thường hình thành tại các vị trí mạch yếu như đoạn mạch rẽ nhánh và lớn dần theo thời gian. Khi trở nên to hơn, tình trạng vỡ túi phình mạch máu não sẽ xảy ra khi có các yếu tố thúc đẩy và gây nên bệnh cảnh đột quỵ cấp.

Đây là bệnh lý vô cùng nghiêm trọng, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm bởi bệnh diễn biến âm thầm, không có triệu chứng báo trước rõ ràng cho đến khi khối phình lớn gây rối loạn dòng chảy, có thể hình thành cục máu đông, làm tắc mạch não hoặc trường hợp nguy hiểm hơn là bị vỡ gây chảy máu não dẫn tới tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Do đó, khi có các triệu chứng đau đầu thường xuyên, chóng mặt, buồn nôn… hoặc cảm thấy cơ thể có bất thường thì cần đến thăm khám tại bệnh viện có trung tâm chuyên sâu về đột quỵ, phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ để can thiệp kịp thời cũng như rất cần thăm khám sức khỏe, tầm soát định kỳ.

Bài liên quan
Làm khống giấy khám sức khỏe, bác sĩ và bảo vệ trung tâm y tế lãnh án tù
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phong 13 năm tù; 3 bị cáo Phụng, Long, Nga mỗi bị cáo lãnh 12 năm tù; bị cáo Tuy 8 năm tù, Lợi 7 năm tù, Gấm 3 năm tù và Xuân 1 năm tù về tội “Giả mạo trong công tác”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần tới bác sĩ ngay khi bị đau đầu, buồn nôn dữ dội