Người dân khi thực hiện test nhanh phát hiện mắc COVID-19 cần báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp cách ly, điều trị kịp thời tránh tình trạng che giấu, tự mua thuốc về điều trị.

Cần ý thức trong khai báo y tế khi test nhanh dương tính COVID-19

Trần Khải | 04/01/2022, 21:01

Người dân khi thực hiện test nhanh phát hiện mắc COVID-19 cần báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp cách ly, điều trị kịp thời tránh tình trạng che giấu, tự mua thuốc về điều trị.

Thời gian gần đây, Cà Mau đã kêu gọi người dân tự thực hiện lấy mẫu test nhanh khi nghi ngờ bản thân bị mắc COVID-19, nếu dương tính thì báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp cách ly, điều trị đúng cách, kịp thời. Tránh việc che giấu, tự mua thuốc về điều trị. Nếu thực hiện không đúng cách, điều này sẽ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Sau thời gian kêu gọi, cách làm này cho thấy những kết quả tích cực. Phần lớn người dân có ý thức cao nên ngay khi phát hiện mình nhiễm bệnh, nhiều trường hợp đã gọi điện báo chính quyền địa phương và lực lượng làm nhiệm vụ đã phản ứng nhanh, kịp thời đưa bệnh nhân đi cách ly, điều trị đúng quy định về phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, gần đây có xuất hiện tình trạng một bộ phận nhỏ người dân tự thực hiện test nhanh, khi phát hiện dương tính vì lo sợ bị cách ly y tế nên đã che giấu, tự mua thuốc về nhà điều trị. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng chống dịch bệnh, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc truy vết nguồn lây.

biet-minh-duong-tinh-toi-binh-than-don-nhan-va-thuc-hien-dieu-tri-theo-huong-dan-anh-t.k.jpg
Khi tự test nhanh phát hiện dương tính với COVID-19, người dân không nên che giấu tự mua thuốc về điều trị - Ảnh: Trần Khải

Trường hợp của tôi là một ví dụ, ngay khi phát hiện mình mắc COVID-19, tôi đã chủ động gọi điện thoại báo cho chính quyền địa phương, đồng thời áp dụng biện pháp tự cách ly, tránh tiếp xúc với mọi người xung quanh. Nhờ vậy, quá trình truy vết cũng diễn ra rất nhanh, do thực hiện đúng khuyến cáo của ngành y tế nên tôi không làm lây lan dịch bệnh cho bất kỳ ai, kể cả người nhà của mình. Tuy nhiên, điều khiến tôi lưu tâm là một vài trường hợp là F1 của tôi cố tình che giấu, dù rằng có nhiều người nhìn thấy. Nhưng trước những chứng cứ tôi đưa ra, cuối cùng họ cũng phải chấp nhận thực hiện quy định cách ly để theo dõi sức khỏe.

Một điều dễ dàng nhận thấy, chính vì họ sợ bị cách ly theo dõi sức khỏe, bị hạn chế đi lại nên đã che giấu. Suy nghĩ này nên tuyệt đối loại bỏ ngay, việc che giấu sẽ ảnh hưởng đến công tác truy vết, nếu chẳng may bị mắc bệnh sẽ làm lây lan cho nhiều người. Thời gian qua, đã có không ít trường hợp bị khởi tố, phạt tù do che giấu lịch trình đi lại làm lây lan dịch bệnh. Đành rằng việc cách ly, điều trị F0 có gò bó, hạn chế việc đi lại, nhưng chung quy cũng vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Vì vậy, khi tự test nhanh, phát hiện dương tính với COVID-19, người dân nên nêu cao ý thức tự giác, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội mà báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn, điều trị kịp thời, tránh việc tự mua thuốc về điều trị không đúng cách làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, làm lây bệnh cho người thân và cộng đồng xã hội.

2.jpg
Thời gian qua, Trạm y tế lưu động ở Cà Mau đã phát huy hiệu quả trong việc thăm khám, điều trị F0 tại nhà - Ảnh: T.K

Tỉnh Cà Mau hiện có chính sách hỗ trợ cho người mắc COVID-19 được theo dõi, điều trị bệnh tại nhà, những người là F1 được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà sẽ được hỗ trợ bằng tiền mặt với mức hỗ trợ là 80.000 đồng/người/ngày dành cho người lớn và 1 triệu đồng/trẻ/đợt cách ly. Điều này thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn của chính quyền địa phương đối với những trường hợp không may mắc COVID-19 hoặc cách ly theo dõi sức khỏe, không có việc làm. Vì vậy, người dân nên nêu cao ý thức, tinh thần tự giác, tuân thủ, chấp hành nghiêm việc khai báo y tế. Đó là trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và xã hội. Mọi hành vi che giấu làm lây lan dịch bệnh sẽ bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần ý thức trong khai báo y tế khi test nhanh dương tính COVID-19