Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 7.3 thông báo Canada, Mexico và một số quốc gia khác có thể sẽ không nằm trong danh sách bị đánh thuế nhôm và thép của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Canada, Mexico có thể không bị Mỹ áp thuế nhôm và thép

Cẩm Bình | 08/03/2018, 11:39

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 7.3 thông báo Canada, Mexico và một số quốc gia khác có thể sẽ không nằm trong danh sách bị đánh thuế nhôm và thép của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

          

Bà Sanders cho biết: “Chúng tôi mong đợi ngài Tổng thống sẽ ký thứ gì đó vào cuối tuần này, và có thể có ngoại lệ cho Mexico và Canada vì lý do an ninh quốc gia, thậm chí các quốc gia khác cũng có khả năng được miễn trừ”.

Chuyện xem xét có đưa ra khỏi danh sách bị áp thuế nhôm, thép hay không được dựa trên cơ sở tình hình cụ thể của từng trường hợp, từng quốc gia cũng như phải xét đến yếu tố an ninh quốc gia, bà Sanders khẳng định.

Trang tin Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay Canada và Mexico sẽ được hưởng thời gian miễn trừ thuế 30 ngày và có thể được kéo dài sau đó tùy vào tình hình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 7.3 thông báo về khả năng miễn trừ thuế nhôm, thép cho Canada và Mexico - Ảnh: Reuters

Quyết định đánh thuế với các mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu của Tổng thống Trump đã gây ra không ít tranh cãi ở trong lẫn ngoài nước Mỹ. Ông Gary Cohn, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, được cho từ chức vì bất đồng với Tổng thống về chuyện này.

Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã lên tiếng cảnh báo loại thuế này sẽ làm các liên minh an ninh quốc gia quan trọng của Washington, nhưng phía Nhà Trắng vẫn quyết giữ quan điểm cứng rắn.

Tham gia một chương trình của đài CNN trong ngày 4.3, ông Peter Navarro, Giám đốc Hội đồng Thương mại quốc gia Nhà Trắng, cho biết: “Ngay khi bạn miễn trừ thuế cho các quốc gia này, bạn phải tăng thuế lên các quốc gia khác. Ngay khi bạn miễn trừ cho một quốc gia, bạn sẽ phải miễn trừ cho các quốc gia khác. Đây là sai lầm nối tiếp sai lầm”.

Tổng thống Trump cũng từng quả quyết sẽ không có ngoại lệ trong kế hoạch đánh thuế nhôm, thép. Tuy nhiên, vào ngày 6.3, ông bất ngờ mở ra khả năng miễn trừ thuế cho Canada và Mexico nếu NAFTA tái đàm phán thành công.

Mặc dù vậy, quyết tâm thực hiện kế hoạch áp thuế của Tổng thống vẫn không đổi. Viết trên Twitter vào ngày 7.3, ông cho biết: “Từ Bush 1 đến nay, đất nước chúng ta đã mất hơn 55.000 nhà máy, 6 triệu việc làm sản xuất và tích lũy mức thâm hụt thương mại lên đến hơn 12 nghìn tỉ USD. Năm ngoái, thâm hụt của chúng ta là gần 800 tỉ USD. Chính sách và lãnh đạo tồi. Phải giành trở lại”.

Reuters cho biết do quy trình pháp lý, có thể phải đến ngày 9.3 (giờ địa phương) thì ông Trump mới ký sắc lệnh đánh thuế 25% lên thép và 10% với nhôm, thay vì 8.3 như dự kiến. Sắc lệnh sẽ có hiệu lực vào khoảng 2 tuần sau khi được ký.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Reuters)

   
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada, Mexico có thể không bị Mỹ áp thuế nhôm và thép