Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Vladimir Putin cảnh cáo: ông sẽ không ngần ngại đánh trả đũa, nếu bị một kẻ thù tấn công hạt nhân, ngay cả khi đòn trả đũa sẽ dẫn đến một “thảm họa cấp toàn cầu”.

Tổng thống Putin: Nga sẽ trả đũa nếu bị kẻ thù tấn công hạt nhân

Trần Trí | 08/03/2018, 11:38

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Vladimir Putin cảnh cáo: ông sẽ không ngần ngại đánh trả đũa, nếu bị một kẻ thù tấn công hạt nhân, ngay cả khi đòn trả đũa sẽ dẫn đến một “thảm họa cấp toàn cầu”.

          

Nói chuyện với người dẫn chương trình Vladimir Solovyov, trong một bộ phim tài liệu truyền hình mang tựa Trật tự thế giới 2018 dài gần 120 phút, khi được hỏi về nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân, vị lãnh đạo Nga nói ông sẽ tung đòn trả đũa, nếu hệ thống phòng thủ Nga chỉ ra có kẻ thù phóng nhiều tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Ông Putin nói: “Đấy gọi là đòn tấn công tương ứng. Nếu đó là ý đồ tiêu diệt nước Nga thì chúng ta có quyền phản ứng”.

Khi được hỏi về hậu quả của viễn cảnh toàn cầu tan hoang, ông Putin đáp: “Đúng, đấy sẽ là một thảm họa toàn cầu của loài người, nhưng tôi, một công dân và là lãnh đạo nhà nước Nga, sẽ hỏi ông cầu này: liệu chúng ta có cần một thế giới mà không còn có Nga?”

Ông Putin còn nói về vấn đề sáp nhập Crimea năm 2014: “Đôi lúc tôi cho rằng ai đó cố tình đẩy chúng ta tới đường cùng, nơi mà chúng ta phải hành động như chúng ta đã làm.Tôi biết chắc phương Tây sẽ áp lệnh cấm vận từ việc Nga sáp nhập Crimea, theo nguyện vọng của hơn 2 triệu người sống ở Crimea muốn khu vực này trở về Nga”.

Vị lãnh đạo 65 tuổi còn nói lệnh cấm vận của phương Tây đối với Nga sẽ không thể kéo dài, dù “các đối tác và phe phản đối đã có một chiến lược rất tốt và trong một chừng mực nào đó, họ đang đạt được các mục tiêu, nhưng tôi nghĩ cuối cùng chúng ta sẽ thắng”.

Ông Putin còn nói đã quen với việc phương Tây tuyên truyền khắp toàn cầu rằng ông là “một kẻ ác”. Ông nói: “Hãy hỏi bọn ác. Đó chỉ là dư luận phương Tây. Tia sáng dẫn đường của tôi là phục vụ quyền lợi của nhà nước và nhân dân Nga. Nếu tôi cảm thấy mình không lạc lối và đang đi đúng huớng, thì tôi không quan tâm bất kỳ điều gì khác”.

Khi được hỏi Mỹ “nói láo xuyên kẽ răng” về phong trào nổi dậy Maidan ở Ukraine năm 2014, khiến Tổng thống Viktor Yanukovych phải chạy sang Nga, ông Putin nói: “Có lẽ đấy là lần đầu tiên Mỹ nói dối với Nga một cách trắng trợn và công khai”.

Vị lãnh đạo Nga cho biết: “Các đối tác Mỹ tiếp cận chúng ta, yêu cầu chúng ta làm đủ mọi điều để bảo đảm Yanukovych không sử dụng quân đội... chúng tôi đồng ý. Một ngày sau thì xảy ra vụ đảo chính. Họ có thể báo ít ra đã nói hoặc làm điều gì đó. Nhưng họ lại hết mình ủng hộ kẻ cướp chính quyền”.

Về cáo buộc quân đội chính quy Nga tham gia nội chiến Ukraine, ông Putin nói: “Chính phủ Kiev hiện nay cho tôi hay quân lính Ukraine bị giết bằng vũ khí do Nga cung cấp. Khi tôi nghĩ về chuyện này, nó khiến tôi có ấn tượng sâu. Tôi thật sự nghĩ ai thì cũng là người của ta. Nhưng tôi luôn muốn hỏi: ai nã pháo và vãi đạn giết dân vô tội ở Donbass? Chúng ta phải lên tiếng về cách kết thúc sự tàn sát này và tìm cách đạt được hòa bình thay vì đánh nhau”.

Bộ phim tài liệu Trật tự thế giới 2018 được ông Solovyov thực hiện, còn kèm những đoạn ghi hình các quan chức nước ngoài chỉ trích việc cấm vận Nga, hoặc đề cao việc cần Nga tham gia góp phần giải quyết những vấn nạn cấp toàn cầu.

Theo Newsweek, đây là một bộ phim tuyên truyền, nhằm đề cao cương lĩnh tranh cử của ông Putin rằng ông sẽ là “một lãnh đạo mạnh mẽ”, sẵn sàng bảo vệ “nước Nga hùng mạnh”.

Ông Putin được đánh giá sẽ lại trúng cử tổng thống nhiệm kỳ thứ tư. Hiến pháp Nga đã sửa đổi nhiệm kỳ từ 4 năm lên 6 năm, điều có nghĩa ông Putin sẽ là lãnh đạo Nga lâu năm nhất, tính từ sau cố lãnh đạo Josif Stalin.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek, Moscow Times)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin: Nga sẽ trả đũa nếu bị kẻ thù tấn công hạt nhân