Do tình trạng ấm nóng lên toàn cầu, khả năng chịu lực của nền đất đá trong vùng đóng băng vĩnh cửu sau 35 năm nữa có thể giảm đi 20 lần. Điều này có nghĩa một số thành phố ở miền Đông Sibir (Nga) đối mặt với nguy cơ bị hủy diệt.

Cảnh báo đáng sợ đối với miền Đông Sibir của Nga

Vũ Trung Hương | 01/01/2017, 15:46

Do tình trạng ấm nóng lên toàn cầu, khả năng chịu lực của nền đất đá trong vùng đóng băng vĩnh cửu sau 35 năm nữa có thể giảm đi 20 lần. Điều này có nghĩa một số thành phố ở miền Đông Sibir (Nga) đối mặt với nguy cơ bị hủy diệt.

Các nhà địa chất vừa đưa ra dự báo không lấy gì làm sáng sủa đối với các thành phố Nga ở vùng băng giá Đông Sibir, và theo họthảm họa có thể xảy ra vào giữa thế kỷ 21 này.

Do tình trạng ấm nóng lên toàn cầu, khả năng chịu lực của nền đất đá trong vùng đóng băng vĩnh cửu sau 35 năm nữa có thể giảm đi 20 lần. Điều này có nghĩa một số thành phố ở miền Đông Sibir đối mặt với nguy cơ bị hủy diệt. Một nhóm nghiên cứu quốc tế, gồm cả các nhà khoa học Nga và Mỹ đưa ra kết luận như vậy. Các chuyên gia nói rằng biến đổi khí hậu trước tiên sẽ đe dọa các thành phố như Anadyr, Salekhard, nơi các tòa nhà có thể trở nên không ổn định trong vài năm tới. Sau một vài thập niên, cả Yakutsk lẫn Norilsk cũng bị đe dọa.

4 thành phố nằm trong khu vực khảo sát của các chuyên gia nghiên cứu, ở rất xa nhau - khoảng cách từ Salekhard đến Anadyr dài gấp 6 lần khoảng cách từ Moscow đến St.Petersburg. Tuy nhiên, tất cả các khu đông dân cư này có điểm chung là đều nằm trên lớp băng vĩnh cửu chiếm phần lớn lãnh thổ của Nga. Tuy nhiên, tình trạng biến đổi khí hậu làm cho thuật ngữ "đóng băng vĩnh cửu" có thể một ngày nào đó là không hoàn toàn chính xác.

Các chuyên gia lưu ý rằng rất khó dự đoán thật chính xác tốc độ ấm lên toàn cầu, tuy nhiêncần cảnh báo chính quyền và dân cư các thành phố vùng Sibir trong mọi tình huống cần sẵn sàng đối phó với điềutệ hại nhất. Đặc biệt, các nhà khoa học cho rằng nhữngtòa nhà xây mới tại các khu dân cư phải tính đến thực tế là chúng phảicó khả năng đứng vững trên nền đất đá bị giảm 75% hoặc thậm chí tới 95% khả năng chịu tải.Các chuyên gia địa chất Nga và Mỹ đã công bố lời cảnh báo đó trên tờ Siberian Times.

Mới đây, nhà khoa học người Ý Luca Marchesini Belelli làm việc tại Trường Đại học liên bang Viễn Đông của Nga đã tuyên bố rằng tốc độ ấm lên toàn cầu biểu lộ rõ nhất ở vùng Bắc Cực, nơi khí hậu đang thay đổi nhanh gấp 3-4 lần so với mức trung bình toàn cầu.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo đáng sợ đối với miền Đông Sibir của Nga