Nam thanh niên chỉ thấy mình hay đau bụng kéo dài nên đến bác sĩ kiểm tra, không ngờ kết quả cho thấy anh bị ung thư tinh hoàn. Không thể tin nổi vào mắt mình, chàng trai đã gục ngã ngay trước của phòng khám của bệnh viện.

Cảnh báo nam giới đau bụng dưới: coi chừng bị ung thư tinh hoàn

Hồ Quang | 12/04/2017, 05:27

Nam thanh niên chỉ thấy mình hay đau bụng kéo dài nên đến bác sĩ kiểm tra, không ngờ kết quả cho thấy anh bị ung thư tinh hoàn. Không thể tin nổi vào mắt mình, chàng trai đã gục ngã ngay trước của phòng khám của bệnh viện.

Ngày 11.4, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết nam thanh niên rơi vào hoàn cảnh trên là anh N.H.T. (32 tuổi). Bệnh nhân này đến bệnh viện khám và khai báo bệnh là bị đau bụng dưới kéo dài.

Qua khai thác thêm bệnh sử, các bác sĩ được biết anh T. có tiền sử tinh hoàn ẩn (tinh hoàn nằm trong bụng mà không nằm ở bìu như bình thường) và đã được các bác sĩ phẫu thuật cách đây khoảng 20 năm để đưa tinh hoàn bên phải xuống bìu. Tuy nhiên, bên trái thì không đưa được xuống bìu do không tìm thấy tinh hoàn.

Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược đã chỉ định cho bệnh nhân chụp CT scan bụng. Kết quả cho thấy người bệnh có khối u tinh hoàn nằm trong bụng dưới có kích thước lên tới 10cm.

“Đây là mối khối u ác tính nằm trong ổ bụng của bệnh nhân. Khi nghe bác sĩ thông báo anh T. đã choáng váng mặt mày và ngất xỉu trong phòng khám”, TS.BS Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM) cho hay.

Bác sĩ Đức cho biết người có tinh hoàn nằm trong ổ bụng có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao gấp 4 lần so với người có tinh hoàn nằm ở bìu.Tuy nhiên điều đáng tiếc ở bệnh nhân này là khi bác sĩ phát hiện tinh hoàn năm trong bụng cách đây 20 năm mà không cảnh báo về điều này. Dẫu biết rằng, các bác sĩ đã phẫu thuật đưa tinh hoàn trở về bìu.

“Giờ đã hơn 20 năm khi có triệu chứng đau bụng kéo dài người bệnh mới đi khám thì đã muộn”, bác sĩ Đức nói.

Theo bác sĩ Đức ung thư tinh hoàn rất phổ biến ở nam giới từ 20 – 35 tuổi. Ước tính cứ 263 đàn ông sẽ có 1 người bị ung thư tinh hoàn. Năm 2016 tại Mỹ có 8720 trường hợp ung thư tinh hoàn được phát hiện và có 380 người tử vong do bệnh lý nguy hiểm này.

Dù nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn chưa được xác định rõ ràng nhưng theo bác sĩ Đức có một số yếu tố có nguy cơ cao gây ung thư tinh hoàn như: tinh hoàn ẩn; bất thường gen ( như hội chứng Klinefelter 47 XXY); nam vô sinh; ảnh hưởng của chất độc màu da cam…

“Nam giới phải thường xuyên tự khám tính hoàn của mình mỗi ngày bằng cách sờ xem tinh hoàn có bị cứng chỗ nào đó không. Nếu phát hiện thấy khối cứng bất thường ở tinh hoàn phải đi khám ngay với bác sĩ chuyên khoa”, bác sĩ Đức khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo nam giới đau bụng dưới: coi chừng bị ung thư tinh hoàn