Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific vừa đồng loạt khuyến cáo hành khách nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa đối tượng trộm cắp hành lý xách tay trên máy bay.

Cảnh báo nạn trộm cắp hành lý xách tay trên máy bay

TTXVN | 08/11/2018, 13:10

Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific vừa đồng loạt khuyến cáo hành khách nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa đối tượng trộm cắp hành lý xách tay trên máy bay.

Mới đây, tiếp viên trên một chuyến bay tuyếnSài Gòn – Hongkong (Trung Quốc) đã phát hiện hành khách quốc tịch Trung Quốc là Y.C.H lấy trộm 5.000 nhân dân tệ (tương đương gần 18 triệu đồng) và 3 triệu đồng từ hành lý của mộthành khách ngồi hàng ghế trên.

Trước đó không lâu, vào giữa tháng 8.2018, với thủ đoạn tương tự, hành kháchY.J trên chặng bay Hà Nội – Viên Chăn (Lào) đã lấy ba lô của khách ngồi cách đó 7 hàng ghế để lục lọi lấy tiền. Nhưng rất may, tiếp viên phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Càng vào mùa cuối năm, nạn trộm cắp càng diễn ra với tần suất cao.

Ngoàitiền mặt, thìnhữngvật nhỏ gọn cógiá trị lớn nhưđiện thoại, đồng hồ, máy ảnh, trang sức... cũng là mục tiêu hàng đầu của bọntrộm cắp.

Thủ đoạn trộm cắp cũng càng lúc càng tinh vi, thậm chí có kẻcòn đóng vai doanh nhân đi máy bay hạng thương gia để có nhiều cơ hội ra tay hơn và tài sản to hơn. Bọn trộmcắp sẽ theo dõi và lựa chọn những hành khách phù hợp ngay từ khâu làm thủ tục bay.Tiếp đến, chúng sẽ lợi dụng thời điểm nạn nhân và những người xung quanh đang chợp mắt, tiếp viên không có mặt, để lục lọi và trộm đồ trên máy bay, ở cả khoang hạng thương gia và hạng phổ thông. Các loại hành lý có vẻ ngoài sang trọng, đắt tiền sẽ dễ bị kẻ xấu tấn công hơn do chúng cho rằng bên trong có nhiều đồ đắt giá. Bọntrộm cắp thường lựa chọn những chuyến bay nội địa Việt Nam và giữa các nước Đông Nam Á – các điểm đến không yêu cầu thị thực khi đi du lịch.

Theo Ủy ban An ninh hàng không thuộc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), Văn phòng Interpol và cảnh sát sân bay của một số quốc gia khu vực châu Á, đây là một dạng tội phạm có tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi và tính toán kỹ lưỡng trước khi hành động. Vì vậy, để phòng ngừa loại hình tội phạm có chiều hướng gia tăng này, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đang phối hợp với các cơ quan chức năng, tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp xử lý.

Đối với phía các hãng bay, tiếp viên đều được huấn luyện kỹ năng phòng chống trộm cắp, kịp thời phát hiện đối tượng nghi vấn, có biểu hiện lục lọi hành lý trên chuyến bay. Những kẻcó tiền sử trộm cắp trên máy bay cũng đều bị cập nhập vào danh sách từ chối vận chuyển (blacklist) hoặc cảnh báo (watchlist) trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất trong, ngoài nước để phòng ngừa từ sớm.

Khi phát hiện vụ việc trộm cắp trên máy bay, trong quyền hạn của mình, các hãng hàng không sẽ lập biên bản vi phạm, thu giữ tang vật và bàn giao chúngcho cơ quan an ninh xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Hành khách cũng nên tự biết cách bảo vệ chính mình như sử dụng hành lý xách tay có khóa, hạn chế để tiền mặt, đồ vật có giá trị cao trong hành lý xách tay. Hành khách cần thông báo cho tiếp viên ngay khi phát hiện những kẻ bịnghi vấn trộm đồ của mình hoặc củahành khách khác.

Theo TTXVN/Tin tức
Bài liên quan
Boeing tiến hành thương vụ mua nhiên liệu hàng không bền vững lớn nhất từ trước đến nay
Thông tin từ Tập đoàn Boeing, Mỹ cho biết, hãng sẽ mua vào 9,4 triệu gallon (tương đương 35,6 triệu lít) nhiên liệu hàng không bền vững pha trộn nhằm hỗ trợ các nghiệp vụ thương mại trong năm 2024, giảm lượng phát thải cacbon và góp phần hỗ trợ phát triển nguồn cung ứng nhiên liệu trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo nạn trộm cắp hành lý xách tay trên máy bay