Nắm bắt được tập quán thả rông trâu bò của người dân ở huyện miền núi Quỳ Châu (Nghệ An), một số kẻ xấu đã thực hiện trộm trâu đưa đi bán.

Cảnh báo nạn trộm trâu thả rông ở huyện miền núi Nghệ An

Bình Hà | 14/06/2023, 11:01

Nắm bắt được tập quán thả rông trâu bò của người dân ở huyện miền núi Quỳ Châu (Nghệ An), một số kẻ xấu đã thực hiện trộm trâu đưa đi bán.

Từ đầu tháng 6, Công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An) liên tiếp nhận được đơn trình báo của người dân về việc trâu thả rông ở vùng đồi thuộc xã Châu Thuận bị mất. Đối với những gia đình ở xã miền núi này, con trâu là tài sản có giá trị lớn.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Quỳ Châu khẩn trương thu thập thông tin, tài liệu, tập trung lực lượng tiến hành điều tra.

Sau một thời gian ngắn điều tra, Công an huyện Quỳ Châu đã xác định Cầm Bá Dục (SN 1979, trú bản Chàng Piu, xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu) và Nguyễn Văn Bắc (SN 1992, trú xóm Hưng Long, xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp) câu kết với nhau thực hiện hành vi trộm trâu rồi đưa đi bán.

Theo công an, Dục nắm bắt được tập quán người dân thả rông trâu, bò không có người trông coi nên đã trực tiếp bắt trộm, sau đó bán cho thương lái Nguyễn Văn Bắc.

trom-tra-na-2bbb.jpg
Nguyễn Văn Bắc (ảnh trái) và Cầm Bá Dục bị bắt vì hành vi trộm trâu - Ảnh: Công an Nghệ An

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Bắc và Dục đã bỏ trốn khỏi địa bàn.

Ngày 9.6, Bắc bị Công an huyện Quỳ Châu bắt giữ khi đang lẩn trốn tại huyện Quỳnh Lưu. Còn Dục bị bắt vào ngày 11.6 khi đang bỏ trốn vào huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Công an huyện Quỳ Châu đã kịp thời tìm kiếm được 4 con trâu bị Dục bắt trộm, ngăn chặn được việc bán vào lò mổ ở các địa phương khác. Hiện 4 con trâu này đã được trao trả lại cho người dân.

Theo Công an huyện Quỳ Châu, việc phá án nhanh chóng đã xóa bỏ được sự hoang mang, lo lắng trong nhân dân; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

trom-tra-na-5.jpg
Công an huyện Quỳ Châu trao trả trâu bị trộm cho người dân

Công an huyện Quỳ Châu cảnh báo phương thức, thủ đoạn của kẻ trộm cắp trâu, bò lợi dụng sự chủ quan của người dân khi chăn thả tự do và thường thả rông xa nhà, không có người trông coi. Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình, không nên thả rông trâu, bò xa nhà và phải có người trông coi cẩn thận hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo nạn trộm trâu thả rông ở huyện miền núi Nghệ An