Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm cho rằng án sơ thẩm tuyên phạt cô giáo Dung 5 năm tù là quá nghiêm khắc.

Vụ án cô giáo Lê Thị Dung: Sơ thẩm phạt 5 năm, phúc thẩm giảm còn 15 tháng tù

Bình Hà | 13/06/2023, 21:10

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm cho rằng án sơ thẩm tuyên phạt cô giáo Dung 5 năm tù là quá nghiêm khắc.

Trong hai ngày 12 - 13.6, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Lê Thị Dung (SN 1971, trú khối 5, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên và bị cáo Nguyễn Thị Hương (SN 1966, trú khối 5, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên), nguyên Kế toán Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lê Thị Dung bị Tòa án nhân dân huyện Hưng Nguyên xử phạt 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Hương bị xử phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

toa-le-thi-dung-.jpg
Bị cáo Lê Thị Dung (áo xanh) và bị cáo Nguyễn Thị Hương tại phiên tòa phúc thẩm chiều 13.6 - Ảnh: H.Đ

Sau phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Lê Thị Dung kháng cáo đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xem xét theo hướng bị cáo không phạm tội. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An kháng nghị đề nghị hủy án sơ thẩm để xác định đầy đủ trách nhiệm của các bị cáo Lê Thị Dung, Nguyễn Thị Hương; làm rõ hành vi của bị cáo Lê Thị Dung; xác định chính xác thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo.

Hội đồng xét xử phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, những nội dung kháng cáo, kháng nghị.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Dung và các luật sư của bị cáo cho rằng cấp sơ thẩm có một số vi phạm về tố tụng và đề nghị hủy bản án sơ thẩm. Tuy nhiên theo hội đồng xét xử cấp phúc thẩm, mặc dù cấp sơ thẩm có một số vi phạm nhưng không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án.

Theo Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, bị cáo Dung đã khai nhận đầy đủ về việc xây dựng quy chế, kê khai quy đổi để được thanh toán, số tiền đã nhận đúng với các tài liệu có tại hồ sơ vụ án. Điều này thể hiện bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình do đó có căn cứ áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

Ngoài ra, quá trình công tác, bà Lê Thị Dung có nhiều thành tích xuất sắc nên được hưởng thêm các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm v khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 điều 356 Bộ luật Hình sự; điểm s, v khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Thị Dung 15 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam là ngày 28.3.2022.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương, là cấp dưới của Lê Thị Dung nên là người có quan hệ lệ thuộc. Bị cáo Hương đã thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức, không được hưởng lợi; sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã có hành vi ngăn ngừa (không cho bị cáo Dung thanh toán các khoản tiền của năm 2017, 2018), sau đó đã đến cơ quan điều tra tự thú, chủ động khai báo trước khi bị phát giác, tích cực hợp tác và cung cấp tài liệu, chứng cứ có liên quan cho cơ quan điều tra; tố giác hành vi sai phạm của Lê Thị Dung; khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải.

Ngoài ra, bị cáo Hương từng được Giám đốc Sở GD-ĐT tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên tặng Giấy khen; gia đình có công với cách mạng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm r, t, s và v khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Vì vậy, hội đồng xét xử đã miễn hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án cô giáo Lê Thị Dung: Sơ thẩm phạt 5 năm, phúc thẩm giảm còn 15 tháng tù