Giáo sư Mark Ashton, Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Úc, lên tiếng cảnh báo về nguy cơ gây mù từ việc tiêm chất làm đầy (filler) để căng da mặt.

Cảnh báo nguy cơ 'mù mắt vĩnh viễn' khi tiêm thuốc làm căng da mặt

Tố loan | 10/07/2017, 16:33

Giáo sư Mark Ashton, Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Úc, lên tiếng cảnh báo về nguy cơ gây mù từ việc tiêm chất làm đầy (filler) để căng da mặt.

Lời cảnh báo trên được Giáo sư Mark Ashton đưa ra sau một nghiên cứu về những tác hại không mong muốn của kỹ thuật tiêm chất làm đầy mô. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Mỹ số tháng 7.2017 xác nhận rõ rằng sai sót của người tiêm có thể khiến con mắt chịu ảnh hưởng của bệnh nhân bị mù vĩnh viễn. Công trình nghiên cứu cho thấy trào lưu tiêm chất làm đầy mô để căng da mặt ngày càng phổ biến đã kéo theo sự gia tăng những báo cáo về các sự cố, bao gồm gần 100 trường hợp bị mù trên toàn thế giới, trong đó đa số là "mù lập tức và vĩnh viễn". Giáo sư Mark Ashton khẳng định tiêm chất làm đầy và chống nhăn không phải là không có rủi ro.

Trước đó, hồi tháng 5, Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Mỹ từng nói về tầm quan trọng của việc biết "những vùng nguy hiểm" trên mặt khi tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ. Trang web của hội viết: "Khi được thực hiện bởi chuyên gia có bằng cấp hoặc giàu kinh nghiệm, thì tiêm chất làm đầy để căng da mặt là một phương pháp an toàn. Biến chứng hiếm khi xảy ra và nói chung là nhẹ.

Tuy nhiên, có những biến chứng hiếm gặp nhưng lại nghiêm trọng đã được báo cáo, đặc biệt là trường hợp tổn thương mạch máu do khinh suất trong khi tiêm, hoặc trường hợp tiêm chất làm đầy vào các mạch máu".

Giáo sư Mark Ashton giải thích rằng nếu người thực hiện tiêm chích vô tình tiêm thuốc làm đầy vào một động mạch trên mặt, chất làm đầy có thể chảy thẳng vào mắt và ngăn chặn sự cung cấp máu đến võng mạc, gây tắc động mạch trung tâm, tắc động mạch võng mạc, hay tắc tuần hoàn võng mạc... dẫn đến mất thị lực.

Hậu quả là mất thị lực vĩnh viễn đối với con mắt bị ảnh hưởng, và trong một số trường hợp là cả hai mắt. Cũng theo Giáo sư Mark Ashton, cho đến nay chưa có báo cáo nào về trường hợp phục hồi thị lực sau biến chứng từ tiêm thuốc làm đầy.

Những khu vực trên mặt được xác định có nguy cơ biến chứng cao là glabella (phần trán bằng phẳng ở trên và giữa 2 lông mày), vùng mũi, rãnh nhăn vùng mũi (đường cười ở hai bên sống mũi kéo dài đến khóe miệng), và trán.

Trang Mamamia dẫn lời Giáo sư Mark Ashton, rằng tuy biến chứng hiếm khi xảy ra, nhưng không phải là không xảy ra, và nguy cơ sẽ được giảm thiểu hơn nếu được tiêm thuốc bởi một chuyên gia đã qua đào tạo bài bản.

"Nếu bạn đến phòng khám và bạn không thấy bằng chứng xác nhận người thực hiện tiêm thuốc đã được đào tạo bài bản, hoặc nếu họ không thể giải thích cho bạn về giải phẫu động mạch đầu - mặt - cổ, hoặc họ không cho biết sẽ làm thế nào để ngăn ngừa phản ứng phụ..., thế thì bạn chớ có liều cho may rủi mà tiêm chất đầy ở cơ sở đó," Giáo sư Mark Ashton khuyên.

"Đã có sự hạ thấp nguy cơ rủi ro liên quan đến chất làm đầy bởi vì chúng ngày càng trở nên phổ biến. Người tiêu dùng không nhận thấy việc tiêm chất đầy là một trong những phương thức làm đẹp tiềm ẩn nguy cơ. Thậm chí họ còn so sánh chuyện tiêm thuốc căng da mặt cũng đơn giản như... cắt tóc", ông nói tiếp.

"Mặc dù là phương pháp không xâm lấn và mặc dù không sử dụng dao kéo, nhưng tiêm chất làm đầy thực sự ẩn chứa nguy cơ. Thế nên việc người thực hiện được đào tạo và có chuyên môn cao là rất quan trọng để đảm bảo người tiêu dùng có được kết quả an toàn và đáng tin cậy nhất."

Giáo sư Mark Ashton nói: "Cần phải hiểu rằng mọi thứ có thể đi sai hướng và người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi tìm đến dịch vụ tiêm thuốc làm đầy, đồng thời cần nghiên cứu về kinh nghiệm và trình độ của người thực hiện và chất lượng của cơ sở thực hiện".

Giáo sư Mark Ashton hướng dẫn cụ thể: "Hãy nói chuyện với bác sĩ hay chuyên gia sẽ tiêm thuốc cho bạn, hỏi kỹ về kinh nghiệm và quá trình tiêm thuốc, cũng như về cách xử lý nếu xảy ra biến chứng, sự cố... Nếu như qua cuộc nói chuyện đó mà bạn vẫn còn cảm thấy băn khoăn thì hãy dứt khoát ngưng ngay. Hãy nói thẳng 'Tôi nghĩ mình cần phải suy nghĩ thêm và tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia đầu ngành".

Trần Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo nguy cơ 'mù mắt vĩnh viễn' khi tiêm thuốc làm căng da mặt