Facebook được cho đã biết về nhóm dân quân Kenosha trước khi thiếu niên 17 tuổi nổ súng bắn chết 2 người biểu tình và làm 1 nạn nhân bị thương nhưng vẫn không hành động. Hơn 9 giờ sau vụ xả súng, Facebook mới xóa nhóm này.

Cảnh sát bắt thiếu niên bắn chết 2 người dựa vào video trên MXH, Facebook phản ứng chậm

27/08/2020, 11:38

Facebook được cho đã biết về nhóm dân quân Kenosha trước khi thiếu niên 17 tuổi nổ súng bắn chết 2 người biểu tình và làm 1 nạn nhân bị thương nhưng vẫn không hành động. Hơn 9 giờ sau vụ xả súng, Facebook mới xóa nhóm này.

Cảnh sát bắt Kyle Rittenhouse dựa vào video trên mạng xã hội

Một nhóm dân quân tự xưng ở thành phố Kenosha, tiểu bang Wisconsin, Mỹ đã sử dụng Facebook để tổ chức sự kiện "kêu gọi vũ trang" vài giờ trước khi hai người bị bắn chết trong cuộc biểu tình tối 25.8.

Sáng 26.8, hơn 9 giờ sau vụ xả súng, Facebook mới xóa nhóm Kenosha Guard cùng trang sự kiện mà họ tổ chức, kêu gọi mọi người "cầm vũ khí và bảo vệ thành phố của chúng ta khỏi những kẻ côn đồ xấu xa".

Theo The Verge, Facebook đã được cảnh báo nhiều lần về ý định bạo lực của nhóm Kenosha Guard trước khi xảy ra vụ xả súng vào tối 25.8.

Ít nhất hai người dùng hôm 25.8 đã cảnh báo cho người kiểm duyệt Facebook rằng nhóm Kenosha Guard (khoảng 3.000 thành viên) chứa các bài đăng có khả năng kích động bạo lực. Trong cả hai trường hợp, nhóm Kenosha Guard và sự kiện của họ đã được người kiểm duyệt Facebook kiểm tra nhưng phát hiện không vi phạm chính sách nền tảng.

Một người giấu tên cho biết cô đã báo cáo sự kiện của Kenosha Guard trước cuộc biểu tình. Người kiểm duyệt Facebook đã trả lời rằng bản thân sự kiện không vi phạm chính sách nền tảng, nhưng các bình luận cụ thể có thể bị báo cáo vì kích động bạo lực. Cô ấy đã báo cáo một bình luận đe dọa đóng đinh vào lốp ô tô của những người biểu tình, nhưng nó cũng được cho là nằm trong giới hạn chính sách của Facebook.

“Có rất nhiều bình luận như vậy trong sự kiện này. Mọi người nói về việc súng bị khóa và nạp đạn. Có người hỏi loại vũ khí nào và được trả lời là mang theo mọi thứ”, cô nói.

Một người dùng Facebook khác đã báo cáo sự kiện và được thông báo rằng nội dung không vi phạm các tiêu chuẩn của cộng đồng Facebook.

“Tôi cảm thấy nó có khả năng kết thúc bằng bạo lực và nó đã xảy ra”, anh nói với The Verge.

Phản hồi của Facebook với một người dùng báo cáo sự kiện Kenosha Guard kích động bạo lực.

Tuần trước, Facebook xác định cụ thể các nhóm dân quân có khả năng kích động bạo lực và xóa một số trang như vậy cùng hàng trăm nhóm liên kết với QAnon. Tuy nhiên có vẻ những cảnh báo đó không đủ để kích hoạt các chính sách hiện có của Facebook.

Mãi đến sáng 26.8, hơn 9 giờ sau khi vụ xả súng diễn ra, nhóm Kenosha Guard mới bị Facebook xóa vì quy là vi phạm chính sách về Tổ chức và Cá nhân Nguy hiểm.

Thành phố Kenosha đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình và bạo loạn trong ba ngày qua để phản đối việc cảnh sát bắn chết Jacob Blake, người đàn ông da màu 29 tuổi không có vũ trang. Các nhân chứng kể lại Jacob Blake trúng bốn trong số bảy phát đạn. Ba con trai anh Jacob Blake lúc đó ở trong xe.

Hôm 26.8, Tổng thống Donald Trump thông báo rằng sẽ cử binh sĩ Vệ binh Quốc gia tới thành phố Kenosha sau khi các quan chức quận cầu xin sự hỗ trợ từ cấp cao hơn để xử lý các cuộc bạo loạn ngoài tầm kiểm soát.

Tối muộn 25.8, hai người biểu tình đã bị giết bởi thiếu niên 17 tuổi. Điều đáng nói là thủ phạm dường như đã rời khỏi hiện trường mà không bị cảnh sát bắt giữ. Kyle Rittenhouse sau đó được xác định là kẻ xả súng khiến 2 người chết, 1 bị thương thông qua các video trên mạng xã hội nên bị cảnh sát Illinois bắt rồi buộc tội giết người cấp độ một vào chiều 27.8.

Tài khoản Twitter scone head là một trong những người sớm nhất xác định ra danh tính Rittenhouse khi đăng ảnh chụp màn hình hồ sơ Facebook của cậu ta. Trong đó có ảnh Rittenhouse khua một khẩu súng trường tương tự như trong video cùngi nhiều bài đăng ủng hộ phong trào Blue Lives Matter của cảnh sát.

Tài khoản scone head cũng đăng video Snapchat được liên kết với Rittenhouse và ảnh chụp màn hình cho thấy một người hàng xóm nhận dạng cậu ta.

\

Tài khoản Twitter xác định danh tính kẻ bắn chết 2 người biểu tình ở thành phố Kenosha, tiểu bang Wisconsin, Mỹ.

Nhà báo Garrison Davis cũng tìm thấy ảnh chụp Rittenhouse đội chiếc mũ lá cờ Mỹ tương tự như người xả súng.

Theo BuzzFeed News, video trên TikTok cho thấy Kyle Rittenhouse từng đứng hàng đầu tại buổi tập hợp vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump diễn ra vào tháng 1.2020 tại thành phố Des Moines, tiểu bang Iowa.

Kyle Rittenhouse được cho ủng hộ Donald Trump và Blue Lives Matter - phong trào của lực lượng thực thi công vụ.

Kyle Rittenhouse từng tham gia Học viên An toàn Công cộng – chương trình cho thanh thiếu niên cơ hội tìm hiểu nghề nghiệp trong lực lượng cảnh sát.

Kenosha Guard không biết liệu Rittenhouse có mối quan hệ nào với nhóm của họ hay không.

Về chuyện trên, Facebook thông báo cuộc điều tra của công ty không đưa ra liên kết trực tiếp nào giữa vụ xả súng với nhóm Kenosha Guard.

“Chúng tôi đã xác định hành động xả súng này là một vụ giết người hàng loạt và đã xóa tài khoản của thủ phạm khỏi Facebook, Instagram. Tại thời điểm này, chúng tôi không tìm thấy bằng chứng trên Facebook cho thấy tay súng đã theo dõi nhóm Kenosha Guard hoặc anh ta được mời trên sự kiện mà họ tổ chức. Tuy nhiên, Kenosha Guard và trang sự kiện của họ đã vi phạm chính sách mới của chúng tôi về các tổ chức dân quân nên đã bị xóa trên cơ sở đó”, một đại diện của Facebook cho biết.

Facebook gần đây mạnh tay với các nhóm cổ vũ bạo lực, quyền tối cao của người da trắng và thuyết âm mưu để hạn chế nội dung độc hại, nguy hiểm trên nền tảng của mình. Thế nhưng, nhiều nhóm đã sử dụng Facebook để tập hợp hàng triệu thành viên và tiếp cận nhiều người hơn nữa bằng nội dung của họ. Các nhà phê bình cho rằng Facebook đã chờ quá lâu trước khi hành động.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Dự án Báo chí Facebook đã chết (phần 2): Không còn đường quay lại
Mark Zuckerberg quyết định rằng mối quan hệ của Facebook với ngành tin tức trở nên không thể bền vững vào cuối năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát bắt thiếu niên bắn chết 2 người dựa vào video trên MXH, Facebook phản ứng chậm